ธุรกิจการตลาด

บางจากสู่ทศวรรษที่ 5 มุ่งEBITDAแสนล้านด้วยนวัตกรรมสีเขียวสู่โลกยั่งยืน

5 ก.ย. 67
บางจากสู่ทศวรรษที่ 5 มุ่งEBITDAแสนล้านด้วยนวัตกรรมสีเขียวสู่โลกยั่งยืน

ในวาระครบรอบ 40 ปี และก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 5 ของการดำเนินธุรกิจ กลุ่มบริษัทบางจากได้ประกาศเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยวิสัยทัศน์ "รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว" และเป้าหมาย EBITDA ที่ 100,000 ล้านบาทภายในปี 2573 บริษัทมุ่งมั่นที่จะสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจ ควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่านการลงทุนในพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีสีเขียว บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเส้นทางแห่งการเปลี่ยนแปลงของบางจากฯ สู่การเป็นผู้นำด้านพลังงานที่ยั่งยืนในระดับโลก

บางจาก สู่ทศวรรษที่ 5 มุ่ง EBITDA แสนล้าน ด้วยนวัตกรรมสีเขียวสู่โลกยั่งยืน

ในโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งการดำเนินงาน และก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 5 กลุ่มบริษัทบางจากได้ประกาศวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ใหม่ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการสร้าง Synergy และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในทุกภาคส่วน พร้อมตั้งเป้าหมาย EBITDA ที่ 100,000 ล้านบาท ภายในปี 2573

ด้วยผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 บางจากมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศไทย และขยายธุรกิจสู่ตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง โดยกลยุทธ์หลักจะเน้นการสร้างความแข็งแกร่งภายในองค์กร การบริหารจัดการทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ และการขยายธุรกิจอย่างยั่งยืน บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าด้วยวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน จะสามารถบรรลุเป้าหมาย EBITDA ที่ตั้งไว้ และสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศไทยและภูมิภาค พร้อมสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน

บางจาก มุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

บางจากสู่ทศวรรษที่ 5 มุ่งEBITDAแสนล้านด้วยนวัตกรรมสีเขียวสู่โลกยั่งยืน

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยทีมผู้บริหาร ได้นำเสนอผลการดำเนินงานที่โดดเด่นในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 แม้เผชิญกับสภาวะตลาดที่มีความท้าทาย บริษัทฯ ยังคงสามารถรักษาการเติบโตอย่างมั่นคง อันเป็นผลมาจากวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

การปรับเปลี่ยนตราสัญลักษณ์เป็น "ใบไม้ใบใหม่" ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้าและสังคม ซึ่งสะท้อนถึงภาพลักษณ์ที่ทันสมัยและความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ นอกจากนี้ การขยายผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการริเริ่มผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ในปี 2568 ยิ่งเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำของบางจากฯ ในการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน

ด้วยกลยุทธ์ Bangchak 100x บริษัทฯ มุ่งสู่เป้าหมาย EBITDA ที่ 100,000 ล้านบาท และการเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับสังคมไทย โดยให้ความสำคัญกับความมั่นคงด้านพลังงาน การเข้าถึงพลังงาน และการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

บางจากสู่ทศวรรษที่ 5 มุ่งEBITDAแสนล้านด้วยนวัตกรรมสีเขียวสู่โลกยั่งยืน

กลุ่มบริษัทบางจาก มุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยแผนธุรกิจเชิงรุก

ด้วยพันธกิจในการสร้างสมดุลระหว่างความมั่นคงด้านพลังงาน การเข้าถึงพลังงาน และความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม กลุ่มบริษัทบางจากได้วางแผนธุรกิจหลักเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตและบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

ธุรกิจโรงกลั่นและค้าน้ำมัน และธุรกิจต่อเนื่อง

กลุ่มบริษัทฯ มุ่งเน้นการบูรณาการศักยภาพของโรงกลั่นพระโขนงและโรงกลั่นศรีราชา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุน โดยตั้งเป้าหมายอัตราการกลั่นน้ำมันที่ 280,000 บาร์เรลต่อวันในปี 2568 จากกำลังการกลั่นติดตั้งรวม 294,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ยังมุ่งขยายการผลิตผลิตภัณฑ์เฉพาะทางที่มีมูลค่าสูง เช่น Unconverted Oil และขี้ผึ้ง เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่หลากหลาย

บางจากสู่ทศวรรษที่ 5 มุ่งEBITDAแสนล้านด้วยนวัตกรรมสีเขียวสู่โลกยั่งยืน

ปี 2568 จะเป็นปีแห่งการบุกเบิกการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ด้วยกำลังการผลิต 7,000 บาร์เรลต่อวัน โดยมีการเตรียมความพร้อมด้านวัตถุดิบจากเครือข่ายพันธมิตรและโครงการทอดไม่ทิ้งทั่วประเทศ SAF ไม่เพียงแต่มีมูลค่าสูงกว่าน้ำมันอากาศยานแบบดั้งเดิม แต่ยังตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ทำให้บางจากก้าวสู่การเป็นผู้นำในตลาดโรงกลั่นเฉพาะทางที่เน้นนวัตกรรมและความยั่งยืน

ความเป็นเลิศในธุรกิจการตลาด

บางจากมุ่งขยายเครือข่ายสถานีบริการภายใต้แนวคิด "Greenovative Destination" ให้ครอบคลุมกว่า 2,400 แห่งภายในปี 2573 พร้อมตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็น 33% โดยเน้นการขยายสู่ตลาดที่มีศักยภาพสูง นอกจากนี้ ยังมุ่งขยายธุรกิจตลาดพาณิชยกรรมในภูมิภาค (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม)

การสร้างประสบการณ์ที่ครบวงจรให้กับลูกค้าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญของบางจากฯ ทั้งการเพิ่มบริการที่หลากหลาย เช่น ร้านกาแฟอินทนิล และสถานีชาร์จรถไฟฟ้า รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่แข็งแกร่ง จะช่วยเสริมสร้างความภักดีของลูกค้าและขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว

มุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยพลังงานสีเขียว

กลุ่มบริษัทบางจากมุ่งมั่นที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนผ่านการขยายธุรกิจพลังงานสีเขียว โดย บีซีพีจี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือฯ กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และตั้งเป้าหมายที่จะเป็นหนึ่งในหุ้นชั้นนำที่ได้รับการคัดเลือกเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และดัชนีความยั่งยืน DJSI ภายในปี 2030 กลยุทธ์หลักของ บีซีพีจี คือการขยายการลงทุนในพลังงานสีเขียวในประเทศที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว และการบริหารจัดการเงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้น ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยให้ความสำคัญกับวินัยทางการเงินและผลตอบแทนการลงทุนที่เหมาะสม

บางจากสู่ทศวรรษที่ 5 มุ่งEBITDAแสนล้านด้วยนวัตกรรมสีเขียวสู่โลกยั่งยืน

ในส่วนของ บีบีจีไอ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพแบบครบวงจร บริษัทฯ กำลังมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้สินทรัพย์ และการขยายธุรกิจหลักไปสู่ตลาดที่มีมูลค่าสูง โดยตั้งเป้าที่จะเป็นผู้ผลิต CDMO (Contract Development and Manufacturing Organization) รายแรกในอาเซียนภายในปี 2568 และมีแผนที่จะผลิตมากกว่า 1 ล้านลิตรต่อปีภายในปี 2571

สร้างความมั่นคงทางพลังงานผ่านธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 

กลุ่มบริษัทบางจากยังให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงทางพลังงานผ่านธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (E&P) โดยได้ลงทุนใน OKEA ASA ในประเทศนอร์เวย์ตั้งแต่ปี 2561 และมีเป้าหมายในการขยายกำลังการผลิตเป็น 50,000 บาร์เรลต่อวันภายในปี 2573 นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจ E&P ไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก เช่น เอเชียแปซิฟิก เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางพลังงาน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ E&P ของกลุ่มบริษัทฯ อย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายรวมที่ 100,000 บาร์เรลต่อวันภายในปี 2573

สร้างแพลตฟอร์มรองรับการเติบโตและเสถียรภาพทางการเงิน

ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง กลุ่มบริษัทบางจากให้ความสำคัญกับการพัฒนาแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างความมั่นคงทางพลังงาน และส่งมอบพลังงานที่เข้าถึงได้ในราคาที่เหมาะสมและยั่งยืนแก่ผู้บริโภค ด้วยแผนการลงทุนมูลค่า 120,000 ล้านบาท ระหว่างปี 2568 ถึง 2573 กลุ่มบริษัทฯ มุ่งสู่เป้าหมาย EBITDA ที่ 100,000 ล้านบาทภายในปี 2573 การลงทุนนี้ได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยพื้นฐานตลาดที่แข็งแกร่ง การเพิ่มประสิทธิภาพ และการกระจายธุรกิจเพื่อสร้างความสมดุลให้กับพอร์ตโฟลิโอ นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งทางการเงินที่ได้รับการจัดอันดับเครดิต 'A' จาก TRIS Rating ยังช่วยให้บริษัทฯ สามารถคว้าโอกาสในการเติบโต ในขณะที่ยังคงรักษาผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) และผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ในระดับที่น่าพอใจ

ขยายธุรกิจในระยะยาวผ่านการพัฒนาและขยายธุรกิจใหม่ๆ 

กลุ่มบริษัทบางจากมุ่งเน้นการขยายธุรกิจในระยะยาวผ่านการพัฒนาและขยายธุรกิจใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์สังคมคาร์บอนต่ำ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาด การลงทุนในธุรกิจเชื้อเพลิงที่ยั่งยืน และการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาปรับใช้ยังเป็นส่วนสำคัญในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายในระยะยาว

กลุ่มบริษัทบางจาก มุ่งสู่โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว

ด้วยวิสัยทัศน์ "รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว" กลุ่มบริษัทบางจากมุ่งมั่นที่จะนำพาองค์กรและสังคมสู่ยุคแห่งความยั่งยืน ผ่านการลงทุนและนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อความท้าทายของโลกในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยมีเป้าหมายสำคัญในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2573 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

จากวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและยุทธศาสตร์ที่แข็งแกร่ง บริษัทมั่นใจที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง บรรลุเป้าหมาย EBITDA ที่ 100,000 ล้านบาทภายในปี 2573 สร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศไทยและภูมิภาค และขยายธุรกิจสู่ตลาดโลกอย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น การดำเนินงานทั้งหมดนี้จะอยู่บนพื้นฐานของการสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย และการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้กลุ่มบริษัทบางจากเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมไทยและโลกไปสู่ยุคแห่งความยั่งยืนอย่างแท้จริง

บางจากสู่ทศวรรษที่ 5 มุ่งEBITDAแสนล้านด้วยนวัตกรรมสีเขียวสู่โลกยั่งยืน

advertisement

SPOTLIGHT