การเงิน

SCB มอง'ทรัมป์'ชนะ ดีกับหุ้นสหรัฐฯ มากกว่า'แฮร์ริส' แนะลงทุนหุ้น AI/เทคโนโลยี

2 ส.ค. 67
SCB มอง'ทรัมป์'ชนะ ดีกับหุ้นสหรัฐฯ มากกว่า'แฮร์ริส' แนะลงทุนหุ้น AI/เทคโนโลยี

SCB Wealth มองหาก ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ชนะจะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ มากกว่าตัวแทนจากพรรคเดโมแครต จากนโยบายลดภาษีเงินได้บริษัทเอกชน แนะลงทุนหุ้นเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะได้รับแรงสนับสนุนจากทั้ง 2 พรรค พร้อมกระจายความเสี่ยงไปสินทรัพย์ต่างประเทศ และทองเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

ในช่วงครึ่งปีหลัง การลงทุนมีความท้าทายและความเสี่ยงมากขึ้น ทั้งจากปัจจัยภายในอย่างเศรษฐกิจของไทย และปัจจัยภายนอกอย่าง ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และแนวโน้มการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด 

ดังนั้น นักลงทุนจึงควรจัดพอร์ตลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ อย่างเหมาะสม ทั้งสินทรัพย์เสี่ยง และสินทรัพย์ปลอดภัย รวมถึงกระจายการลงทุนทั่วโลก เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย ป้องกันความเสี่ยง และรับประโยชน์จากสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุดในภาวะดังกล่าว

เพื่อแชร์แนวทางในการลงทุน SCB Wealth ได้จัดการสัมมนา SCB First Investment Outlook 2024 ภายใต้ธีม “Navigating The Investment World With Digital AI” ให้แก่กลุ่มลูกค้า First โดยในความเห็นของ SCB Wealth แนวทางการลงทุนสำหรับครึ่งปีหลังของปี 2567 และปี 2568 มีดังนี้

815723

 

ตลาดหุ้นไทยยังผันผวน ควรแบ่งลงทุนไปสินทรัพย์ต่างประเทศ

ดร.ยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wealth ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวในงานสัมมนา SCB First Investment Outlook 2024  ว่า ตลาดการลงทุนในไทยมีความผันผวนในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เพราะเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวช้า เปราะบาง และไม่แน่นอน จากการส่งออกที่เติบโตได้ไม่ดีเท่าการค้าโลก การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า ส่งผลให้การบริโภคและการลงทุนไม่ดีนัก มีเพียงการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นต่อเนื่อง

โดยในปีนี้ SCB EIC คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.5%  ปรับลดลงจากมุมมองเดิม และคาดปีหน้าเติบโตได้ 2.9% สูงกว่าปีนี้เล็กน้อย แต่ต่ำกว่าในอดีตที่เคยเติบโตปีละ 4-5% โดยหากต้องการให้เศรษฐกิจไทยกลับไปเติบโต 4-5% เหมือนในอดีต ไทยจำเป็นต้องปรับตัวหลายอย่าง โดยเฉพาะการส่งออกที่ปัจจุบัน สินค้าส่งออกส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มที่โลกไม่ต้องการ ต่างจากประเทศคู่แข่งอื่นที่ปรับตัวเร็วกว่า สามารถเพิ่มสัดส่วนส่งออกสินค้าที่โลกต้องการได้เยอะขึ้น

ขณะที่ ดร.ฐิติมา ชูเชิด ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาค ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกโดยรวมในปีนี้ แนวโน้มสดใสกว่าที่เคยมองต้นปี โดยเฉพาะเศรษฐกิจ ‘สหรัฐฯ’ จากทิศทางดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มเป็นขาลง แม้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะประเมินว่า เศรษฐกิจโลกระยะถัดไปอาจไม่เติบโตแบบในอดีตที่เคยโต 3-4% โดยอีก 5 ปีข้างหน้าอาจเติบโตเฉลี่ย 2.6% เท่านั้น โดยเฉพาะ ‘จีน’ ที่จะไม่เติบโต 6-7% เหมือนในอดีต เพราะจีนเน้นการเติบโตอย่างมีคุณภาพมากขึ้น 

ดังนั้น นักลงทุนจึงควรกระจายความเสี่ยงไปสินทรัพย์ต่างประเทศที่มีการปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และยังมีโอกาสที่น่าสนใจอยู่ โดยเฉพาะเงินเฟ้อหลายประเทศในโลกเริ่มชะลอตัวลง ทำให้ธนาคารกลางต่างๆ มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญช่วยเพิ่มสภาพคล่อง และเป็นผลดีต่อภาวะการลงทุน

โดยหากต้องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อคาดหวังผลตอบแทนที่ดี อาจต้องกระจายเงินลงทุนไปยังสินทรัพย์ต่างประเทศ อย่างพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชนในต่างประเทศ ที่มีอายุตราสารเท่ากับของไทย แต่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าของไทย และมีความหลากหลายของกลุ่มอุตสาหกรรมให้เลือกลงทุนมากกว่า   

ทั้งนี้ แม้สินทรัพย์ต่างประเทศทั้งหุ้น และตราสารหนี้ในต่างประเทศจะมีแนวโน้มให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าสินทรัพย์ไทย ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงมากมายทั้ง การแบ่งขั้วทางการค้า (decoupling) ที่จะนำไปสู่การกีดกันการค้าต่างขั้วและการหันมาเน้นผลิตสินค้าเองภายในประเทศ ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่จะส่งผลต่อนโยบายเศรษฐกิจ สังคมผู้สูงอายุในโลกจะทำให้มีจำนวนแรงงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจน้อยลง รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่จะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

 

‘ทรัมป์’ ชนะ เศรษฐกิจมีแววผันผวนหนัก แต่ดีกับหุ้นสหรัฐฯ มากกว่า

SCB มองว่า การเลือกตั้งสหรัฐฯ จะทำให้ตลาดการลงทุนมีความผันผวน และจะไม่ได้เปลี่ยนทิศทางนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาทางใดก็ตาม เพราะเป้าหมายนโยบายของทั้งรีพับลิกันและเดโมแครตคล้ายกัน คือ เป็นมิตรกับจีนน้อยลง แต่ด้วยวิธีการดำเนินนโยบายแตกต่างกัน 

แต่หาก ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง SCB มองว่า นโยบายเศรษฐกิจการค้าโลกจะยิ่งมีความไม่แน่นอนมากขึ้น เพราะทรัมป์จะดำเนินนโนบายสุดโต่งกว่า ทำให้ท่าทีที่ไม่เป็นมิตรกับจีนก็จะยิ่งเข้มข้นขึ้น ขณะที่บทบาทการเป็นพันธมิตรสงครามอาจไม่มากเท่ากับตัวแทนจากพรรคเดโมแครตโดยจะเน้นสนใจประเทศตนเองก่อน ขณะที่การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวของโลกก็อาจจะล่าช้าออกไป เนื่องจากทรัมป์ ไม่ได้สนับสนุนด้านนี้ 

ดังนั้น SCB จึงมองว่า ในช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้งที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีความผันผวนมากขึ้น นักลงทุนต้องอาศัยการจับจังหวะเวลาลงทุน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อาจผันผวนมากเป็นพิเศษ โดยมีแนวโน้มแข็งค่า จากการที่นักลงทุนมุ่งหาสินทรัพย์ปลอดภัย เช่นเดียวกับความต้องการลงทุนทองคำที่จะสูงขึ้น

ทั้งนี้ หากทรัมป์เป็นประธานาธิบดี นโยบายปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและคงภาษีเงินได้นิติบุคคลจะส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นได้มากกว่าตัวแทนจากพรรคเดโมแครต เนื่องจากนโยบายดังกล่าวจะทำให้การเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แตกต่างจากตัวแทนจากพรรคเดโมแครตที่จะปรับเพิ่มอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้มีรายได้สูง และภาษีเงินได้นิติบุคคล 

AI รุ่งเพราะได้รับการสนับสนุนจากทั้ง 2 พรรค

สำหรับ ‘หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี’ SCB มองว่า ทั้งทรัมป์และตัวแทนจากพรรคเดโมแครตจะยังสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มเทคโนโลยี ที่เกี่ยวกับ AI เพื่อแข่งขันกับจีน ด้วยรูปแบบที่ต่างกัน โดยทรัมป์มีแนวโน้มให้เอกชนเป็นผู้ขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีมากกว่าการใช้งบประมาณภาครัฐ มุ่งเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุนของภาคเอกชน ส่วนตัวแทนจากพรรคเดโมแครตจะยังให้เงินทุนสนับสนุนศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับภูมิภาคใน 14 รัฐ เพื่อเร่งการเติบโตของนวัตกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ พลังงานสะอาด ชีวเทคโนโลยี และ AI   

นโยบายที่หนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของทั้งสองพรรค ทำให้หุ้นเทคโนโลยีเป็นหุ้นที่จะได้ประโยชน์ไม่ว่าตัวแทนจากพรรคใดจะชนะและได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป และค่อนข้างปลอดภัย 

โดย SCB มองว่า หุ้นที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่น่าสนใจลงทุนอยู่ในต่างประเทศเป็นหลัก เช่น TSMC, ARM Holding, SK Hynik, Microsoft, Google, Palo Alto Network และ CrowdStrike ซึ่งการลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ ผู้ลงทุนต้องรับความเสี่ยงได้สูง และอาจจะต้องถือหุ้นค่อนข้างยาว เพราะส่วนใหญ่หุ้นเหล่านี้ราคาปรับขึ้นมาแล้วระดับหนึ่ง 

ในความเห็นของ ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ ในกลุ่มบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AI 5 บริษัทที่โดดเด่นเป็นพิเศษ ได้แก่

  1. NVIDIA ที่ทำหน่วยประมวลผลด้านกราฟิก ซึ่งมีเทคโนโลยีที่ชุดขั้นตอนการทำงาน (Algorithm) ของ AI ใช้ประโยชน์ได้ ถือเป็นผู้นำสำคัญด้านห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์สำหรับ AI ซึ่งในบางช่วงเวลามูลค่าธุรกิจของบริษัทปรับขึ้นมาสูงสุดในโลกแซงหน้าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่นได้
  2. OpenAI ซึ่งเป็นผู้พัฒนา ChatGPT  ที่ตอบโต้ได้เหมือนมนุษย์ (Generative AI) มีการพัฒนาขีดความสามารถไปอย่างรวดเร็วมาก
  3. Anthropic ที่มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับOpen AI  ที่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนา AI ที่ปลอดภัย และเชื่อถือได้
  4. TSMC ผู้ผลิตชิปไต้หวันรายใหญ่ ที่ผลิตป้อนให้ NVIDIA และบริษัทอื่นๆ
  5. Databricks ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI การจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบ ซึ่งปัจจุบันแม้จะยังไม่ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่เมื่อไหร่ที่เสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ถือเป็นบริษัทที่น่าจับตา  

 

แนวทางการจัดพอร์ตลงทุนสำหรับปี 2568

SCB Wealth มองว่า หากต้องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อคาดหวังผลตอบแทนที่ดี นักลงทุนต้องกระจายเงินลงทุนไปยังสินทรัพย์ในต่างประเทศ โดยสำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ระดับปานกลางถึงสูง SCB แนะนำให้จัดพอร์ตลงทุน โดยแบ่งเงินลงทุนเป็น 2 ส่วน

1. ส่วนแรก คือ พอร์ตลงทุนหลัก (Core Portfolio) ลงทุนระยะยาว 1 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนมากกว่า 50% ขึ้นไป ควรกระจายลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ 3 วัตถุประสงค์หลัก ได้แก่

