ธุรกิจการตลาด

จีนดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากเยอรมนีพุ่ง สภาพแวดล้อมธุรกิจและตลาดเติบโต

3 ก.ย. 67
จีนดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากเยอรมนีพุ่ง สภาพแวดล้อมธุรกิจและตลาดเติบโต

จีนกำลังเป็นที่จับตามองของนักลงทุนเยอรมัน ด้วยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยและตลาดที่มีศักยภาพสูง ทำให้เม็ดเงินลงทุนจากเยอรมนีไหลเข้าจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ที่มีมูลค่าสูงถึง 7.3 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นอย่างมากจากปีที่แล้ว

จีนดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากเยอรมนีพุ่ง สภาพแวดล้อมธุรกิจและตลาดเติบโต

จีนดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากเยอรมนีพุ่ง สภาพแวดล้อมธุรกิจและตลาดเติบโต

เมืองไท่ชาง มีพื้นที่ประมาณ 800 ตารางกิโลเมตร ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น "บ้านของผู้ประกอบการเยอรมัน" ในจีน เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของความสำเร็จในการดึงดูดการลงทุนจากเยอรมนี โดยปัจจุบันมีบริษัทเยอรมันมากกว่า 500 แห่งเข้ามาลงทุนในเมืองนี้ ความรวดเร็วในการก่อสร้างและความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดบริษัทต่างชาติ

การลงทุนโดยตรงจากเยอรมนีในจีนสูงถึง 4.8 พันล้านยูโร (ประมาณ 5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเกือบสองเท่าของจำนวนที่บันทึกไว้ในช่วง 3 เดือนแรก ทำให้ยอดรวมในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 7.3 พันล้านยูโร เมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนทั้งหมดอยู่ที่ 6.5 พันล้านยูโรในปี 2023 ตามรายงานของ Financial Times โดยอ้างข้อมูลจากธนาคารกลางของเยอรมนี

นอกจากนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง BMW ที่เพิ่มขึ้นอีก 2 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.81 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในฐานการผลิตที่เมืองเสิ่นหยาง หลังจากขยายตัวอย่างรวดเร็วในเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนแห่งนี้มาเป็นเวลา 2 ทศวรรษ ในปี 2023 BMW Group ส่งมอบรถยนต์ BMW และ MINI กว่า 820,000 คันในตลาดจีน การลงทุนครั้งนี้จะจัดสรรให้กับการยกระดับและสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีให้กับโรงงาน Dadong ของ BMW Brilliance Automotive Ltd สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตระยะยาวของตลาดจีน

การลงทุนจากเยอรมนีในจีนเพิ่มขึ้นท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยและตลาดที่มีศักยภาพ

  • นายโอลิเวอร์ ซิปเซ ประธานคณะกรรมการบริหารของ BMW AG กล่าวว่า "การลงทุนตามแผนไม่เพียงสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของเราในแนวโน้มเศรษฐกิจระยะยาวของจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงศักยภาพด้านนวัตกรรมของพันธมิตรชาวจีนของเราด้วย"
  • นายเจิ้ง ชุนหรง ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาเยอรมันแห่งมหาวิทยาลัยถงจี้ กล่าวว่า "บริษัทเยอรมันตัดสินใจลงทุนโดยให้ความสำคัญกับศักยภาพทางการตลาดและผลกำไรเป็นอย่างมาก โดยวิเคราะห์ตลาดโลกอย่างรอบคอบเพื่อระบุภูมิภาคที่มีโอกาสและศักยภาพการเติบโตสูงสุด"
  • ไมเคิล ชูมานน์ ประธานสมาคมเศรษฐกิจและการค้าต่างประเทศแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในห่วงโซ่อุปทานโลก โดยปัจจุบันจีนได้กลายเป็นแหล่งผลิตสินค้าที่เคยต้องนำเข้าจากเยอรมนีหรือยุโรป ซึ่งส่งผลให้เกิดรูปแบบการผลิตใหม่ๆ เช่น "ผลิตในจีน เพื่อจีน" และ "ผลิตในจีน เพื่อโลก"
  • วอลเตอร์ โดริง ประธานสถาบัน German Hidden Champions กล่าวเสริมว่า "บริษัทชั้นนำระดับโลกของเยอรมนีมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มีความร่วมมือกับจีน การร่วมมือกับจีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริษัทที่ต้องการเป็นผู้นำในตลาดโลก" เขายังชี้ให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตและอนาคตที่สดใสสำหรับบริษัทเยอรมันที่ดำเนินธุรกิจในตลาดจีน ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล
  • หวัง เซียงหยวน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองไท่ชาง กล่าวถึงความพยายามของเมืองในการดึงดูดและรองรับบริษัทต่างชาติ โดยมีบริษัทเยอรมันกว่า 500 แห่งตั้งอยู่ในเมืองนี้แล้ว นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของเสถียรภาพทางนโยบายและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่บริษัทเยอรมันให้ความสำคัญ
  • วิลลี รีสเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Chiron Machine Tool (Taicang) Co., Ltd กล่าวถึงผลประโยชน์จากนโยบายการขอวีซ่าที่ผ่อนคลายลง ซึ่งช่วยให้การเดินทางเพื่อธุรกิจระหว่างจีนและเยอรมนีสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
  • ชูมานน์สรุปว่า ผู้ประกอบการชาวเยอรมันยังคงมองเห็นอนาคตในจีน และตัดสินใจลงทุนโดยยึดหลักความเป็นจริงและข้อเท็จจริง เขาเชื่อว่าการมีส่วนร่วมและความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นเป็นหนทางสู่ความสำเร็จมากกว่าการเผชิญหน้าและการถอนตัว เขากล่าวเสริม

จากคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจทั้งจากจีนและเยอรมนีต่างเห็นพ้องว่า การตัดสินใจลงทุนของบริษัทเยอรมันนั้นอิงจากข้อมูลและข้อเท็จจริง โดยคำนึงถึงศักยภาพทางการตลาดและผลกำไรเป็นสำคัญ นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่อุปทานโลกที่จีนกลายเป็นแหล่งผลิตสำคัญ

นอกจากนี้ยังส่งผลให้เกิดรูปแบบการผลิตใหม่ๆ ที่เน้นการผลิตในจีนเพื่อตอบสนองความต้องการทั้งในและต่างประเทศ จีนยังคงมุ่งมั่นในการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยและเสถียรภาพทางนโยบาย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติ

ที่มา Xinhua

advertisement

SPOTLIGHT