ธุรกิจการตลาด

Apple ลดราคา iPhone ในจีนหลักหมื่นบาท หวังเพิ่มยอดขายสู้ Huawei ช่วงเทศกาล 618

21 พ.ค. 67
Apple ลดราคา iPhone ในจีนหลักหมื่นบาท หวังเพิ่มยอดขายสู้ Huawei ช่วงเทศกาล 618

หลังจากที่ยอดขายลดฮวบในไตรมาสที่ผ่านมา Apple ลดราคา iPhone จำนวนมากในประเทศจีน เพื่อเพิ่มยอดขายท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Huawei ในช่วงเทศกาล 618 หรือแคมเปญช้อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจีน โดยตลาดอีคอมเมิร์ซของจีนอย่าง JD.com และ Tmall ของอาลีบาบาลดราคา iPhone สูงสุดถึง 20%

อย่าง iPhone 15 Pro Max ความจุ 256GB ขายในราคา 7,949 หยวน หรือประมาณ 40,700 บาท ลดลงจากราคาเดิม 9,999 หยวน ซึ่งเป็นส่วนลดที่เยอะกว่าที่รายงานในเดือนกุมภาพันธ์อย่างมาก นอกจากนี้ ตามเว็บไซต์ของ Apple ยังเสนอส่วนลดสูงสุดมากถึง 6,100 หยวน หรือราว 31,200 บาทสำหรับ iPhone 15 เมื่อผู้ซื้อชาวจีนนำ iPhone 11 หรือรุ่นที่เก่ากว่านั้น

Le Xuan Cheiw นักวิเคราะห์จาก Canalys กล่าวกับ CNBC ว่า ถึงแม้โปรโมชันจะตรงกับเทศกาลช้อปปิ้ง แต่ส่วนลดที่สูงขนาดนี้ มีแนวโน้มมาจากยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัว และตอบโต้การฟื้นตัวของ Huawei

Apple กำลังประสบกับปัญหาในจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุด เนื่องจากบริษัทโทรคมนาคมของจีนอย่าง Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยใช้ชิปขั้นสูง ซึ่งสหรัฐฯ พยายามจำกัดไม่ให้บริษัทเข้าถึงได้

โดยข้อมูลจาก Canalys พบว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ Apple มียอดขายลดลง 25% เมื่อเทียบเป็นรายปีในจีน โดยส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 20% เป็น 15% ในช่วงเวลาเดียวกัน ในขณะเดียวกัน เมื่อเดือนที่แล้ว Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ซีรีส์ใหม่อย่าง Pura 70

อย่างไรก็ตาม Apple ยังสามารถรักษาความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้ หลังจากผลประกอบการพุ่งสูงขึ้นและรายงานการซื้อคืนหุ้นจำนวนมากในเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ Apple ยังขยายอัตรากำไรขั้นต้นขึ้น 46.6% ในไตรมาส ซึ่งส่วนใหญ่มาจากธุรกิจบริการที่กำลังเติบโต โดยบริษัทส่งสัญญาณถึงการคาดการณ์การเติบโตของรายได้ในไตรมาสปัจจุบัน

ที่มา CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT