ธุรกิจการตลาด

ยุโรปติดกับดักยาจีน สหภาพยุโรปเร่งแก้ปัญหายาจีนทะลักยุโรป

7 ก.ย. 67
ยุโรปติดกับดักยาจีน สหภาพยุโรปเร่งแก้ปัญหายาจีนทะลักยุโรป

ภาวะยาขาดแคลนกำลังเขย่าขวัญยุโรป เมื่อการพึ่งพายาและสารออกฤทธิ์ทางยาจากจีนเพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ สหภาพยุโรปจึงเร่งเครื่องแก้ปัญหา หวังลดการพึ่งพาเอเชีย แต่ติดปัญหาใหญ่คือการเมืองภายใน ที่มองว่าการสนับสนุนการผลิตยาในประเทศ อาจไม่คุ้มค่าเท่าการลงทุนในงานวิจัยยาใหม่ๆ บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเบื้องลึกของวิกฤตยาในยุโรป และความพยายามในการแก้ไขปัญหาที่เต็มไปด้วยอุปสรรค

ยุโรปติดกับดักยาจีน สหภาพยุโรปเร่งแก้ปัญหายาจีนทะลักยุโรป

ยุโรปติดกับดักยาจีน สหภาพยุโรปเร่งแก้ปัญหายาจีนทะลักยุโรป

การพึ่งพายาจากจีนของยุโรปกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากราคาภายในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น การตัดสินใจของ Euroapi ในการลดกำลังการผลิตส่วนผสมยาบางรายการเป็นตัวเร่งให้ยุโรปต้องหันไปพึ่งพาการนำเข้ายาสามัญราคาถูกจากจีนมากขึ้น สาเหตุสำคัญประการหนึ่งคือภาวะตลาดที่ซบเซาและการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงจากผู้ผลิตในเอเชีย

ผู้ผลิตจีนอย่าง Shandong Xinhua Pharmaceutical, China Grand Pharmaceutical and Healthcare Holding, Hebei Jiheng (Group) Pharmaceutical และ Zhejiang Haisen Pharmaceutical จะได้รับประโยชน์จากสถานการณ์นี้

"จีนเล็งเห็นความสำคัญของการผลิตสารออกฤทธิ์ตั้งแต่เนิ่นๆ และส่งเสริมการขยายตัวอย่างแข็งขัน ปริมาณการผลิตที่มากขึ้นช่วยให้โรงงานในจีนลดต้นทุนได้มหาศาล" Bork Bretthauer กรรมการผู้จัดการของ Pro Generika กลุ่มล็อบบี้ที่ประกอบด้วยผู้ผลิตยาสามัญและยาชีววัตถุคล้ายคลึง กล่าว

จีนได้แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ในการผลิตสารออกฤทธิ์ทางยา ด้วยการลงทุนและส่งเสริมการผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้จีนมีกำลังการผลิตสูงและสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การลดการผลิตยาหลายประเภทของ Euroapi อาทิ ยาลดไข้ ยาขับปัสสาวะ และยาต้านการติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังมี สารออกฤทธิ์หลายชนิดและสารตั้งต้นทางเคมี เช่น ไดไซยาไนด์อะไมด์ ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของยารักษาโรคเบาหวาน ปัจจุบันผลิตเพียงแห่งเดียวในยุโรป จากข้อมูลของแพลตฟอร์มวิเคราะห์ตลาด QYOBO ในขณะที่ไดไซยาไนด์อะไมด์ผลิตในจีนถึง 5 แห่ง

สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงพลวัตที่เปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมยาโลก ซึ่งจีนกำลังก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในการผลิตยาและส่วนผสมยา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านยาของยุโรปในระยะยาว การเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายนี้จึงเป็นสิ่งที่ยุโรปไม่อาจมองข้ามได้

ปัญหาการขาดแคลนยาในเยอรมนี

ยุโรปติดกับดักยาจีน สหภาพยุโรปเร่งแก้ปัญหายาจีนทะลักยุโรป

นอกจากนี้ ยา Metamizole ซึ่งเป็นยาแก้ปวดที่ใช้กันส่วนใหญ่ในโรงพยาบาล โดยผู้ป่วยชาวเยอรมันถึง 2 ใน 3 ได้รับยานี้หลังการผ่าตัด รวมถึงผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องการบรรเทาอาการปวด โดยภาคอุตสาหกรรมยาของเยอรมนีโทษระบบการชดเชยค่ายาในประเทศ บริษัทประกันสุขภาพมักจะเลือกผู้ให้บริการที่เสนอราคาถูกที่สุด โดยมีเพียงยาปฏิชีวนะเท่านั้นที่มีเกณฑ์อื่นนอกเหนือจากราคาเข้ามาพิจารณา ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบยาในยุโรปร่วงลงอย่างมาก ตัวอย่างเช่น ราคา API ( Active Pharmaceutical Ingredients หรือ สารออกฤทธิ์ทางยา ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตยา) ของพาราเซตามอลลดลงเหลือ 4 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม จาก 10 ดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ตามข้อมูลของ QYOBO

Bretthauer กล่าวว่า "ถ้าคุณต้องการชนะการประมูลและดูแลผู้ป่วยในเยอรมนี บ่อยครั้งคุณไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดหาวัตถุดิบยาจากเอเชีย" ด้าน Pro Generika ระบุว่า สองในสามของ API ผลิตในยุโรปเมื่อปลายทศวรรษ 1990 แต่ปัจจุบันสองในสามนำเข้าจากเอเชีย ส่วนใหญ่มาจากจีนและอินเดีย และที่สำคัญ ข้อมูลของ QYOBO แสดงให้เห็นว่า 37% ของ API ยาปฏิชีวนะและ 28% ของ API ยามะเร็งผลิตนอกสหภาพยุโรป การพึ่งพาจีนยังคงแข็งแกร่งสำหรับยารักษาโรคเบาหวานและยาสำหรับความดันโลหิตสูง

GlobalData รายงานว่าอินเดียมีสัดส่วนประมาณ 26% ของตลาดยาสามัญในยุโรป แม้ว่าการขนส่งผลิตภัณฑ์มักจะราบรื่น แต่การระบาดของโควิด การรุกรานยูเครนของรัสเซีย และการปิดกั้นคลองสุเอซได้แสดงให้เห็นถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการพึ่งพาดังกล่าว

ด้าน Jakob Maske กุมารแพทย์ในเบอร์ลิน บอกกับทาง Nikkei Asia ว่า "มีช่วงเวลาที่ผมไม่สามารถสั่งจ่ายยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมที่สุดได้ โดยต้องใช้ยาทางเลือกที่ด้อยกว่าซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าในการรักษาโรค ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาเพิ่มขึ้น" Maske กล่าวว่า "เรามักจะขาดแคลนยาลดไข้ชนิดน้ำเชื่อมและยาผง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับเด็กเล็ก เนื่องจากพวกเขากลืนยาเม็ดได้ยาก"

นอกจากนี้ ปัญหาด้านคุณภาพก็อาจเป็นปัญหาได้เช่นกัน Nikkei Asia ได้รับเอกสารลงวันที่ 18 สิงหาคม ซึ่งหน่วยงานตรวจสอบสุขภาพและการดูแลเยาวชนของเนเธอร์แลนด์กล่าวหาว่าการผลิตสารประกอบพาราเซตามอล 4-aminophenol ของ Anhui Bayi Chemical Industry ไม่เป็นไปตามกฎของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดี Anhui Bayi ไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นในทันที

ความท้าทายในการผลิตยาในยุโรป

นอกจากนี้ ปัญหาด้านคุณภาพก็อาจเป็นปัญหาได้เช่นกัน Nikkei Asia ได้รับเอกสารลงวันที่ 18 สิงหาคม ซึ่งหน่วยงานตรวจสอบสุขภาพและการดูแลเยาวชนของเนเธอร์แลนด์กล่าวหาว่าการผลิตสารประกอบพาราเซตามอล 4-aminophenol ของ Anhui Bayi Chemical Industry ไม่เป็นไปตามกฎของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดี Anhui Bayi ไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นในทันที

ผู้กำหนดนโยบายของยุโรปกำลังเผชิญกับภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ในเดือนกรกฎาคม 2023 เยอรมนีได้ออกกฎหมายกำหนดให้บริษัทประกันสุขภาพต้องมอบสัญญาให้กับผู้ผลิต API ที่มีอยู่ในสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตาม สำหรับส่วนผสมบางชนิด ปัจจุบันไม่มีผู้ผลิตในยุโรปแล้ว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทาง ประเทศออสเตรีย เลือกที่จะอุดหนุนการผลิต โดยสนับสนุนเงิน 50 ล้านยูโร (55.5 ล้านดอลลาร์) เพื่อปรับปรุงและขยายโรงงานผลิตยาเพนิซิลลินของ Sandoz ในเมือง Kundl เพื่อแลกกับความมุ่งมั่นของบริษัทยาสัญชาติสวิสที่จะดำเนินโรงงานผลิตยาเพนิซิลลินที่สมบูรณ์แห่งสุดท้ายของยุโรปต่อไป

จัดตั้งกลุ่ม ทีมพันธมิตรยา

ยุโรปติดกับดักยาจีน สหภาพยุโรปเร่งแก้ปัญหายาจีนทะลักยุโรป

ภาพรวม คณะกรรมาธิการยุโรปได้จัดตั้ง "ทีมพันธมิตรยา" ขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อมุ่งหวังที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนยาที่สำคัญ

Adrian van den Hoven ผู้อำนวยการทั่วไปของ Medicines for Europe ซึ่งเป็นกลุ่มผลประโยชน์ของสหภาพยุโรปที่ประกอบด้วยผู้ผลิตยาสามัญและยาชีววัตถุคล้ายคลึง ให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asia เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า พันธมิตรนี้จะเผยแพร่รายงานฉบับร่างแรกในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะให้แนวทางเกี่ยวกับกฎหมายที่คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังดำเนินการอยู่

"พวกเขามีแนวโน้มที่จะเสนอแนะให้เพิ่มความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานเข้าไปในเกณฑ์การพิจารณาการประกวดราคาสำหรับยาสามัญและ API คล้ายกับที่มีอยู่สำหรับวัคซีน และอาจจะมีการจัดตั้งกองทุนของสหภาพยุโรปเพื่อสนับสนุนการผลิตในยุโรป" van den Hoven คาดการณ์

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมาธิการอาจพยายามจำกัดการกักตุนยาโดยประเทศขนาดใหญ่ เช่น เยอรมนีและฝรั่งเศส เพื่อป้องกันการขาดแคลนในประเทศสมาชิกขนาดเล็ก

อย่างไรก็ตาม Josip Mestrovic ผู้จัดการทั่วไปประจำเยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์ของ Zentiva ผู้ผลิตยาสามัญจากสาธารณรัฐเช็ก ตั้งข้อสงสัยถึงอำนาจของคณะกรรมาธิการที่มีต่อนโยบายระดับชาติ

"เราเริ่มเห็นว่านักการเมืองตระหนักถึงอันตรายของการพึ่งพาเอเชียมากขึ้น แต่เราก็เห็นว่าขาดความตั้งใจทางการเมืองที่จะเพิ่มภาระให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการขึ้นเงินสมทบประกันสุขภาพ" Mestrovic กล่าว "น่าเสียดายที่สำหรับความทะเยอทะยานของนักการเมืองเอง มันมักจะให้ผลตอบแทนมากกว่าที่จะสนับสนุนการวิจัยยาใหม่ๆ มากกว่าการผลิตยาสามัญและ API จำนวนมาก"

สหภาพยุโรปเร่งแก้ปัญหาขาดแคลนยา หวังลดการพึ่งพาฝั่งเอเชีย แต่ติดปัญหาการเมือง

ในภาพรวม คณะกรรมาธิการยุโรปได้จัดตั้ง "พันธมิตรยาที่สำคัญ" ขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อมุ่งหวังที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนยาที่สำคัญ ทางด้าน Adrian van den Hoven ผู้อำนวยการทั่วไปของ Medicines for Europe ซึ่งเป็นกลุ่มผลประโยชน์ของสหภาพยุโรปที่ประกอบด้วยผู้ผลิตยาสามัญและยาชีววัตถุคล้ายคลึง ให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asia เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า พันธมิตรนี้จะเผยแพร่รายงานฉบับร่างแรกในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะให้แนวทางเกี่ยวกับกฎหมายที่คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังดำเนินการอยู่

"พวกเขามีแนวโน้มที่จะเสนอแนะให้เพิ่มความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานเข้าไปในเกณฑ์การพิจารณาการประกวดราคาสำหรับยาสามัญและสารออกฤทธิ์ทางยา คล้ายกับที่มีอยู่สำหรับวัคซีน และอาจจะมีการจัดตั้งกองทุนของสหภาพยุโรปเพื่อสนับสนุนการผลิตในยุโรป" van den Hoven คาดการณ์

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมาธิการอาจพยายามจำกัดการกักตุนยาโดยประเทศขนาดใหญ่ เช่น เยอรมนีและฝรั่งเศส เพื่อป้องกันการขาดแคลนในประเทศสมาชิกขนาดเล็ก แต่อย่างไรก็ตาม Josip Mestrovic ผู้จัดการทั่วไปประจำเยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์ของ Zentiva ผู้ผลิตยาสามัญจากสาธารณรัฐเช็ก ตั้งข้อสงสัยถึงอำนาจของคณะกรรมาธิการที่มีต่อนโยบายระดับชาติ

"เราเริ่มเห็นว่านักการเมืองตระหนักถึงอันตรายของการพึ่งพาเอเชียมากขึ้น แต่เราก็เห็นว่าขาดความตั้งใจทางการเมืองที่จะเพิ่มภาระให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการขึ้นเงินสมทบประกันสุขภาพ" Mestrovic กล่าว "น่าเสียดายที่สำหรับความทะเยอทะยานของนักการเมืองเอง มันมักจะให้ผลตอบแทนมากกว่าที่จะสนับสนุนการวิจัยยาใหม่ๆ มากกว่าการผลิตยาสามัญและสารออกฤทธิ์ทางยาจำนวนมาก"

ที่มา nikkeiasia

advertisement

SPOTLIGHT