อินไซต์เศรษฐกิจ

'โจ ไบเดน' ถอนตัวลงเลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 ประกาศพร้อมสนับสนุน ‘กมลา แฮร์ริส’ ลงชิงตำแหน่ง

22 ก.ค. 67
'โจ ไบเดน' ถอนตัวลงเลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 ประกาศพร้อมสนับสนุน ‘กมลา แฮร์ริส’ ลงชิงตำแหน่ง

'ประธานาธิบดีโจ ไบเดน' ประกาศผ่านแพลตฟอร์ม X ยืนยัน ยุติการลงสมัครรับเลือกตั้งสหรัฐฯ​ 2024 ด้วยสาเหตุ ‘เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อพรรคและประเทศ

โดยในคำแถลงของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ด้วยวัย 81 ปี ถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งในชีวิตที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และมีความตั้งใจที่จะลงเลือกตั้งใหม่อีกสมัยหนึ่ง แต่เพื่อประโยชน์สูงสุดของพรรคและประเทศ ที่จะยืนหยัดและมุ่งความสนใจไปสู่การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีไปตลอดวาระที่เหลืออยู่

โดย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังกล่าวแสดงความขอบคุณกับประชาชนชาวอเมริกันว่า “ขอแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อชาวอเมริกันสำหรับความศรัทธาและความไว้วางใจที่พวกคุณมีต่อฉัน และเชื่อในวันนี้ และคิดอยู่เสมอว่า ไม่มีสิ่งใดที่อเมริกาทำไม่ได้ เมื่อเราร่วมมือกัน เราแค่ต้องจำไว้ว่าเรา คือ สหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ ไบเดนได้ กล่าวขอบคุณทีมงานทุกคนที่ทำงานหนัก เพื่อให้ตนได้รับเลือกตั้ง และอยากจะขอบคุณ ‘กมลา แฮร์ริสที่อยู่เคียงข้างและเป็นพาร์ทเนอร์ที่ไม่ธรรมดา ซึ่งในเวลาต่อมา ไบเดนโพสต์บน X เพิ่มเติมว่า “ ตนได้ตัดสินใจที่จะไม่รับการเสนอชื่อ และจะทุ่มเทพละกำลังมั้งหมดกับหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีตลอดช่วงวลาที่เหลือในวาระ และเป็นการตัดสินใจว่า จะสนับสนุนรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ในฐานะผู้สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และนั่นถือเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดของตน และถึงเวลาแล้วที่เราจะร่วมมือกัน เพื่อเอาชนะทรัมป์ มาร่วมกันทำเถอะ

ทางด้านโดนัลด์ ทรัมป์ออกมาแสงความคิดเห็นผ่านแพลตฟอร์ม Truth Social หลังจากที่โจ ไบเดน ประกาศยุติการลงสมัครรับเลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 ว่าไบเดนไม่เหมาะที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และไม่เหมาะที่จะรับราชการอย่างแน่นอน - และไม่เคยเหมาะสมมาก่อน! เขาได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีโดยการโกหก ข่าวปลอม และไม่ออกจากห้องใต้ดิน

คนรอบข้างเขา รวมทั้งแพทย์และสื่อของเขา ต่างรู้ดีว่าเขาไม่สามารถเป็นประธานาธิบดีได้ ตั้งแต่อดีตจนถึงตอนนี้ เห็นได้จากผู้คนลี้ภัยเข้ามาในสหรัฐฯ นับล้าน ที่ไม่มีการการตรวจสอบ หลายคนมาจากเรือนจำ สถาบันทางจิต และจำนวนผู้ก่อการร้ายเป็นประวัติการณ์ เราจะต้องทนทุกข์ทรมานอย่างมากเนื่องจากการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา แต่เราจะแก้ไขความเสียหายที่เขาได้ทำไปอย่างรวดเร็ว ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง!”

ขณะที่สำนักข่าว CNN ได้มีการสัมภาษณ์ ทรัมป์ ทางโทรศัพท์ ว่า ทรัมป์คิดว่าเขาสามารถเอาชนะรองประธานแฮร์ริสได้กว่าไบเดนแน่นอน หากแฮริสมีการลงชิงตำแหน่งประธานธิบดีจริงๆ

ล่าสุด 'บารัค โอบามา' เผยในแถลงการณ์ ยกย่องโจ ไบเดนว่าเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีที่มีอิทธิพลมากที่สุด และเป็นเพื่อนรัก โดยเน้นย้ำถึงอุปนิสัย ความเห็นอกเห็นใจ และความยืดหยุ่นของไบเดน

สำหรับความสําเร็จหลักๆ ของไบเดนในฐานะประธานธิบดีของสหรัฐฯ ประกอบไปด้วย การยุติการระบาดใหญ่ การสร้างงาน การลดต้นทุนยา การจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความพยายามในการฟื้นฟูสถานะระดับโลกของสหรัฐฯ และการรวมประเทศหลังจากการบริหารของทรัมป์

อย่างไรก็ตาม โอบามา ยอมรับว่า การตัดสินใจของไบเดนที่จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งอีกครั้งเป็นทางเลือกที่ยาก แต่ไม่เห็นแก่ตัว ซึ่งสะท้อนถึงความรักชาติอย่างลึกซึ้งของเขา และโอบามา ได้แสดงความมั่นใจว่า ในอนาคตของพรรคเดโมแครตและความกตัญญูต่อโจและจิลล์ ไบเดนสําหรับความเป็นผู้นําและความมุ่งมั่นในอุดมคติของอเมริกา

ที่มา MediumTruth Social, The Guardian, BBC, X1, X2

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT