ข่าวเศรษฐกิจ

หอการค้าฯ หวั่นสงคราม รัสเซีย - ยูเครน ทำราคาน้ำมันไทยพุ่งอีก 6 บาท

25 ก.พ. 65
หอการค้าฯ หวั่นสงคราม รัสเซีย - ยูเครน  ทำราคาน้ำมันไทยพุ่งอีก 6 บาท
ประธานฯ หอการค้าไทย กังวลสงครามรัสเซีย-ยูเครน กรณีเลวร้ายทำราคาน้ำมันดิบพุ่งถึง 120 ดอลลาร์ต่อบาเรล ส่งน้ำมันไทยพุ่งลิตรละ 6 บาท หวังสถานการณ์ไม่เลวร้ายอย่างที่หลายฝ่ายเป็นกังวล
 
 
นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์การสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่เกิดขึ้นอยู่ใน ขณะนี้จากการประเมินของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมองว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น
 
 
โดยทุก 1 ดอลลาร์ต่อบาเรล จะทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศไทยปรับขึ้น 50 สตางค์ต่อลิตร และกรณีเลวร้าย หากเกิดสงคราม คาดว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้นถึง 120 ดอลลาร์ต่อบาเรล และจะกระทบต่อราคาน้ำมันถึง 6 บาทต่อลิตร
 
 
อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนมองว่าคงจะไม่เกิดกรณีเลวร้ายแน่นอน เพราะคงไม่มีใครอยากให้เกิดสงคราม และจากการติดตามสถานการณ์และพูดคุยกับนักธุรกิจที่อยู่ในยูเครน ยังพบว่า สถานการณ์ไม่เลวร้ายอย่างที่หลายฝ่ายเป็นกังวล
 
 
“ภาคเอกชน ยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 3.5 – 4%แต่ยังคงเสนอให้รัฐบาลอัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ผ่านการขยายเวลามาตรการช้อปดีมีคืน และเพิ่มวงเงินในโครงการคนละครึ่งด้วย” นายสนั่น กล่าว
 
 

advertisement

SPOTLIGHT