อินไซต์เศรษฐกิจ

อาหารไทย ดังไปไกลระดับโลก ‘ผัดกะเพรา’ คว้าแชมป์ เมนูผัดที่ดีที่สุดในโลก

18 ก.ย. 66
อาหารไทย ดังไปไกลระดับโลก ‘ผัดกะเพรา’ คว้าแชมป์ เมนูผัดที่ดีที่สุดในโลก

หากเราคิดอะไรไม่ออก ว่าวันนี้จะกินเมนูอะไร ‘ผัดกะเพรา’ คงเป็นหนึ่งในเมนูที่หลายๆคนนึกถึง เพราะมีทั้งความหอมของสมุนไพรอย่าง ใบกระเพรา พริกสด และกระเทียม ที่เมื่อผัดเข้ากับเนื้อสัตว์ ปรุงรสด้วย ซีอิ๋ว น้ำตาล และน้ำปลา พร้อมเสิร์ฟด้วยข้าวสวยร้อนๆ ไข่ดาว กินกับพริกน้ำปลา บอกเลยว่าแม้ว่าเป็นเมนูกันตาย หรือเมนูสิ้นคิด แต่ความอร่อยของเมนูจานนี้ ไม่ว่าสั่งร้านไหนหรือทำกินเองก็ยังคงอร่อยเสมอต้นเสมอปลาย

istock-1437508033

‘อาหารไทย ไปไกลระดับโลก’

ประโยคนี้ไม่เกินจริงเมื่อ ผัดกะเพรา เมนูสิ้นคิดของคนไทย ไปคว้าแชมป์ครองลำดับหนึ่ง เมนูผัดที่ดีที่สุดในโลก หรือ Best Stir-Fries in the World in 2023 จากการจัดอันดับของ เทสต์แอตลาส (TasteAtlas)

เทสต์แอตลาส (TasteAtlas) เว็บไซต์อาหารชื่อดัง สัญชาติโครเอเชีย ได้ทำการจัดอันดับ อาหารจานผัดที่ดีที่สุดในโลก 50 อันดับ โดยมีการให้คะแนนจากนักวิจารณ์และนักรีวิวอาหารระดับโลกกว่า 2,398 คน

เมนูผัดกะเพรา ของประเทศไทย คว้าอันดับหนึ่งไปครอง ด้วยคะแนน 4.8 ตามมาด้วย ไก่เกาหลีผัดกระทะร้อน อย่าง ทัคคาลบี้ ด้วยคะแนน 4.7

นอกจาก ’ผัดกระเพรา’ การจัดอันดับในครั้งนี้อาหารไทยเมนูอื่น ยังติด Top 50 อีก 4 เมนู เช่น ผัดไทย อันดับ 8, ผัดซีอิ๊ว อันดับ 19, คั่วกลิ้ง อันดับ 23 และไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ อันดับที่ 44

screenshot2023-09-18152200ซี่งนี่นับว่าเป็นการเปิดประตูอาหารไทย สู่สายตาชาวต่างชาติบานใหม่ หลังจาก ’ผัดไทย’ เมนูหนึ่งเดียวที่ได้รับความนิยมจากต่างชาติ แต่การจัดลำอันดับในครั้งนี้กลับมีเมนูไทยติดอันดับโลกมากถึง 5 เมนู และมีเมนูอาหารท้องถื่นของทางภาคใต้ประเทศไทย อย่าง ‘คั่วกลิ้ง’ อีกด้วย

หรืออาจสามารถกล่าวได้เลยว่า อาหารไทย เป็น Soft Power ฟันเฟืองใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เช่น ภาคการท่องเที่ยวจากต่างชาติ และหากภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันสนับสนุนและผลักดันอาหารไทยอย่างต่อเนื่อง จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มสะสมให้กับสินค้าส่งออกในกลุ่มอาหารไทย ทั้งกลุ่มวัตถุดิบ เช่น เครื่องปรุงรส และกลุ่มอาหารพร้อมปรุง ไปจนถึงสามารถต่อยอดอาหารไทยไปสู่อาหารที่สอดรับกับเทรนด์อาหารแห่งอนาคต (Future Foods) อีกด้วย 

ที่มา : TasteAtlas



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT