ธุรกิจการตลาด

Ulta Beauty ดาวเด่นในอุตสาหกรรมค้าปลีกความงาม ผู้พิชิตใจปู่บัฟเฟต์

10 ก.ย. 67
Ulta Beauty ดาวเด่นในอุตสาหกรรมค้าปลีกความงาม ผู้พิชิตใจปู่บัฟเฟต์

Ulta Beauty Inc. กำลังเป็นที่จับตามองของนักลงทุนทั่วโลก หลังจาก Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett เข้าซื้อหุ้นจำนวนมาก สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของบริษัท แม้ในสภาวะตลาดที่มีความผันผวน แต่ Ulta Beauty ยังคงสามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าประทับใจได้ บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ Ulta Beauty ให้มากขึ้น ตั้งแต่ความเป็นมา กลยุทธ์ทางธุรกิจ ไปจนถึงปัจจัยที่ขับเคลื่อนความสำเร็จของบริษัท

Ulta Beauty ดาวเด่นในอุตสาหกรรมค้าปลีกความงาม ผู้พิชิตใจปู่บัฟเฟต์

Ulta Beauty ดาวเด่นในอุตสาหกรรมค้าปลีกความงาม ผู้พิชิตใจปู่บัฟเฟต์

Ulta Beauty Inc., ผู้นำในอุตสาหกรรมค้าปลีกความงามของสหรัฐอเมริกา กำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกอีกครั้ง หลังจาก Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett เปิดเผยการเข้าซื้อหุ้น Ulta Beauty จำนวนกว่า 690,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 266.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การลงทุนของปู่บัฟเฟต์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการเติบโตที่แข็งแกร่งของ Ulta Beauty แม้ในสภาวะตลาดที่มีความผันผวน Ulta Beauty ยังคงสามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าประทับใจ โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 1.53% ในปีนี้ ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปรับตัวลดลง 26.82%

Ulta Beauty คือใคร

Ulta Beauty ดาวเด่นในอุตสาหกรรมค้าปลีกความงาม ผู้พิชิตใจปู่บัฟเฟต์

Ulta Beauty คือหนึ่งในเครือข่ายร้านค้าปลีกสินค้าความงามที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา นำเสนอผลิตภัณฑ์ความงามที่ครอบคลุมทุกความต้องการ ตั้งแต่เครื่องสำอางหลากหลายแบรนด์ดัง, น้ำหอมกลิ่นเย้ายวน, ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเส้นผมสูตรเฉพาะ ไปจนถึงบริการซาลอนระดับมืออาชีพ ไม่ว่าคุณจะมองหาลิปสติกสีสดใส, น้ำหอมกลิ่นโปรด, ครีมบำรุงผิวสูตรพิเศษ หรือแม้แต่การทำผมและทำเล็บ Ulta Beauty ก็มีครบทุกความต้องการ

ด้วยสินค้ามากกว่า 25,000 รายการจากกว่า 600 แบรนด์ชั้นนำ Ulta Beauty จึงเป็นเสมือนสวรรค์ของคนรักความงาม ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ที่กำลังค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ใช่ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านความงามที่มองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ Ulta Beauty ก็พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ นอกจากนี้ บริษัทยังมีบริการซาลอนระดับมืออาชีพ ที่จะช่วยให้คุณสวยสมบูรณ์แบบตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

ณ สิ้นปี 2023 Ulta Beauty มีเครือข่ายร้านค้ากว่า 1,385 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกา และยังคงมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจ โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 - 1,700 สาขาในอนาคต การเติบโตอย่างต่อเนื่องนี้สะท้อนถึงความสำเร็จของ Ulta Beauty ในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และความมุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้านความงามที่ดีที่สุด

Ulta Beauty มีโครงสร้างรายได้ที่หลากหลาย ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ความงามหลากหลายประเภท อาทิ

  • ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง 41%
  • ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม 19%
  • ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว (Skincare) 15%
  • น้ำหอมและผลิตภัณฑ์อาบน้ำ 19%
  • บริการต่างๆ 3%
  • อื่นๆ 3%

ปัจจัยขับเคลื่อนความสำเร็จ Ulta Beauty

Ulta Beauty ดาวเด่นในอุตสาหกรรมค้าปลีกความงาม ผู้พิชิตใจปู่บัฟเฟต์

ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมความแข็งแกร่งของ Ulta Beauty และดึงดูดความสนใจจากนักลงทุน ได้แก่

  • Buffett Effect : เมื่อสิ้นสุดไตรมาส 2 ที่ผ่านมา วงการลงทุนต้องฮือฮา เมื่อ Berkshire Hathaway ของปู่ Buffett เปิดเผยการเข้าซื้อหุ้น Ulta Beauty กว่า 690,000 หุ้น ด้วยมูลค่ากว่า 266.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 9 พันล้านบาท การลงทุนครั้งนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนระดับโลกใน Ulta Beauty แต่ยังเป็นการตอกย้ำศักยภาพการเติบโตของบริษัทในตลาดค้าปลีกความงาม
  • ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Target : Ulta Beauty ไม่ได้หยุดอยู่แค่การขายสินค้าความงาม แต่ยังสร้างความแข็งแกร่งด้วยกลยุทธ์การเป็นพันธมิตรกับ Target Corporation ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกในสหรัฐฯ ปัจจุบัน Ulta Beauty มีร้านค้ากว่า 500 สาขาภายในร้าน Target ช่วยขยายฐานลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการขายอย่างมหาศาล
  • โปรแกรมสมาชิก Ultamate Rewards : อีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ขับเคลื่อนความสำเร็จของ Ulta Beauty คือโปรแกรมสมาชิก "Ultamate Rewards" ที่มีสมาชิกกว่า 43.3 ล้านบัญชี ซึ่งสร้างรายได้ให้บริษัทถึง 95% โปรแกรมนี้ไม่เพียงแต่สร้างความภักดีในลูกค้า แต่ยังกระตุ้นการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง
  • โครงการซื้อหุ้นคืน : Ulta Beauty ยังแสดงความเชื่อมั่นในอนาคตด้วยการซื้อหุ้นคืน ในไตรมาสแรกของปี 2024 บริษัทได้ซื้อหุ้นสามัญคืนไปแล้ว 588,004 หุ้น มูลค่า 285.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังมีวงเงินเหลืออีก 1.8 พันล้านดอลลาร์จากแผนการซื้อคืนทั้งหมด 2.0 พันล้านดอลลาร์ที่ประกาศไว้ในเดือนมีนาคม 2024

Ulta Beauty ไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านค้าปลีกความงาม แต่เป็นบริษัทที่เข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภค และไม่หยุดที่จะพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านั้น ด้วยกลยุทธ์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง การขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง และการสนับสนุนจากนักลงทุนระดับโลกอย่าง Warren Buffett ทำให้ Ulta Beauty มีอนาคตที่สดใส และเป็นบริษัทที่น่าจับตามองในอุตสาหกรรมค้าปลีกความงามอย่างไม่ต้องสงสัย

ที่มา KSecurities

advertisement

SPOTLIGHT