ธุรกิจการตลาด

จีนผลิตทุเรียนเองได้สำเร็จ! ไม่ง้อไทยแล้ว อนาคตราคาอาจตกฮวบกว่า 90% ?

22 ก.ย. 67
จีนผลิตทุเรียนเองได้สำเร็จ! ไม่ง้อไทยแล้ว อนาคตราคาอาจตกฮวบกว่า 90% ?

ทุเรียน..ผลไม้ยอดฮิตของชาวจีน ที่กำลังจะกลายเป็นชนวนความร้อนใจของไทย เมื่อจีนประสบความสำเร็จในการปลูกทุเรียนเองในประเทศ ส่งผลให้ราคาทุเรียนตกฮวบลงอย่างมาก สร้างความกังวลให้กับประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกทุเรียนรายใหญ่ ความสำเร็จครั้งนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญญาณเตือนถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดทุเรียนโลก ที่ไทยอาจต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งสำคัญในการรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดนี้

จีนผลิตทุเรียนเองได้สำเร็จ! ไม่ง้อไทยแล้ว อนาคตราคาอาจตกฮวบกว่า 90% ?

จีนผลิตทุเรียนเองได้สำเร็จ! ไม่ง้อไทยแล้ว อนาคตราคาอาจตกฮวบกว่า 90% ?

ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ทุเรียนที่ปลูกในประเทศจีนได้รับความนิยมอย่างสูง มีรายงานข่าวว่า ในปีนี้ ฐานการผลิตใน ไหหลำ ของจีนสามารถผลิตทุเรียนได้ถึง 40,000 ตัน ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการบริโภคของผู้บริโภคชาวจีนตลอดทั้งฤดูร้อน ก่อนหน้านี้ สภาพภูมิอากาศเป็นอุปสรรคต่อการปลูกทุเรียนในประเทศจีน ทำให้ประเทศไทยและเวียดนามฉวยโอกาสขึ้นราคาทุเรียนอย่างมาก ทำให้ทุเรียนกลายเป็นผลไม้ระดับพรีเมียมที่มีราคาสูง ทุเรียนพันธุ์มูซังคิงมีราคาสูงถึงลูกละ 1,600 หยวน

ปัจจุบัน เนื่องจากจีนสามารถผลิตทุเรียนได้เอง ราคาต่อกิโลกรัมลดลงจากหลักร้อยเหลือเพียง 10 บาท ทำให้ประเทศไทยกังวลต่อผลกระทบต่ออุตสาหกรรมทุเรียน และมองว่าเป็นการทำลายกติกาการค้า ในความเป็นจริง ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าของจีน ทั้งทุเรียนที่เรียกว่า "ราชาแห่งผลไม้" และ "Pylovit pro" อาหารเสริมต้านวัยราคาสูง ก็สามารถผลิตได้เองในประเทศ ทำให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ทุเรียนราคาแพงกำลังจะหายไป ?

จีนผลิตทุเรียนเองได้สำเร็จ! ไม่ง้อไทยแล้ว อนาคตราคาอาจตกฮวบกว่า 90% ?

คนจีนจำนวนมากหลงใหลทุเรียน ในฐานะ "ประเทศที่มีความต้องการทุเรียนมากที่สุดในโลก" ประเทศจีนได้เพิ่มการนำเข้าทุเรียนในอัตรา 14% ต่อปีตั้งแต่ปี 2014 ในปี 2021 ความต้องการพุ่งสูงถึง 821,600 ตัน และตลาดค้าปลีกมีมูลค่าถึง 49,020 ล้านหยวน แม้ว่าความต้องการในประเทศจะสูงมาก แต่จีนก็ไม่สามารถปลูกทุเรียนได้เนื่องจากสภาพอากาศและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ในช่วงทศวรรษ 1950 จีนพยายามปลูกต้นทุเรียน แต่ต้องรอมากกว่า 60 ปีกว่าจะออกผล เมื่อเห็นปัญหานี้ ประเทศผู้ผลิตทุเรียนรายใหญ่อย่างไทยและเวียดนามต่างก็ดีใจและถือโอกาสใช้จีนเป็น "ตู้เอทีเอ็ม" พวกเขาถึงกับนำทุเรียนธรรมดาซึ่งมีราคาเพียงไม่กี่หยวนต่อกิโลกรัมมาบรรจุหีบห่อและขายในราคาสูงถึงร้อยหยวน

เนื่องจากข้อจำกัดทางเทคโนโลยีการเพาะปลูก จีนจึงทำได้เพียงถูกเอาเปรียบ ปัญหาทุเรียนเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง เหตุการณ์ที่ชาวต่างชาติใช้ประโยชน์จากความต้องการของผู้บริโภคในประเทศจีนนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้พัฒนาองุ่นลูกผสมชื่อ "Shine Muscat" ซึ่งได้รับการยกย่องว่า เป็นราชาแห่งผลไม้ และตั้งราคาไว้สูงถึง 300 หยวนต่อกิโลกรัม ทำให้สามารถทำกำไรได้มหาศาลในตลาดจีน ในขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นยังเล็งเห็นโอกาสในตลาดผู้สูงอายุของจีนที่มีประชากรมากถึง 260 ล้านคน โดยใช้ข้ออ้างเรื่องการบำรุงและต่อต้านความชรา ญี่ปุ่นได้นำเทคโนโลยีชะลอวัย เช่น "Pylovit pro" เข้าสู่ตลาดจีนผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Tmall

ข้อมูลสาธารณะเปิดเผยว่า เทคโนโลยีดังกล่าวซึ่งอ้างว่าสามารถต่อต้านความชราได้ มีต้นกำเนิดจากศูนย์วิจัย P.G ของฮาร์วาร์ด และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถกระตุ้นไมโตคอนเดรีย ซึ่งเป็น "โรงไฟฟ้าของเซลล์" และสามารถยืดอายุขัยของหนูทดลองได้ 36% การแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการชะลอวัยที่น่าทึ่งนี้ ทำให้ Bioagen ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของญี่ปุ่นมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ พวกเขาจึงรีบนำเทคโนโลยีนี้มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ และตั้งราคา "Pylovit pro" ซึ่งเป็นสารสำคัญไว้สูงถึง 23,000 หยวนต่อกรัม

อนาคต ทุเรียน อาจ ราคาตกฮวบ 90% อาจเป็นจริง ?

จีนผลิตทุเรียนเองได้สำเร็จ! ไม่ง้อไทยแล้ว อนาคตราคาอาจตกฮวบกว่า 90% ?

การผลิตทุเรียนในประเทศจีนเพิ่มขึ้นและสามารถส่งตรงถึงตลาดในประเทศได้โดยตรง ซึ่งช่วยแก้ปัญหาใหญ่ที่ทำให้ราคาสูงมาอย่างยาวนาน นั่นคือ ต้นทุนการขนส่งและการเก็บรักษาด้วยความเย็นตลอดเส้นทางการนำเข้าจากไทย มีรายงานว่า ทุเรียนที่ผลิตในประเทศมีข้อได้เปรียบทั้งในด้านรสชาติและการขนส่ง และที่สำคัญที่สุดคือ ราคาที่ผู้คนให้ความสนใจก็ถูกลดลงด้วยเทคโนโลยีในประเทศ ราคาทุเรียนลดลงจากกว่าร้อยหยวนต่อกิโลกรัมเหลือประมาณ 10 หยวน ซึ่งลดลงถึง 90% ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนจำนวนมากต่างดีใจและคาดหวังว่า "วันที่ทุเรียนราคา 3 หยวนต่อกิโลกรัมคงจะมาถึงในไม่ช้า" และราคาที่สูงเกินจริงของทุเรียนนำเข้าก็กำลังจะพังทลายลง

องุ่น "Shine Muscat" ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกยกย่องว่าเป็น "ราชาแห่งผลไม้" ก็มีราคาลดลงจาก 300 หยวนต่อกิโลกรัมเหลือเพียง 10 หยวน หลังจากนำเข้ามาในประเทศจีนเพียงสิบกว่าปี คาเวียร์ซึ่งเคยถูกมองว่าเป็นของ "ดำ" ก็มีราคาลดลงจาก 25,000 หยวนต่อช้อนเหลือไม่ถึงร้อยหยวน หลังจากที่เจ้อเจียงทุ่มเทวิจัยและพัฒนา และแม้แต่เทคโนโลยีชะลอวัย "Pylovit pro" ที่ญี่ปุ่นภาคภูมิใจ ก็ถูกบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพในประเทศจีนใช้กระบวนการผลิตเอนไซม์แบบใหม่เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ทำให้ต้นทุนการผลิตของเทคโนโลยีนี้ลดลงถึง 90% ปัจจุบัน ตำนานราคาหลักล้านต่อขวดได้หายไปแล้ว และถูกแทนที่ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีราคาเพียงหลักพันหยวน

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Tmall ยังแสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้เทคโนโลยีประเภท "Pylovit pro" กว่า 70% เป็นผู้ชายวัยกลางคนอายุ 45-60 ปีที่กำลังเผชิญ กับปัญหาผมร่วง นอนไม่หลับ และวิกฤตวัยกลางคนอื่นๆ ข้อมูลตลาดนี้ยังให้แนวคิดแก่ นักวิจัยว่า วิธีการชะลอวัยโดยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพลังงานของไมโตคอนเดรียอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าสำหรับผู้ชาย

ประเทศไทยร้อนใจ เหตุอนาคต จีนจะทำลายกฎของอุตสาหกรรม

จีนผลิตทุเรียนเองได้สำเร็จ! ไม่ง้อไทยแล้ว อนาคตราคาอาจตกฮวบกว่า 90% ?

ก่อนหน้านี้ ไทยเคยเป็นผู้ควบคุมรสชาติของ "แฟนพันธุ์แท้" ทุเรียนทั่วโลกถึง 95% แต่ปัจจุบัน การปรากฏตัวของทุเรียนราคาถูกที่ผลิตในประเทศจีนทำให้ไทยรู้สึกไม่สบายใจ พวกเขากล่าวหาจีนว่า "ทำลายกฎของอุตสาหกรรม" และกังวลว่าจะสูญเสียตำแหน่งผู้นำ ไม่เพียงแต่จะสูญเสียตลาดใหญ่ในจีนไปเท่านั้น แต่ยังอาจสูญเสียอำนาจในการกำหนดราคาตามอำเภอใจอีกด้วย

เป็นความจริงที่ว่า หากทุเรียนจีนมีปริมาณการผลิตมากพอและมีคุณภาพที่ดี ก็สามารถเข้าครองตลาดโลกได้ และอาจถึงขั้นผูกขาดอุตสาหกรรมทุเรียนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่จุดประสงค์หรือเป้าหมายของนักวิจัยชาวจีน จุดมุ่งหมายที่แท้จริงของจีนคือการทำให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นสามารถเข้าถึงและบริโภคทุเรียนได้ในราคาที่เหมาะสม

การที่จีนสามารถผลิตทุเรียนได้เองในประเทศ ไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้บริโภคชาวจีนสามารถเข้าถึงผลไม้ยอดนิยมนี้ได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ผลิตและผู้ส่งออกทุเรียนทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งอาจต้องปรับตัวและพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ กรณีของทุเรียนยังเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีนกำลังเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจโลก และประเทศต่างๆ จำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ที่มา sina finance

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT