การเงิน

BerkshireHathawayสู่1ล้านล้านดอลลาร์ ปรับพอร์ต Bank of America BYD ลง

2 ก.ย. 67
BerkshireHathawayสู่1ล้านล้านดอลลาร์ ปรับพอร์ต Bank of America  BYD ลง

Berkshire Hathaway ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ กำลังทะยานสู่มูลค่าตลาด 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว! โดยแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของพอร์ตหุ้นเอเชีย ซึ่งมีบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งทำผลงานได้อย่างโดดเด่น 

อย่างไรก็ตาม Berkshire กลับเลือกที่จะลดการถือครองหุ้น BYD บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีนลง ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในตลาด และได้มีการขายหุ้น Bank of America ลดสัดส่วนถือหุ้นลงเกือบ 15% บทความนี้ SPOTLIGHT จะพามาติดตามรายละเอียดและวิเคราะห์เบื้องหลังการลงทุนของ Berkshire กัน

หุ้นของ 5 บริษัทการค้าชั้นนำในพอร์ตของ Berkshire Hathaway ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก วอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้แก่ Itochu Corp, Marubeni Corp, Mitsubishi Corp, Mitsui & Co และ Sumitomo Corp มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างโดดเด่น โดยหนึ่งในนั้นมีอัตราการเติบโตสูงถึง 30% ในปี 2024

ทั้ง 5 บริษัทนี้ยังเป็นที่รู้จักในฐานะบริษัทการค้าทั่วไป หรือที่เรียกว่า sogo-shosha ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่ง Berkshire ได้เข้าลงทุนครั้งสำคัญในปี 2020 และได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในปีถัดมา สำหรับบริษัทการค้าของญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินธุรกิจค้าขายสินค้าและวัตถุดิบหลากหลายประเภท มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น


นอกจากนี้ บริษัทเหล่านี้ยังกำลังขยายขอบเขตการดำเนินงานสู่ธุรกิจร่วมทุนและธุรกิจไพรเวทอิควิตี้ระดับโลก ซึ่งสำหรับ บัฟเฟตต์ แล้ว การดำเนินงานที่หลากหลายเหล่านี้อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจ โดยทาง Berkshire บรรลุเป้าหมายมูลค่าตลาด 1 ล้านล้านดอลลาร์ในวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นบริษัทที่ไม่ใช่เทคโนโลยีแห่งแรกในสหรัฐฯ ที่สามารถบรรลุเป้าหมายสำคัญนี้ได้

ณ เช้าวันพฤหัสบดี บริษัทมีมูลค่า 9.9458 แสนล้านดอลลาร์ หุ้นของกลุ่มบริษัทที่ตั้งอยู่ใน Omaha, Nebraska นี้มีการปรับตัวสูงขึ้น 30.3% ในปี 2024 ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโต 17.24% ของ S&P 500 อย่างมีนัยสำคัญ และแม้ว่า Berkshire จะมีการลงทุนในหุ้นของญี่ปุ่นและจีน แต่ส่วนใหญ่แล้วบริษัทมุ่งเน้นการลงทุนในบริษัทอเมริกัน โดยมี Apple, American Express, Bank of America Corp และ Coca-Cola Co เป็นกลุ่มหลักในพอร์ตการลงทุน

Berkshire Hathaway เดินหน้าลงทุนในบริษัทการค้าญี่ปุ่น มั่นใจในศักยภาพและนโยบายเป็นมิตรต่อผู้ถือหุ้น

สำหรับบริษัทการค้าชั้นนำของญี่ปุ่น ได้แก่ Mitsubishi Corp, Itochu Corp, Mitsui & Co, Marubeni Corp และ Sumitomo Corp ต่างก็มีราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2024 โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 33.3%, 29.8%, 14.6%, 9% และ 10.9% ตามลำดับ จากข้อมูลของ LSEG โดยทาง Berkshire Hathaway ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน 5 บริษัทการค้าชั้นนำเหล่านี้เป็นประมาณ 9% จากเดิมที่ 6-7% ในปี 2022 ตามรายงานประจำปี 2023 ของบริษัท

"Berkshire Hathaway ยังคงรักษาผลประโยชน์ในระยะยาวและไม่เข้าไปแทรกแซงการดำเนินงานของบริษัทญี่ปุ่นขนาดใหญ่ทั้ง 5 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย คล้ายคลึงกับวิธีการดำเนินงานของ Berkshire Hathaway เอง" บริษัทกล่าว นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่าทั้ง 5 บริษัท "ดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรต่อผู้ถือหุ้น ซึ่งเหนือกว่าแนวปฏิบัติที่มักพบเห็นในสหรัฐอเมริกา โดยทั้ง 5 บริษัทได้ลดจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายในราคาที่น่าสนใจ"

Berkshire ลงทุนกับ BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีน

BYD ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ถือเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ Berkshire เข้าลงทุนตั้งแต่ระยะเริ่มต้น โดยได้เข้าซื้อหุ้นประมาณ 225 ล้านหุ้นในปี 2008 ด้วยมูลค่าประมาณ 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การลงทุนดังกล่าวพิสูจน์แล้วว่าเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาดอย่างยิ่ง เนื่องจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีการขยายตัวอย่างรวดเร็วทั้งในจีนและทั่วโลก

ราคาหุ้นของ BYD ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 6% ในปีนี้ ในขณะที่หุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นมีการเติบโตที่โดดเด่น โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 19% แต่อย่างไรก็ตาม Berkshire ได้ดำเนินการลดสัดส่วนการถือหุ้นใน BYD ลงอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันถือครองเพียง 4.94% ตามข้อมูลของ LSEG Joel Ying นักวิเคราะห์จาก Nomura ได้ให้ความเห็นว่า การแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีน อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของ Berkshire ในครั้งนี้

Berkshire ขายหุ้น Bank of America ลดสัดส่วนถือหุ้นลงเกือบ 15%

วอร์เรน บัฟเฟตต์ได้เพิ่มเงินสดจำนวนประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ให้กับ Berkshire Hathaway ในช่วงฤดูร้อนนี้ด้วยเงินจาก  Bank of America ยอดขายหุ้นตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม โดยได้มีการ  การยื่นใหม่ในวันศุกร์การขายหุ้น 21.1 ล้านหุ้นในวันพุธ พฤหัสบดี และศุกร์ สร้างรายได้ 848.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาเฉลี่ย 40.24 ดอลลาร์

ทั้งนี้ Berkshire ได้ขายหุ้น Bank of America ติดต่อกัน 6 รอบแล้ว นับตั้งแต่เริ่มลดการถือครองหุ้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม บริษัทได้ขายหุ้นไปแล้ว 21 รอบจาก 33 รอบที่ผ่านมา โดยรวมแล้ว Berkshire ได้ลดการถือครอง BofA ลง 14.5% โดยขายหุ้นจำนวน 150.1 ล้านหุ้นในราคา 6.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นราคาเฉลี่ยหุ้นละ 41.33 ดอลลาร์

BofA  ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับ 3 ของ Berkshire คิดเป็นประมาณ 11% ของพอร์ต แต่ Berkshire ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Bank of America  ด้วยการถือหุ้นร้อยละ 11.4 จำนวน 882.7 ล้านหุ้น มูลค่าเกือบ 36,000 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การขายยังคงดำเนินต่อไป ก็ใกล้จะถึงจำนวนหุ้น 639 ล้านหุ้นของ Vanguard Group แล้ว แม้จะมี  ทฤษฎีต่างๆ มากมาย  เกี่ยวกับสาเหตุที่ Berkshire ถึงขายหุ้นที่บัฟเฟตต์เคยพูด  เมื่อปีที่แล้วว่าเขาไม่ต้องการขายแม้ว่าเขาจะกังวลเกี่ยวกับภาคการธนาคารโดยรวมก็ตาม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำอธิบายใดๆ 

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567 บัฟเฟตต์ ได้มีอายุครบ 94 ปี ซึ่งเงินสดในบัญชีของ Berkshire มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 277,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567

บทเรียนจาก Berkshire Hathaway ลงทุนระยะยาว เลือกหุ้นคุณภาพ ปรับกลยุทธ์ตามตลาด

การตัดสินใจลงทุนของ Berkshire Hathaway สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่เฉียบคมของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ในการมองเห็นศักยภาพของบริษัทที่มีพื้นฐานแข็งแกร่งและดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทการค้าชั้นนำของญี่ปุ่น หรือแม้แต่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง BYD ที่ถึงแม้จะลดสัดส่วนการถือครองลง และลดการถือครองหุ้นของ Bank of America แต่ก็เป็นเครื่องยืนยันถึงความสามารถในการทำกำไรจากการลงทุนในช่วงเวลาที่เหมาะสม

การเติบโตของ Berkshire Hathaway สู่มูลค่าตลาด 1 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสำเร็จของกลยุทธ์การลงทุนระยะยาวและการเลือกเฟ้นบริษัทที่มีคุณภาพเข้าสู่พอร์ต อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจลดสัดส่วนการถือครองใน BYD ลดการถือครองหุ้นของ Bank of America ก็เป็นเครื่องเตือนใจว่าแม้แต่บริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากก็ยังต้องเผชิญกับความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงในตลาดอยู่เสมอ

สำหรับนักลงทุน การติดตามและศึกษาการลงทุนของ Berkshire Hathaway ถือเป็นบทเรียนที่มีค่าในการลงทุนระยะยาว การเลือกบริษัทที่มีพื้นฐานดี และการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

 ที่มา CNBC , CNBC

advertisement

SPOTLIGHT