ข่าวเศรษฐกิจ

ไบเดนโล่งใจ เลือกตั้งกลางเทอม เดโมแครต ครองเสียงข้างมากในสภาสูง

13 พ.ย. 65
ไบเดนโล่งใจ เลือกตั้งกลางเทอม เดโมแครต  ครองเสียงข้างมากในสภาสูง

CNN คาดการณ์ว่า พรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลสหรัฐในสมัยของประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะสามารถรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ไปได้อีก 2 ปี หลังจากชนะเลือกตั้งไปแบบฉิวเฉียดในรัฐเนวาดาและแอริโซนา ส่งผลดีต่อการทำงานของไบเดนในครึ่งเทอมหลัง

 

โจ ไบเดน
 

ไบเดน โล่งใจ เดโมแครตใกล้ครองสภาสูง

 

ในรัฐเนวาดา ส.ว. Catherine Cortez Masto จากพรรคเดโมแครต อดีตอัยการและอัยการสูงสุดของรัฐ คาดว่าจะเอาชนะนาย Adam Laxalt จากพรรครีพับลิกัน ผู้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดต่อจากส.ว. Masto โดย ณ เวลา 10.17 น. ตามเวลาประเทศไทย ส.ว. Masto มีคะแนนนำอยู่เพียง 4,982 เสียง หลังจากนับคะแนนไปแล้วทั้งสิ้น 96%

ในขณะที่ รัฐแอริโซนา ส.ว. Mark Kelly จากพรรคเดโมแครต อดีตนักบินอวกาศ คาดว่าจะเอาชนะนาย Blake Masters จากพรรครีพับลิกัน นักลงทุน Venture Capital (VC) ผู้ได้รับการสนับสนุนจากอดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ โดย ณ เวลา 8.49 น. ตามเวลาประเทศไทย ส.ว. Mark มีคะแนนนำอยู่ถึง 131,080 เสียง หลังจากนับคะแนนไปแล้วทั้งสิ้น 89%

โดยขณะนี้เดโมแครตได้ที่นั่งในวุฒิสภาไป 50 ที่นั่ง ส่วนพรรครีพับลิกันได้ไป 49 ที่นั่ง

ทั้งนี้ การครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้จะส่งผลดีอย่างมากต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในช่วงการดำรงตำแหน่งอีก 2 ปีที่เหลือ เนื่องจากพรรคเดโมแครตจะสามารถดำเนินการรับรองบุคคลที่ปธน. ไบเดน เสนอชื่อให้เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุด นอกจากนี้ วุฒิสภาพรรคเดโมแครตยังสามารถปฏิเสธร่างกฎหมายที่ผ่านโดยสภาผู้แทนราษฎรได้อีกด้วย

 

เลือกตั้ง วุฒิสภา



รีพับลิกันยังมีหวังครองสภาล่าง

 

แม้ความพยายามในการใช้ประเด็นเรื่องความผันผวนของเศรษฐกิจ และความไม่พอใจในของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานรัฐบาลของไบเดนจะไม่พอที่จะสกัดกั้นการได้เสียงข้างมากในสภาสูงของพรรคแดโมแครตได้ อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันยังคงมีหวังในกสรกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร โดยตอนนี้มีจำนวนที่นั่งนำพรรคเดโมแครตอยู่ที่อย่างน้อย 211 ต่อ 204 เสียง และต้องการอย่างน้อย 218 เสียง ซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำของเสียงข้างมาก 435 ที่นั่งในสภาล่าง

 

ที่มา : CNN, CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT