ธุรกิจการตลาด

Ubisoft ถูกกดดันให้แปรรูปเป็นเอกชน หลังราคาหุ้นดิ่งเหว เกมใหม่ขายไม่ดี

11 ก.ย. 67
Ubisoft ถูกกดดันให้แปรรูปเป็นเอกชน หลังราคาหุ้นดิ่งเหว เกมใหม่ขายไม่ดี

สถานการณ์ของ Ubisoft ดูจะไม่สู้ดีนัก เมื่อราคาหุ้นร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางแรงกดดันจากนักลงทุนให้แปรรูปเป็นบริษัทเอกชน บทความนี้จะพาไปดูถึงสาเหตุและวิเคราะห์ความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับ Ubisoft ในอนาคต

Ubisoft ถูกกดดันให้แปรรูปเป็นเอกชน หลังราคาหุ้นดิ่งเหว เกมใหม่ขายไม่ดี

Ubisoft ถูกกดดันให้แปรรูปเป็นเอกชน หลังราคาหุ้นดิ่งเหว เกมใหม่ขายไม่ดี

จากแรงเทขายหุ้นเกิดขึ้นหลังจากผู้ถือหุ้นรายย่อยรายหนึ่งซึ่งถือครองหุ้นในสัดส่วนที่สำคัญกดดันให้ Ubisoft ปรับโครงสร้างเป็นบริษัทเอกชน หรือมิฉะนั้นจะใช้กฎหมายฝรั่งเศสเพื่อรวบรวมเสียงสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่น ๆ เพียงพอที่จะเปิดศึกชิงสิทธิ์ในการบริหาร และดำเนินกระบวนการขายกิจการ

โดยก่อนหน้านี้เพียงสัปดาห์เดียว มีรายงานว่าเกม XDefiant อาจไม่ได้รับการสนับสนุนหลังเปิดตัวอย่างที่คาดหวัง เนื่องจากจำนวนผู้เล่นที่ลดลง และหลังจากการเปิดตัวเกม Star Wars Outlaws ที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ราคาหุ้น Ubisoft ก็ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบทศวรรษ ณ ปัจจุบัน ราคาหุ้นอยู่ที่ 13.67 ยูโร ลดลง 51% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

Ubisoft ถูกกดดันให้แปรรูปเป็นบริษัทเอกชน หลังราคาหุ้นร่วงต่อเนื่อง

Ubisoft ถูกกดดันให้แปรรูปเป็นเอกชน หลังราคาหุ้นดิ่งเหว เกมใหม่ขายไม่ดี

นอกจากนี้  Ubisoft กำลังเผชิญแรงกดดันจากนักลงทุนให้เปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทเอกชน เนื่องจากราคาหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ถึงสัปดาห์หลังจากที่ราคาหุ้น Ubisoft ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี

โดยจดหมายเปิดผนึกที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ AJ Investments ระบุว่า Ubisoft เป็นบริษัทที่มีมูลค่าต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และควรมีมูลค่าหุ้นอยู่ที่ 40-45 ยูโรต่อหุ้น กองทุนเฮดจ์ฟันด์แห่งนี้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของ Ubisoft รวมถึงการบริหารงานในปัจจุบัน

“Ubisoft ในสถานะปัจจุบันมีการบริหารจัดการที่ผิดพลาด และผู้ถือหุ้นตกเป็นตัวประกันของสมาชิกตระกูล Guillemot และ Tencent ที่เอาเปรียบพวกเขา” เนื้อในจดหมายระบุ “ฝ่ายบริหารมุ่งเน้นที่จะเอาใจนักลงทุนด้วยการทำผลประกอบการรายไตรมาสให้ดี แต่ไม่มุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ระยะยาวเพื่อมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับเกมเมอร์ บริษัทของเรามีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกม และเราเคยเป็นผู้ถือหุ้นระยะยาวใน Activision Blizzard เราเริ่มเข้าถือหุ้น Ubisoft เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาและยังคงทยอยซื้อเพิ่ม”

บริษัทเสนอให้ Ubisoft แปรรูปเป็นบริษัทเอกชน “โดยมี Tencent เป็นพันธมิตรและผู้ถือหุ้นรายใหญ่” และยังต้องการให้ Ubisoft “ดำเนินโครงการลดต้นทุนอย่างครอบคลุมและปรับจำนวนพนักงานให้เหมาะสม เพื่อให้สามารถเทียบเคียงกับผู้นำในอุตสาหกรรมได้

โดยสิ่งนี้จะเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจถึงความอยู่รอดและความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว” พวกเขากล่าว พร้อมทั้งระบุว่าพวกเขาตระหนักถึงการปลดพนักงานที่ Ubisoft ได้ดำเนินการใน “ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา”

นักลงทุนยังเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทีมผู้บริหาร และให้มีการสรรหา CEO คนใหม่ที่จะ "ปรับโครงสร้างต้นทุนและสตูดิโอให้มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้มากขึ้น" นอกจากนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Ubisoft เปิดตัวเกมใหม่หลายเกมแต่ไม่ประสบความสำเร็จ แม้จะมีเกมคุณภาพอย่าง Prince of Persia: The Lost Crown แต่ดูเหมือนว่าภาพลักษณ์ของบริษัทในสายตาผู้เล่นจะได้รับความเสียหาย จนแม้แต่เกมที่ดีก็ไม่สามารถสร้างยอดขายได้มากพอที่จะพลิกฟื้นสถานการณ์ของบริษัท

ปัจจุบัน Ubisoft มีพนักงานประมาณ 20,000 คน และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.89 พันล้านยูโร ล่าสุด Ubisoft ยังไม่ได้ตอบกลับจดหมายหรือคำร้องขอให้แสดงความคิดเห็นใด ๆ ทั้งนี้ AJ Investments ถือหุ้นใน Ubisoft น้อยกว่า 1% ตามรายงานของ Wall Street Journal

บทวิเคราะห์อนาคตของทาง Ubisoft เมื่อราคาหุ้นร่วงไม่หยุด ผู้ถือหุ้นกดดันขายกิจการ

Ubisoft ถูกกดดันให้แปรรูปเป็นเอกชน หลังราคาหุ้นดิ่งเหว เกมใหม่ขายไม่ดี

อนาคตของ Ubisoft ยังคงเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ท่ามกลางแรงกดดันจากนักลงทุนและผลประกอบการที่ไม่สู้ดีนัก หลายปัจจัยชี้ให้เห็นว่า Ubisoft อาจจำเป็นต้องปรับตัวครั้งใหญ่ หรือแม้กระทั่งการขายกิจการ อาจกลายเป็นทางออกที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อาทิ

  • แรงกดดันจากนักลงทุน: การที่ AJ Investments เรียกร้องให้ Ubisoft แปรรูปเป็นบริษัทเอกชน แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของผู้ถือหุ้นต่อผลประกอบการและทิศทางของบริษัท แม้ AJ Investments จะถือหุ้นไม่มากนัก แต่ก็อาจส่งสัญญาณเตือนถึงผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ และอาจนำไปสู่การเคลื่อนไหวในวงกว้างมากขึ้น
  • ผลประกอบการที่ไม่สู้ดี: การที่เกมใหม่หลายเกมไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง ทำให้ Ubisoft ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการสร้างรายได้และรักษาความเชื่อมั่นของนักลงทุน
  • ภาพลักษณ์ที่เสียหาย: แม้ Ubisoft จะมีเกมคุณภาพ แต่ภาพลักษณ์ของบริษัทในสายตาผู้เล่นอาจได้รับผลกระทบจากเกมที่ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ยากต่อการสร้างยอดขายและดึงดูดผู้เล่นใหม่

วิเคราะห์ความเป็นไปได้ในอนาคต ของทาง Ubisoft

  • แปรรูปเป็นบริษัทเอกชน: หาก Ubisoft ตัดสินใจแปรรูปเป็นบริษัทเอกชน จะทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นในการดำเนินงานมากขึ้น และลดแรงกดดันจากนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ อย่างไรก็ตาม การแปรรูปเป็นบริษัทเอกชนอาจต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก และอาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างการบริหารงานของบริษัท
  • ขายกิจการ: หาก Ubisoft ไม่สามารถพลิกฟื้นสถานการณ์ได้ การขายกิจการอาจเป็นทางเลือกที่บริษัทต้องพิจารณา ซึ่งอาจทำให้ Ubisoft ต้องตกอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัทอื่น หรือแม้กระทั่งถูกยุบรวมกิจการ
  • ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่: Ubisoft อาจต้องปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และพัฒนาเกมที่ตอบสนองความต้องการของผู้เล่นได้ดียิ่งขึ้น การปรับโครงสร้างอาจรวมถึงการลดจำนวนพนักงาน การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจ และการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ

บทสรุป : เมื่อ Ubisoft กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ

อนาคต Ubisoft กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ บริษัทต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบและรวดเร็ว เพื่อรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ และรักษาความอยู่รอดในอุตสาหกรรมเกมที่มีการแข่งขันสูง การปรับตัวครั้งใหญ่ หรือแม้กระทั่งการขายกิจการ อาจเป็นทางออกที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หาก Ubisoft ไม่สามารถพลิกฟื้นสถานการณ์ได้ในเร็ววัน

นอกจากนี้ Ubisoft ยังคงมีศักยภาพในการกลับมาเติบโตได้ บริษัทมีทีมพัฒนาที่มีความสามารถ และมีทรัพย์สินทางปัญญาที่มีมูลค่าสูง หาก Ubisoft สามารถปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ และพัฒนาเกมที่ตอบสนองความต้องการของผู้เล่นได้ บริษัทก็อาจสามารถกลับมายืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง

อนาคตของ Ubisoft จะเป็นอย่างไร ยังคงต้องติดตามกันต่อไป แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ บริษัทต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ และต้องตัดสินใจที่สำคัญเพื่อกำหนดทิศทางของบริษัทในอนาคต

ที่มา insider-gaming Ubisoft Stock และ Ubisoft Being Pressured...

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT