ข่าวเศรษฐกิจ

เช็คสิทธิสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ ใครบ้างมีสิทธิ์บ้าง เช็คที่นี่!

15 ต.ค. 67
เช็คสิทธิสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ ใครบ้างมีสิทธิ์บ้าง เช็คที่นี่!

ข่าวดีสำหรับผู้มีรายได้น้อย! ใครที่กำลังรอคอยโอกาสในการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "บัตรคนจน"  เตรียมตัวเฮได้เลย! เพราะกระทรวงการคลังกำลังจะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ในปี 2568 นี้  ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ที่พลาดลงทะเบียนในรอบที่แล้ว หรือผู้ที่เพิ่งมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์

บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่  ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติ  ช่วงเวลาเปิดลงทะเบียน  และสวัสดิการที่จะได้รับ  เพื่อให้ทุกคนได้เตรียมความพร้อมและไม่พลาดโอกาสในการรับสิทธิ์ มาติดตามรายละเอียดกันเลย!

เช็คสิทธิสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ ใครบ้างมีสิทธิ์บ้าง เช็คที่นี่!

เช็คสิทธิสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ ใครบ้างมีสิทธิ์บ้าง เช็คที่นี่!

กระทรวงการคลังเตรียมดำเนินการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่  ภายหลังจากการลงทะเบียนรอบก่อนหน้า  ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565  ครบรอบวาระ 2 ปี  โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ได้ชี้แจงว่า  การเปิดลงทะเบียนในครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนคุณสมบัติของผู้ถือบัตรเดิม  ให้สอดคล้องกับสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน  และเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย  ที่อาจพลาดสิทธิ์จากการลงทะเบียนในรอบที่แล้ว  ได้มีโอกาสลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้  คาดการณ์ว่า  จะสามารถดำเนินการเปิดลงทะเบียนได้ในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน 2568  ภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี  โดยในเบื้องต้น  เกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ  จะยังคงยึดถือตามหลักเกณฑ์เดิม

หลักเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เพื่อให้การดำเนินโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  และเพื่อให้ความช่วยเหลือทางสังคมบรรลุถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง  กระทรวงการคลังจึงได้กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียน  โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

ตารางที่แสดงเกณฑ์คัดเลือกผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เกณฑ์ รายละเอียด
สัญชาติ ไทย
อายุ
ตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
รายได้
ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี (รายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปี ไม่เกิน 100,000 บาท ในกรณีมีครอบครัว)
ทรัพย์สินทางการเงิน
ไม่เกิน 100,000 บาท (ต่อคน หรือต่อคนต่อปี)
กรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์
ไม่มี หรือไม่เกินกว่าเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด
บัตรเครดิต ผู้ลงทะเบียนต้องไม่มีบัตรเครดิต
วงเงินกู้บ้าน
ไม่มีวงเงินกู้ตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป
วงเงินกู้ซื้อรถ
ไม่มีวงเงินกู้ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป
สถานะ
ไม่เป็นภิกษุ สามเณร ผู้ต้องขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ข้าราชการ พนักงานราชการ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญ ข้าราชการการเมือง สส. และ สว.
เงื่อนไขเพิ่มเติมสำหรับผู้ไม่มีครอบครัว
- ห้องชุดต้องไม่เกิน 35 ตร.ม.- ที่ดินที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 1 ไร่ - ที่ดินเพื่อการเกษตร ไม่เกิน 10 ไร่ - บ้านพร้อมที่ดิน บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ตึกแถว ไม่เกิน 25 ตร.ว. - รวมพื้นที่การเกษตรทั้งหมดไม่เกิน 10 ไร่

 

  • สัญชาติ: ผู้ลงทะเบียนต้องมีสัญชาติไทยโดยกำเนิด
  • อายุ: ผู้ลงทะเบียนต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน
  • รายได้: ผู้ลงทะเบียนต้องมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 100,000 บาท ในกรณีที่มีครอบครัว รายได้เฉลี่ยของสมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี
  • ทรัพย์สินทางการเงิน: ผู้ลงทะเบียนต้องมีทรัพย์สินทางการเงิน ซึ่งรวมถึงเงินฝาก พันธบัตร และตราสารหนี้ต่างๆ ในจำนวนรวมไม่เกิน 100,000 บาท ในกรณีที่มีครอบครัว ทรัพย์สินทางการเงินของสมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี
  • กรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์: ผู้ลงทะเบียนต้องไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์แต่ไม่เกินกว่าเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด
  • บัตรเครดิต: ผู้ลงทะเบียนต้องไม่มีบัตรเครดิต
  • วงเงินกู้: ผู้ลงทะเบียนต้องไม่มีวงเงินกู้เพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป และไม่มีวงเงินกู้เพื่อการซื้อรถยนต์ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป
  • สถานะ: ผู้ลงทะเบียนต้องไม่เป็นบุคคลตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ภิกษุ สามเณร ผู้ต้องขัง ผู้อยู่ในสถานสงเคราะห์ ข้าราชการ พนักงานราชการ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญ ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา

เงื่อนไขเพิ่มเติมสำหรับผู้ไม่มีครอบครัว

  • ห้องชุด ในกรณีที่ผู้ลงทะเบียนไม่มีครอบครัว และพักอาศัยในห้องชุด ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร
  • ที่ดิน ในกรณีที่ผู้ลงทะเบียนไม่มีครอบครัว และครอบครองที่ดิน หากไม่ใช่ที่ดินเพื่อการเกษตร ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่ แต่หากใช้เพื่อการเกษตร ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 10 ไร่
  • บ้านพร้อมที่ดิน ในกรณีที่ผู้ลงทะเบียนไม่มีครอบครัว และครอบครองบ้านพร้อมที่ดิน ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือตึกแถว ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา และเมื่อรวมกับพื้นที่การเกษตรแล้ว ต้องไม่เกิน 10 ไร่

หมายเหตุ  หลักเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัตินี้อาจมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงได้  เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล  และสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคม  ดังนั้น  จึงควรตรวจสอบข้อมูลล่าสุดจากประกาศของกระทรวงการคลัง  หรือเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  อยู่เสมอ

สวัสดิการบัตรคนจนยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือลงทะเบียนใหม่!

ถึงแม้จะมีการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ในปี 2568  แต่สำหรับผู้ถือบัตรคนจนปัจจุบัน  ยังคงได้รับสวัสดิการเหมือนเดิมไปก่อน  

ตารางสวัสดิการบัตรคนจน

สวัสดิการ รายละเอียด
เงินช่วยซื้อของใช้จำเป็น
300 บาทต่อคนต่อเดือน
เงินช่วยค่าเดินทาง
750 บาทต่อคนต่อเดือน สำหรับใช้จ่ายกับระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถเมล์ หรือรถโดยสารอื่นๆ
ส่วนลดค่าแก๊สหุงต้ม
ลดทันที 80 บาทต่อคน ทุก 3 เดือน
ส่วนลดค่าน้ำประปา
100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน
ส่วนลดค่าไฟฟ้า
315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน
  • เงินช่วยซื้อของใช้จำเป็น 300 บาทต่อคนต่อเดือน ให้สามารถจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นได้อย่างต่อเนื่อง
  • เงินช่วยค่าเดินทาง 750 บาทต่อคนต่อเดือน สำหรับใช้จ่ายกับระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถเมล์ หรือรถโดยสารอื่นๆ
  • ส่วนลดค่าแก๊สหุงต้ม ลดทันที 80 บาทต่อคน ทุก 3 เดือน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน
  • ส่วนลดค่าน้ำประปา รับส่วนลด 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน
  • ส่วนลดค่าไฟฟ้า รับส่วนลด 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

โดยรัฐบาลยังคงสนับสนุนงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านโครงการนี้  คิดเป็นเงินราว 4,800 ล้านบาทต่อเดือน  หรือประมาณ 50,000 ล้านบาทต่อปี  เพื่อลดภาระค่าครองชีพ  และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

สรุปสิทธิ์บัตรคนจนรอบใหม่ ใครมีสิทธิ์บ้าง?

เช็คสิทธิสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ ใครบ้างมีสิทธิ์บ้าง เช็คที่นี่!

ใครที่กำลังรอลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เตรียมตัวให้พร้อม! กระทรวงการคลังจะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ประมาณเดือนมีนาคม - เมษายน 2568 นี้ เพื่อให้ประชาชนที่พลาดโอกาสลงทะเบียนในรอบที่แล้ว หรือมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ใหม่ ได้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ

คุณสมบัติหลักๆ ยังคงเดิม  เช่น สัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป รายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี  ไม่มีทรัพย์สินทางการเงินเกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี  แต่ก็อาจมีการปรับปรุงเพิ่มเติมได้  ดังนั้น ต้องคอยติดตามประกาศจากกระทรวงการคลังอย่างใกล้ชิด

ส่วนใครที่มีบัตรคนจนอยู่แล้ว สบายใจได้เลย  ยังคงได้รับสวัสดิการเหมือนเดิม  ไม่ว่าจะเป็นเงินช่วยซื้อของใช้  เงินช่วยค่าเดินทาง  ส่วนลดค่าแก๊ส  ค่าน้ำประปา  และค่าไฟฟ้า  รัฐบาลยังคงมุ่งมั่นช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างต่อเนื่อง

อย่าลืม!  ตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  หรือติดตามข่าวสารจากกระทรวงการคลัง เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสสำคัญในการลงทะเบียนรับสิทธิ์ หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน  และขอเป็นกำลังใจให้ผู้มีรายได้น้อยทุกท่าน  สามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ด้วยดี

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT