ในยุคปัจจุบัน การเล่นเกมมือถือได้กลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าผู้เล่นเกมจะเป็นใคร อายุเท่าไหร่ หรือเพศใด และจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการเล่นเกมมือถือ ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักการตลาด เพราะโฆษณาในเกมสามารถเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ชมเป้าหมายจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องเลือกรูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับผู้ชมเป้าหมาย
ตลาดเกมมือถือ หมุดหมายสำคัญพลิกโฉม การลงโฆษณา
ในปัจจุบัน การเล่นเกมมือถือไม่ใช่เรื่องสำหรับเด็กหรือวัยรุ่นอีกต่อไป เพราะจากการสำรวจล่าสุดโดย Monetizr พบว่า 43% ของผู้เล่นเกมมือถือเป็น Boomers หรือ GenX (พ.ศ. 2508-2522 อายุ 44 – 54 ปี ) ซึ่งถือว่าเป็นการท้าทายแนวคิดที่ว่าการเล่นเกมนั้นเหมาะสำหรับคนหนุ่มสาวเท่านั้น ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าเกมมือถือได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ชมที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงผู้หญิง ผู้ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี และผู้ที่อาศัยอยู่นอกเมือง
ตลาดเกมในประเทศไทย
ตลาดอุตสาหกรรมเกมของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 มีมูลค่า 29,029 ล้านบาท และในปี 2564 คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 30,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(depa) และเว็บไซต์ Statista ชี้ให้เห็นว่าในปี 2564 อุตสาหกรรมเกมไทยจะมีรายรับรวม 22,320 ล้านบาท โดยรายได้จากเกมมือถือสูงถึง 9,158 ล้านบาท และคาดว่าจะมีจำนวนผู้เล่นเกมถึง 11.6 ล้านคนในปี 2025
ตลาดเกมมือถือ นิมิตหมายที่ดี สำหรับการลง โฆษณา
ผลสำรวจพบว่าผู้เล่นมือถือส่วนใหญ่ใช้เวลาเล่นเกมมากกว่า สองชั่วโมง ต่อวัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเกมมือถือเป็นช่องทางที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงโฆษณา อย่างไรก็ดี ผู้เล่นมือถือหลายคนไม่ชอบโฆษณาที่รบกวนการเล่นเกมของพวกเขา จากผลสำรวจ ผู้เล่นกว่า 49% พบว่าโฆษณาที่รวมเข้ากับการเล่นเกมอย่างราบรื่นนั้นไม่รบกวนประสบการณ์การเล่นเกมของพวกเขามากนัก ในขณะที่ผู้เล่น 26% ชอบโฆษณาที่นำเสนอ ของขวัญของรางวัลหรือส่วนลดต่างๆในชีวิตจริง
จากผลสำรวจเกมฝั่ง Free-to-Play (F2P) ผู้เล่นเพียง 16% กล่าวว่าพวกเขาอาจเลิกเล่นเกม หากค่ายเกมยังคงใช้โฆษณาแฝงในระหว่างเล่น แต่ผู้เล่นถึง 44% กล่าวว่าพวกเขาจะยังคงเล่นต่อไป โดยกว่า 20% แสดงความสนใจในการคลิกเข้าไปชม โฆษณานั้นๆ
จากผลสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่าผู้เล่นมือถือหลายคนเปิดรับโฆษณาหากโฆษณานั้นมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่พวกเขาและเสนอมูลค่าที่จับต้องได้
โฆษณาแฝงที่ผู้เล่นเกมชอบ
โฆษณาแฝงระหว่างเล่นเกมที่คนชอบคือโฆษณาที่แทรกซึมเข้าไปในการเล่นเกมอย่างราบรื่น ไม่รบกวนประสบการณ์การเล่นเกมของผู้เล่น โฆษณาประเภทนี้มักใช้รูปแบบที่เข้ากับเกม
ตัวอย่างของโฆษณาแฝงระหว่างเล่นเกมที่คนชอบ
- โฆษณาที่ปรากฏเป็นสิ่งของหรือตัวละครในเกม เช่น โฆษณาที่ปรากฏเป็นป้ายโฆษณาในเกม โฆษณาที่ปรากฏเป็นตัวละครที่เดินอยู่ในเกม
- วิดีโอโฆษณาที่แจกของรางวัลหรือของขวัญในเกม เช่น ผู้เล่นจะต้องดูคลิปให้จบก่อนภายในเวลา 15-30 วิ เมื่อดูจบก็รับของรางวัลในเกมไปเลย
- โฆษณาที่มาจากข้อความหรือบทสนทนาในเกม เช่น โฆษณาอาจจะปรากฏเป็นบทสนทนาระหว่าง ผู้เล่นกับ NPCในเกมนั้นๆ
10 ค่ายเกม ที่ทำรายได้จากเกมมือถือมากที่สุดในประเทศไทย จนน่าไปลงโฆษณา
อันดับที่ 1GARENA INTERNATIONAL
- ผู้พัฒนาเกมสัญชาติสิงคโปร์ โดยเกมมือถือเด่นๆที่ทำเงินให้ค่ายคือ Free Fire, Garena RoV: RoV Day และ Call of Duty: Mobile – Garena ที่เวลานี้ทำเงินในสโตร์ไทยไปแล้วทั้งสิ้น 51.8 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,822 ล้านบาท และมียอดดาวน์โหลดเกมรวมกว่า 224.4 ล้านครั้ง
อันดับ 2 KONAMI
- ทีมผู้พัฒนาสัญชาติญี่ปุ่น ค่ายเกมเก่าแก่ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1969 โดยเกมมือถือเด่นๆที่ทำเงินให้ค่ายคือ eFootball™ 2024 และ Yu-Gi-Oh! Duel Links ที่กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 15.4 ล้านดอลลาร์ หรือ 541 ล้านบาทและ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 1.7 ล้านครั้ง
อันดับ 3 Moon Active
- ผู้พัฒนาสัญชาติอิสราเอล โดยเกมมือถือเด่นๆที่ทำเงินให้ค่ายคือ Coin Master และ Zen Match – Relaxing Puzzle ที่กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 12.3 ล้านดอลลาร์ หรือ 432 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 2.5 ล้านครั้ง
อันดับ 4 ELECTRONIC ARTS
- ผู้พัฒนาชื่อดังสัญชาติอเมริกา โดยเกมมือถือเด่นๆที่ทำเงินให้ค่ายคือ EA SPORTS FC™ MOBILE 24 SOCCER และ Plants vs Zombies 1-2™ ที่กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 10.7 ล้านดอลลาร์ หรือ 376 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 8 ล้านครั้ง
อันดับ 5 Roblox Corporation
- ผู้พัฒนาสัญชาติอเมริกา ที่มีเพียงเกมเดียวเท่านั้นในสโตร์ไทยอย่างเกม Roblox ที่กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 9 ล้านดอลลาร์ หรือ 316 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 5 ล้านครั้ง
อันดับ 6 Shenzhen Tencent Tianyou Technology Ltd
- ผู้พัฒนาสัญชาติจีน ที่ให้บริการเกมอย่างดังอย่าง PUBG MOBILE และ GODDESS OF VICTORY: NIKKE ที่เวลานี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 9.8 ล้านดอลลาร์ หรือ 313 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 8.9 ล้านครั้ง
อันดับ 7 Gravity Game Vision Limited
- ผู้พัฒนาสัญชาติเกาหลีใต้ ที่เปิดให้บริการเกมคนไทยแทบทุกคนรู้จักเกมอย่าง RO หรือ Ragnarok M : Eternal Love ที่เวลานี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 8.3 ล้านดอลลาร์ หรือ 291 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 1.3 ล้านครั้ง
อันดับ 8 LINE Corporation
- ผู้พัฒนาจากประเทศญี่ปุ่น ที่ให้บริการเกมอย่าง LINE Let’s Get Rich หรือ LINE Rangers ที่เวลานี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 8.3 ล้านดอลลาร์ หรือ 281 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 12 ล้านครั้ง
อันดับ 9 Playrix
- ผู้พัฒนาสัญชาติไอซ์แลนด์ ที่ให้บริการเกมอย่าง Gardenscapes ที่เวลานี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 6.9 ล้านดอลลาร์ หรือ 242 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 3.2 ล้านครั้ง
อันดับ 10 King
- ผู้พัฒนาสัญชาติสวีเดน ค่ายที่อยู่ใต้ร่มเงา พี่ใหญ่อย่าง microsoft ที่ให้บริการเกมอย่างดังอย่าง Candy Crush Saga เกมขวัญใจผู้สูงวัย ที่เวลานี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 5.6 ล้านดอลลาร์ หรือ 196 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 4.4 ล้านครั้ง
***การจัดอันดับในครั้งนี้อยู่ในช่วยเดือน มกราคม-ตุลาคม 2023
จากข้อมูลการจัดอันดับ 10 อันดับแรกรายได้ จากค่ายที่ทำธุรกิจเกมมือถือ รวมกันสูงถึง 4,810 ล้านบาท ทำให้ในเวลานี้ ตลาดเกมมือถือกำลังเติบโตอย่างมาก และเข้าถึงทุกเพศทุกวัย ทำให้เวลานี้การลงโฆษณาในตลาดเกม ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับนักการตลาด แต่สิ่งสำคัญคือต้องเลือกรูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย
อ้างอิงข้อมูลจาก Monetizr,สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล,Statista และ appmagic