ข่าวเศรษฐกิจ

เลือกตั้งสหรัฐ 2024 รวมทุกสิ่งที่ต้องรู้ มีวันไหน ขั้นตอนเป็นอย่างไร

23 ก.ย. 67
เลือกตั้งสหรัฐ 2024 รวมทุกสิ่งที่ต้องรู้  มีวันไหน ขั้นตอนเป็นอย่างไร

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเกิดขึ้นทุกๆ 4 ปี เพราะผู้นำสหรัฐฯจะมีระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งครั้งละ 4 ปี และนี่คือข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2024

artboard1(1)

เลือกตั้งสหรัฐฯ2024 จัดวันไหน

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2024 นี้จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ต้องเป็นพลเมืองชาวอเมริกันที่มีอายุ 18 ขึ้นไป และต้องลงทะเบียน ซึ่งสามารถลงได้ผ่านทางออนไลน์ โดยแต่ละรัฐจะมีขั้นตอนและวันปิดรับการลงทะเบียนที่แตกต่างกันออกไป

ขั้นตอนก่อนการเลือกตั้ง

ระบบการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเริ่มตั้งแต่การสรรหาผู้ท้าชิงจากสองพรรคการเมืองหลัก ได้แก่ พรรคแดโมแครต และพรรครีพับลิกัน ผ่านการเลือกด้วยสองวิธี ได้แก่ การเลือกตั้งขั้นต้น (Primary) และการประชุมคอคัส (Caucus)

หลังจากได้ตัวแทนแล้ว ผู้สมัครจากสองพรรคการเมืองใหญ่จะเริ่มตั้งคณะทำงาน และออกเดินทางปราศรัยหาเสียงทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังจะมีการจัดเวทีประชันวิสัยทัศน์ระหว่างผู้ท้าชิงของสองพรรคหลักด้วย โดยปีนี้การดีเบตจัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา

การเลือกตั้งล่วงหน้า

สหรัฐฯมีการเลือกตั้งล่วงหน้าที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละรัฐ โดยรัฐแรกที่จัดการเลือกตั้งล่วงหน้าคือรัฐเพนซิลเวเนียในวันที่ 16 กันยายน ตามมาด้วยรัฐมินนิโซตาและรัฐเวอร์จิเนียในวันที่ 20 กันยายนเช่นกัน รัฐเวอร์มอนท์ วันที่ 21 กันยายน และรัฐอิลลินอยส์ในวันที่ 26 กันยายน

การเลือกตั้งโดยไม่ต้องไปที่หน่วยเลือกตั้ง

การลงคะแนนเสียงโดยไม่ต้องไปที่หน่วยเลือกตั้ง (absentee voting) เปิดโอกาสให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่สามารถเดินทางไปสถานที่เลือกตั้ง สามารถลงคะแนนเสียงได้ ในกรณีที่เกิดสถานการณ์ต่างๆจนไม่อาจไปสถานที่เลือกตั้งในวันเลือกตั้งได้ เช่น อาศัยอยู่ต่างประเทศ เจ็บป่วย เดินทาง หรือรับราชการทหาร

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนไว้แล้วจะได้รับอนุญาตให้ลงคะแนนเสียงโดย ส่งบัตรเลือกตั้งของผู้ไม่สามารถไป ณ ที่เลือกตั้ง (absentee ballot) ผ่านทางไปรษณีย์ โดยรัฐบัญญัติกฎหมายUniformed and Overseas Citizens Absentee Voting Act กำกับควบคุมการลงคะแนนเสียงโดยไม่ต้องไปที่หน่วยเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ส่วนหลักเกณฑ์การลงคะแนนเสียงโดยไม่ต้องไปที่หน่วยเลือกตั้งสำหรับการเลือก ตั้งอื่นๆ นั้นแตกต่างกันไปตามแต่ละรัฐกำหนด รัฐโอเรกอนดำเนินการเลือกตั้งทั้งหมดทางไปรษณีย์ แต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาจเลือกลงคะแนนเสียงด้วยตนเองที่หน่วยเลือกตั้งของเคาน์ตีก็ได้

วัดผู้ชนะเลือกตั้งแบบ Electoral Vote

ประชาชนทุกรัฐทั่วประเทศลงคะแนนเสียงเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีเพียงเสียงเดียว เมื่อคนอเมริกันไปเลือกตั้ง พวกเขาจะเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพร้อมผู้สมัครดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคนที่ตนชื่นชอบ

แต่จริง ๆ แล้วพวกเขากำลังลงคะแนนเสียงให้บุคคลกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า “ผู้เลือกตั้งประธานาธิบดี” หากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่จากประชาชนในรัฐ (ยกเว้นรัฐเมนและเนแบรสกา) ผู้สมัครคนนั้นจะได้คะแนนผู้เลือกตั้ง (electoral vote) ทั้งหมดของรัฐนั้นๆ

สำหรับ “ผู้เลือกตั้ง” คือตัวแทนจากแต่ละรัฐ ซึ่งจะมีจำนวนเป็นสัดส่วนกับจำนวนประชากรของรัฐ  โดยผู้เลือกตั้งทั้งหมดมีจำนวน 538 คน และผู้ที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีจะต้องได้รับคะแนนเสียงจากผู้เลือก ตั้งไม่ต่ำกว่า 270 เสียง

รับรองผลการเลือกตั้งเมื่อใด

การรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเกิดขึ้นในวันที่ 6 มกราคม 2025 โดยในวันนั้น ตำรวจรัฐสภาของสหรัฐฯได้เตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิเอาไว้เป็นพิเศษ เนื่องจากวันที่ 6 มกราคม 2021 ซึ่งเป็นวันรับรองผลการเลือกตั้งที่โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง เกิดเหตุบุกจู่โจมอาคารรัฐสภา

ประธานาธิบดีคนใหม่จะสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อใด

วันสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเกิดขึ้นในวันที่ 20 มกราคม 2025 โดยวันสาบานตนรับตำแหน่งจะมีขึ้นทุกๆสี่ปี จะเกิดขึ้นวันที่ 20 มกราคม แต่ถ้าหากตรงกับวันอาทิตย์ ก็จะเลื่อนไปเป็นวันที่ 21 มกราคมแทน

สำหรับพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2021 อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้เดินทางไปเข้าร่วมพิธีด้วย ซึ่งถือว่าผิดธรรมเนียมของบรรดาอดีตผู้นำ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT