ข่าวเศรษฐกิจ

รัฐบาลจีนประกาศไม่อุ้มบริษัทอสังหาฯ ใกล้ล้ม มุ่งจัดทำบ้านราคาเข้าถึงได้ แก้ปัญหาปากท้อง

11 มี.ค. 67
รัฐบาลจีนประกาศไม่อุ้มบริษัทอสังหาฯ ใกล้ล้ม มุ่งจัดทำบ้านราคาเข้าถึงได้ แก้ปัญหาปากท้อง

รัฐบาลจีนประกาศลอยแพบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่รัฐบาลมองว่าไม่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ หรือดำเนินงานต่อไปได้ โดยจะไม่มีการนำเงินเข้าไปช่วยเหลือ และยืนยันบริษัทอสังหาฯ ที่ก่อหนี้เกินควรและสั่นคลอนเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศต้องถูกลงโทษ

ปัจจุบัน ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของจีนตกอยู่ในภาวะย่ำแย่มานานหลายปี และยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ เพราะภาคอุตสาหกรรมนี้เคยเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจจีน ก่อนจะซบเซาลงตั้งแต่ปี 2020 หลังจากรัฐบาลออกมาจำกัดเพดานหนี้ของบริษัทอสังหาฯ เพื่อแก้ปัญหาเก็งกำไร ซึ่งทำให้ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกมาตรการหลายอย่าง เพื่อช่วยภาคอสังหาฯ ที่ยังคงมีปัญหาหนี้ ปัญหาสภาพคล่อง เพราะคนยังไม่กล้าลงทุนกับที่อยู่อาศัย ทั้งการเปิดให้บริษัทอสังหาฯ เข้าถึงทุนโดยการออกสินเชื่อ และหุ้นกู้ และการลดดอกเบี้ยทั้งระยะสั้นและระยะยาว สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อกระตุ้นให้มีการซื้อบ้าน และช่วยให้บริษัทอสังหาฯ สร้างที่อยู่อาศัยให้แล้วเสร็จได้

ล่าสุด ในการแถลงข่าววันเสาร์ที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา Ni Hong รัฐมนตรีกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบท ของจีน ได้ออกมาแถลงว่า รัฐบาลจีนจะไม่ให้การสนับสนุนด้านเงินทุนกับบริษัทที่รัฐบาลประเมินแล้วว่ามีความเสี่ยงต้องล้มละลาย และไม่สามารถปรับโครงสร้าง หรือวีธีการดำเนินงานให้ธุรกิจสร้างรายได้และกำไรต่อไปได้

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะดำเนินการสืบสวนและดำเนินคดีกับบริษัทอสังหาฯ ที่ดำเนินการ เพื่อเก็งกำไร และทำร้ายความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย เพราะก่อนที่จะมีวิกฤตอสังหาฯ เกิดขึ้น มีหลายบริษัทได้ก่อหนี้อย่างไม่มีความรับผิดชอบ ก่อให้เกิดการเก็งกำไร ดันให้ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้นจนประชาชนหลายกลุ่มไม่สามารถซื้อที่พักอาศัยสำหรับตัวเองได้

ทั้งนี้ แม้จะไม่แน่ชัดว่า บริษัทที่นาย Ni Hong ออกมาพูดถึงคือ บริษัทอะไร แต่ในตอนนี้อดีตบริษัทอสังหาฯ ใหญ่ของจีนหลายบริษัท เช่น Evergrande และ Country Garden ก็ยังประสบปัญหาหนี้ และไม่สามารถคิดแผนปรับโครงสร้างหนี้ที่เป็นที่พึงพอใจของเจ้าหนี้หรือผู้ถือหุ้นกู้ได้ ดังนั้น การออกมาแถลงข่าวนี้อาจเป็นการส่งสัญญาณว่า ถ้าบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถเอาตัวรอดได้เอง รัฐบาลจีนก็จะไม่ช่วย

 

เน้นดูแลปัญหาปากท้อง สร้างบ้านราคาถูกให้ประชาชนเอื้อมถึง

ในการแถลงข่าวเดียวกัน นาย Ni Hong ยังกล่าวอีกว่า ต่อไปนี้รัฐบาลจีนจะเน้นไปที่การดูแลปากท้องของประชาชน ซึ่งรวมไปถึงการสนับสนุนให้มีการสร้างที่พักอาศัยราคาถูกที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ ไม่ให้เหมือนที่ผ่านมาที่มีการเก็งราคาจนราคาสูงเกินควร

นอกจากนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ‘หลี่ เฉียง’ (Li Qiang) นายกรัฐมนตรีของจีน ยังกล่าวถึงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจีนอีกว่า ภายใน 1 ปีข้างหน้า รัฐบาลจีนจะเน้นไปที่การพัฒนาโมเดลการดำเนินธุรกิจใหม่สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ ให้เป็นไปเพื่อการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และที่อยู่อาศัยเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน โดยที่อยู่อาศัยเหล่านี้จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาล

ในอดีต ภาคอสังหาริมทรัพย์ และภาคการก่อสร้างเคยเป็นภาคส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน โดยคิดเป็นถึง 25% ของ GDP ซึ่งในปัจจุบัน ขนาดของภาคอสังหาฯ ได้ลดลงจากวิกฤตสภาพคล่อง เหลือเพียง  22% ของ GDP ในปี 2023






 

ที่มา: CNBC, Bloomberg

advertisement

SPOTLIGHT