การเงิน

กบข.เน้นลงทุนลงทุนบริษัท ปัจจัยพื้นฐานดี แนวโน้มสดใส ยันไม่ได้ลงทุน EA

22 ก.ค. 67
กบข.เน้นลงทุนลงทุนบริษัท ปัจจัยพื้นฐานดี แนวโน้มสดใส ยันไม่ได้ลงทุน EA

จากเหตุการณ์ของหุ้น EA ทำให้วงการตลาดเงิน ตลาดทุนสั่นสะเทือนเป็นวงกว้างพอสมควร จนหลายๆ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนบางแห่งถึงขั้นต้องขอปิดกองทุน และหลาย บลจ.ต้องออกมาชี้แจงกันว่าไม่ได้เข้าไปลงทุน ไม่เว้นแต่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)

กบข.เน้นลงทุนในบริษัทที่มีผลประกอบการดี ทิศทางบริษัทสดใส โดยเฉพาะบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี และยันไม่ได้ลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ของ EA 

โดยนายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ได้เผยว่า กบข.นั้น ถือว่าเป็นนักลงทุนสถาบัน ที่เน้นการลงมทุนระยะยาว และการพิจารณาเข้าซื้อหุ้นนั้น จะพิจารณาจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และทิศทางการของธุรกิจเป็นหลัก โดยเฉพาะปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจนั้นๆ ซึ่งจะเป็นการส่งปัจจัยบวกให้กับพอร์ตของกบข.มากกว่า

ขณะที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า กบข.มีการเข้าไปลงทุนในหุ้น EA หรือไม่นั้น ซึ่งขอยืนยันว่า กบข. ไม่มีการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ของ บริษัท พลังงานบริสุทธ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กบข. ขอแจ้งให้ทราบว่าไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม กบข. เป็นกองทุนที่เน้นสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว มีทีมงานที่เชี่ยวชาญ และมีการติดตามสถานการณ์ที่จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมปรับกลยุทธ์การลงทุนตามปัจจัยที่เกิดขึ้น เพื่อเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่สมาชิก

ขณะที่การลงทุนในตราสารทุนนั้น กบข. มีเกณฑ์การคัดเลือกหุ้นที่เข้มงวด โดยจะคัดกรองจากหลักทรัพย์แต่ละหลักทรัพย์ ติดตามการดำเนินการและปรับการลงทุนอย่างใกล้ชิดสม่ำเสมอ

 

โดยทิศทางของกบข.คือ กบข.มีแผนงานวางรากฐานการบริหารกองทุน ในการขับเคลื่อน กบข. ให้เป็นกองทุนที่มีความมั่นคง สร้างผลตอบแทนการลงทุนที่ดีในระยะยาว มากกว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 10 ปี บวก 2% ต่อปี และเพิ่มระดับความไว้วางใจของสมาชิกที่มีต่อ กบข. เพื่อให้สมาชิกมุ่งสู่การมี “Freedom for Living เกษียณมีสุข” 

ทั้งนี้ จะมีการทบทวนความเพียงพอของเงิน ณ วันเกษียณ โดยเพิ่มตัวแปรหนี้สิน การมีอายุยืนยาวของคนไทย และระดับความเพียงพอของสมาชิกแต่ละกลุ่มอาชีพเข้ามาศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้ระดับความเพียงพอมีค่าเป็นปัจจุบันมากที่สุด และนำผลศึกษามาปรับปรุงแผนการจัดสรรการลงทุนของ กบข. 

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มทางเลือกในการรับผลตอบแทนรูปแบบอื่นให้กับสมาชิก โดยทางเลือกในการรับผลตอบแทนรูปแบบอื่นออกแบบสำหรับส่วนเพิ่มเงินออมที่สมาชิกเพิ่มเติมจากภาคบังคับ เนื่องจากความต้องการของสมาชิกในการออมเพิ่มนั้นอาจมีลักษณะผลตอบแทน อาทิ ต้องการรับเงินปันผลระหว่างทาง ต้องการทางเลือกในการออมเพิ่มเติม และอาจรวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น สิทธิ์ในการใช้บริการ Retirement Home & Care เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ และอาจต้องมีการปรับปรุงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT