ข่าวเศรษฐกิจ

นายกฯ ศรีลังกา ลาออกแล้ว! เซ่นวิกฤตเศรษฐกิจ ประชาชนประท้วงเดือด

9 พ.ค. 65
นายกฯ ศรีลังกา ลาออกแล้ว! เซ่นวิกฤตเศรษฐกิจ ประชาชนประท้วงเดือด

 

นายกฯ ศรีลังกาลาออกแล้ว เซ่นประท้วงเดือดทั่วประเทศ ประชาชนรุมขับไล่หลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด ฉุดประเทศชาติเสี่ยงล้มละลาย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีของศรีลังกา มหินธา ราชปักษา ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่ง กับประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ผู้เป็นพี่ชายแล้ว หลังรัฐบาลเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุด จนเกิดการประท้วงขับไล่รัฐบาลไปทั่วประเทศ และยกระดับเป็นการชุมนุมเดือดตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเมืองหลวง ซึ่งเกิดการประทะกันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีศรีลังกาทั้ง 26 คน ได้ยื่นจดหมายขอลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2565 หลังจากประชาชนจำนวนมากฝ่าฝืนคำสั่งเคอร์ฟิวออกมาประท้วงตามท้องถนนในหลายเมืองอีกครั้ง เพื่อต่อต้านรัฐบาลที่ล้มเหลวในการแก้วิกฤติเศรษฐกิจ และการลาออกของนายกรัฐมนตรีในที่สุด ก็จะเปิดทางสำหรับการตั้งรัฐบาลเอกภาพชุดใหม่ตามมา

ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่ได้รับอิสรภาพในปี 2491 โดยการวางนโยบายที่ผิดพลาดไปจนถึงการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ทำให้รัฐบาลไม่สามารถนำเข้าน้ำมัน ซึ่งนำไปสู่มาตรการตัดไฟ ไปจนถึงการขาดแคลนพลังงาน อาหาร ยารักษาโรค จนปะทุกลายเป็นความโกรธแค้นของประชาชนที่ออกเดินขบวนประท้วงและขับไล่รัฐบาล

advertisement

SPOTLIGHT