  • สร้างกระแสเงิน ทำให้พอร์ตมีเสถียรภาพ แนะนำลงทุนในหุ้นกู้เอกชนต่างประเทศที่มีคุณภาพสูง (Investment Grade) และ ตราสารหนี้นอกตลาด (Private Credit) ที่ให้ผลตอบแทนน่าสนใจกว่าหุ้นกู้เอกชนในตลาด โดยสามารถเลือกคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดความเสี่ยงได้ เช่น  มีสิทธิเรียกร้องการชำระหนี้ลำดับแรกและมีหลักประกัน เป็นต้น โดยอาจเลือกลงทุนผ่านกองทุนรวมที่ลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ เพื่อให้สามารถกระจายการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น เช่น SCB Senior Loan (SCBSNLOAN) และ BCRED-O
  • สร้างการเติบโตให้พอร์ต ควรลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่กำไรบริษัทจดทะเบียนยังมีโอกาสเติบโต และส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม new economy รวมถึงหุ้นในห่วงโซ่อุปทาน AI ที่สอดคล้องกับการลงทุนและใช้งาน AI เช่นกองทุนSCBSEMI(A) และ TISCOAI  รวมทั้งกลุ่มหุ้นคุณภาพสูง (Quality) ที่ทำให้มูลค่าหุ้นเติบโตได้ในระยะยาว มีความยืดหยุ่นในการปรับพอร์ตให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ  ได้แก่  กองทุน ES-GQG ด้านตลาดหุ้นไทย ดัชนีฯ ปรับลดลงมามาก Valuation อยู่ในระดับที่น่าสนใจ ยังสามารถสะสมเข้าพอร์ตลงทุนในระยะยาวได้ แต่ไม่ใช่การลงทุนแบบครอบคลุมทั้งดัชนี ต้องเน้นการคัดเลือกหุ้นแบบ Bottom up มากขึ้น เช่น TH Alpha Fund ซึ่งเป็นกองทุนส่วนบุคคลที่บริหารโดย InnovestX เน้นลงทุนหุ้นไทยโดยวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานลงทุนในหลักทรัพย์เพียง 7-15 บริษัทเท่านั้น
  • ป้องกันความเสี่ยงของพอร์ต แนะนำลงทุนในทองคำ เพื่อช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ และความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ได้อย่างดี รวมทั้ง ลงทุนในหุ้นกู้อนุพันธ์ที่จ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน หรือ Dual Currency Note (DCI) เพื่อป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน สามารถซื้อสกุลเงินต่างประเทศในราคาที่พึงพอใจ พร้อมโอกาสรับผลตอบแทนเมื่อครบอายุตราสารได้ อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีกองทุนผสม ที่จัดสรรสินทรัพย์ลงทุน ในรูปแบบเดียวกับ Core Portfolio และมีผู้จัดการกองทุนที่ผู้เชี่ยวชาญปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนให้ตามสถานการณ์ ให้ผู้ลงทุนได้เลือกลงทุน เช่น SCBGA(A)

2. ส่วนที่สอง คือ การลงทุนบนพอร์ตเสริม (Opportunistic Portfolio) ซึ่งเป็นการลงทุนในระยะสั้นน้อยกว่า 1 ปี รับปัจจัยบวกระยะสั้นของตลาดนั้นๆ และยังมี Valuation ไม่แพง ได้แก่ 

  • ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ที่ได้อานิสงส์จากการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในวัฏจักรขาขึ้นและกำไรมีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น 
  • ตลาดหุ้นเวียดนาม ที่คาดว่าเศรษฐกิจได้รับผลจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและจีนไม่มาก ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มดี
  • ตลาดหุ้นยุโรป ที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน อีกทั้งผลตอบแทนมีแนวโน้มดีกว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ
  • ตลาดหุ้นจีน H-Share ที่ได้อานิสงส์ความคาดหวังการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุม 3rd Plenum และ politburo เดือนก.ค. นี้ อีกทั้งทางการยังส่งเสริมการซื้อหุ้นคืนและจ่ายเงินปันผล 



advertisement

SPOTLIGHT