ข่าวเศรษฐกิจ

รมว.ดิจิทัลเตรียมปิด FACEBOOK หลอกลวงกว่า 95% ของ 3 แสนคดี ภายในเดือนนี้

21 ส.ค. 66
รมว.ดิจิทัลเตรียมปิด FACEBOOK หลอกลวงกว่า 95% ของ 3 แสนคดี ภายในเดือนนี้

แก๊งมิจฉาชีพในไทยระบาดหนัก โดยเฉพาะการหลอกลงทุน หลอกขายของออนไลน์ ถึง 95% ของจำนวนคดีทุจริตออนไลน์ กว่า 3 แสนคดี มูลค่าความเสียหายกว่าหมื่นล้านบาท

โดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  เปิดเผยว่า ดีอีเอส จะดำเนินการฟ้องต่อศาล เพื่อขอคำสั่งปิดกั้นแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ค ไม่ให้บริการในไทย หลังจากที่ผ่านมา เฟสบุ๊ค ได้มีการรับเงินโฆษณาจากเพจปลอม ที่หลอกชักชวนลงทุน จนเกิดความเสียหายต่อคนไทยจำนวนมาก โดยมีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท  โดยจากสถิติการหลอกลวงลงทุนผ่านโซเซียลมีเดียกว่า 70% เป็นการหลอกลวงผ่านเฟซบุ๊ค และจำนวน 90% เป็นการหลอกขายของออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ค

“ ที่ผ่านมาเฟสบุ๊คมีการรับเงินจากเพจเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นรายได้เข้าบริษัท แต่กลับไม่มีการตรวจสอบและสกรีน ว่าเป็นเพจที่หลอกลวงหรือไม่แต่กลับปล่อยให้เพจเหล่านี้มาหลอกลวงคนไทยจำนวนมาก แม้ที่ผ่านมา ดีอีเอส จะรวมรวมเสนอศาลขอคำสั่งปิดแต่เพจเหล่านี้ก็จะไปเปิดใหม่ เหมือนแมวไล่จับหนู ไม่จบสิ้น” 

ทั้งนี้ จะมีการแนะนำให้ผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีกับแพลตฟอร๋มด้วย ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญาด้วย ขณะที่ทางดีอีเอสจะประสานกับทางตำรวจทำการรวบรวมหลักฐานเพื่อฟ้องต่อศาลเพื่อปิดกั้นแพลตฟอร์มเฟสบุ๊คไม่ให้บริการในไทย เนื่องจากผิด  พรบ.คอมพิวเตอร์ ในการสบคบกับผู้กระทำผิด โดยการรับเงินโฆษณษจากมิจฉาชีพเหล่านี้

“ เป็นการทำตามหน้าที่ ที่ต้องเสนอปิดกั้น ที่ผ่านมาพบการซื้อโฆษณามาหลอกลวงคนไทยจำนวนมาก โดยจะดำเนินการภายในเดือนนี้ แล้วก็มีดุลยพินิจของศาลว่าจะมีคำสั่งปิดกั้นหรือไม่ เป็นอำนาจของศาล และแพลตฟอร์มก็มีสิทธิร้องคัดค้าน  ส่วนจะเป็นการกระทบสิทธิของผู้ใช้งานทั่วไปหรือไม่นั้น ก็คงต้องให้ศาลเป็นผู้พิจารณา และก็ไม่กลัวทัวร์ลง โดยตนจะขอทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีคนแรกที่ฟ้องเฟสบุ๊ตเป็นผู้ร่วมกระทำความผิด ถือเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนลงจากตำแหน่ง”

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT