ข่าวเศรษฐกิจ

ยังไม่ทันรบ!น้ำมันพุ่งสูงสุดรอบ7 ปี โลกจับตา รัสเซียบุกยูเครน G 7 ขู่คว่ำบาตรรัสเซียแน่

15 ก.พ. 65
ยังไม่ทันรบ!น้ำมันพุ่งสูงสุดรอบ7 ปี  โลกจับตา รัสเซียบุกยูเครน G 7 ขู่คว่ำบาตรรัสเซียแน่
ไฮไลท์ Highlight
ยังคงต้องจับตาดูท่าทีของรัสเซียต่อไปว่าจะใช้วธีการไหนกับยูเครน แต่ทั้งนี้หากเกิดการคว่ำบาตรทางเศรษบกิขึ้นจริง ก็จะส่งผลต่อกระทบกลับไปที่ชาติในยุโรปหลายประเทศ โดยเฉพาะในเยอรมันนี  ที่พึ่งพาก๊าซจากรัสเซียมากถึง 50% ผ่านท่อส่งน้ำมันใต้ทะเล Nord Stream ที่ไม่ผ่านยูเครน หากไม่มีการส่งก๊าซนี้ แม้รัสเซียอาจจะสูญเสียรายได้ แต่เยอรมัน และชาติในยุโรป ก็อาจจะเจอปัญหาไฟฟ้าดับได้เช่นกัน ดังนั้น แม้มีคำขู่คว่ำบาตร แต่ก็หลายประเทศในยุโรปก็ไม่อยากได้รัลผลกระทบนี้  ดังนั้นจึงต้องจับตาดูท่าทีของรัสเซียต่อไป   โครงการ Nord Stream ส่งก๊าซจากรัสเซีย ไปเยอรมัน    

ชาติมหาอำนาจ G7 รวมตัวพร้อมคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียแน่ หากบุกยึดยูเครน สวนทางกับฝั่งรัสเซีย ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อนุมัติในหลักการ แก้ปัญหาด้วยการเจรจา ฟากราคาน้ำมันปรับราคาขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปี เฉียดทะลุ 95 ดอลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

 

แม้ว่าการสู้รบจะยังไม่เกิดขึ้น แต่ปัจจัยรัสเซีย ยูเครน ก็ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งใกล้ทะลุ 95 ดอลลาร์หสรัฐต่อบาร์เรลแล้ว  โดยสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีในวันนี้ โดยไปแตะ 94.94 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล สูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2557

 

ขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย  ยูเครน และชาติมหาอำนาจตะวันตก ท่าทีล่าสุดคือยังไม่มีการสู้รบใดๆ แต่รัฐมนตรีกลุ่ม G7 ได้ระบุในแถลงการณ์ว่า การเสริมกำลังทหารของรัสเซียบริเวณพื้นที่ชายแดนที่ติดกับยูเครนนั้นสร้างความกังวลอย่างมาก และทั้ง 7 ประเทศซึ่งได้แก่ อังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐ จะร่วมกันแก้ปัญหาเพื่อปกป้องอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของยูเครน โดยเตือนว่า กลุ่มประเทศ G7 พร้อมที่จะร่วมกันดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงิน ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมหาศาลและในทันทีต่อเศรษฐกิจของรัสเซีย

 000_9xh4bd

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ในการคลี่คลายสถานการณ์ จากการเจรจาทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 ก.พ.) ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย  ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น บอกว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังประสานงานร่วมกับสหรัฐและกลุ่มประเทศยุโรปเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรที่อาจเกิดขึ้นกับรัสเซียเช่นกัน  

 000_9ym9rv

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน 

 

ท่าทีของชาติตะวันตกที่เตรียมพร้อมคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย หากบุกยึดยูเครน ดูจะสวนทางกับที่ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้อนุมัติในหลักการต่อแนวทางการตอบสนองของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ต่อคำตอบจากสหรัฐและชาติตะวันตกเกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซียก่อนหน้านี้

 

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวต่อปธน.ปูตินในวันนี้ว่า รัสเซียควรดำเนินการเจรจากับสหรัฐและชาติตะวันตกต่อไปเกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน นอกจากนี้ นายลาฟรอฟกล่าวว่า รัสเซียยังคงมีโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงด้านความมั่นคงกับชาติตะวันตก  คำกล่าวของนายลาฟรอฟเป็นการส่งสัญญาณว่ารัสเซียจะยังคงใช้แนวทางการทูตในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน แม้สหรัฐเตือนว่ารัสเซียอาจทำการโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ

 

ทั้งนี้ รัสเซียยื่นข้อเรียกร้องต่อสหรัฐและชาติตะวันตกเพื่อให้มีการรับประกันว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจะต้องถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต นายลาฟรอฟ กล่าวว่า รัสเซียควรเจรจาต่อไป แม้ว่าสหรัฐและนาโตได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าวของรัสเซีย แต่สหรัฐก็ได้เสนอที่จะจำกัดการติดตั้งขีปนาวุธในยุโรป และลดขนาดการซ้อมรบ รวมทั้งยื่นข้อเสนออื่นๆต่อรัสเซีย

 

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ วิเคราะห์ว่า

ยังคงต้องจับตาดูท่าทีของรัสเซียต่อไปว่าจะใช้วธีการไหนกับยูเครน แต่ทั้งนี้หากเกิดการคว่ำบาตรทางเศรษบกิขึ้นจริง ก็จะส่งผลต่อกระทบกลับไปที่ชาติในยุโรปหลายประเทศ โดยเฉพาะในเยอรมันนี  ที่พึ่งพาก๊าซจากรัสเซียมากถึง 50% ผ่านท่อส่งน้ำมันใต้ทะเล Nord Stream ที่ไม่ผ่านยูเครน หากไม่มีการส่งก๊าซนี้ แม้รัสเซียอาจจะสูญเสียรายได้ แต่เยอรมัน และชาติในยุโรป ก็อาจจะเจอปัญหาไฟฟ้าดับได้เช่นกัน ดังนั้น แม้มีคำขู่คว่ำบาตร แต่ก็หลายประเทศในยุโรปก็ไม่อยากได้รัลผลกระทบนี้  ดังนั้นจึงต้องจับตาดูท่าทีของรัสเซียต่อไป

 

000_dv1073740

โครงการ Nord Stream ส่งก๊าซจากรัสเซีย ไปเยอรมัน

 

 

000_9mk98a

advertisement

SPOTLIGHT