ความยั่งยืน

XSpring x ภาครัฐ-เอกชนเปิดโครงการ "เสียงไม่เงียบ เงินทองเรื่องต้องรู้"

3 ก.ย. 67
XSpring x ภาครัฐ-เอกชนเปิดโครงการ "เสียงไม่เงียบ เงินทองเรื่องต้องรู้"

XSpring ผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน เดินหน้าโครงการ "เสียงไม่เงียบ เงินทองเรื่องต้องรู้" ปีที่ 2 มุ่งสร้างความเท่าเทียมทางการเงินให้ผู้บกพร่องทางการได้ยิน ผ่านการเสริมสร้างความรู้และทักษะทางการเงินที่จำเป็น

เพื่อให้สามารถบริหารจัดการเงินและปกป้องตนเองจากภัยการเงินต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ อ่านต่อเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการนี้และความมุ่งมั่นของ XSpring ในการสร้างความยั่งยืนทางสังคม

XSPRING ผู้นำด้านการเงินยุคใหม่ มุ่งมั่นสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน จับมือกับ ก.ล.ต., ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมคนหูหนวกฯ เปิดตัวโครงการ "Because Sharing is Caring – The Unsilenced Truths เสียงไม่เงียบ เงินทองเรื่องต้องรู้" เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางการเงินให้กับผู้บกพร่องทางการได้ยิน ผ่านการจัดสัมมนาและวิดีโอเผยแพร่ทางออนไลน์

โครงการนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นของ XSPRING ในการใช้ความเชี่ยวชาญทางการเงินเพื่อช่วยเหลือสังคม ซึ่งได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว หลังจากประสบความสำเร็จกับโครงการ "PLAY TO WIN - สังเวียนชีวิตที่แพ้ไม่ได้" ในปี 2566 ที่ช่วยให้นักมวยไทยมีชีวิตทางการเงินที่มั่นคงขึ้น

สมาคมคนหูหนวกฯ ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าเป็นห่วงว่า กลุ่มคนพิการมักตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพ เนื่องจากการเข้าถึงข้อมูลและความรู้ทางการเงินที่ถูกต้องเป็นไปได้ยาก อันเนื่องมาจากข้อจำกัดด้านการสื่อสารและการเรียนรู้ โครงการ "Because Sharing is Caring" จึงเกิดขึ้นเพื่อช่วยลดปัญหานี้ และสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับกลุ่มผู้บกพร่องทางการได้ยิน

XSpring เดินหน้าโครงการ "เสียงไม่เงียบ เงินทองเรื่องต้องรู้" ปีที่ 2

img_0848

คุณวรางคณา อัครสถาพร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG กล่าวว่า บริษัทฯ มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล นอกเหนือจากการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมแล้ว XSpring ยังให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด

ในปีนี้ XSpring ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เปิดตัวโครงการ “Because Sharing is Caring – The Unsilenced Truths เสียงไม่เงียบ เงินทองเรื่องต้องรู้” ปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการเงินและการลงทุนให้กับกลุ่มผู้มีความบกพร่องทางการได้ยิน ผ่านการจัดสัมมนาและสื่อวิดีทัศน์  XSpring ตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าถึงข้อมูลทางการเงินอย่างเท่าเทียม และมุ่งหวังที่จะช่วยให้กลุ่มผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินสามารถป้องกันตนเองจากภัยทางการเงิน บริหารจัดการทางการเงินส่วนบุคคล และวางแผนการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของ XSpring ในการสร้างความยั่งยืนทางสังคม ต่อเนื่องจากความสำเร็จของโครงการ “PLAY TO WIN - สังเวียนชีวิตที่แพ้ไม่ได้” ในปี 2566 ที่มุ่งให้ความรู้ทางการเงินแก่นักกีฬามวย นอกจากนี้ XSpring ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินยุคใหม่ พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนผ่านการส่งต่อความรู้และโอกาสทางการเงินให้กับทุกคนอย่างเท่าเทียม

ก.ล.ต. สนับสนุน XSpring ยกระดับความรู้ทางการเงินให้ผู้บกพร่องทางการได้ยิน

คุณอาชินี ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เน้นย้ำถึงความสำคัญที่ ก.ล.ต. มอบให้กับการส่งเสริมภาคธุรกิจให้ดำเนินงานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) โดยถือเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์หลักเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ก.ล.ต. มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนบริษัทจดทะเบียนให้ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ผ่านการให้ความรู้และการปลูกฝังจิตสำนึกแก่พนักงานในองค์กรให้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม ด้วยเหตุนี้ ก.ล.ต. จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการ "เสียงไม่เงียบ เงินทองเรื่องต้องรู้" ซึ่งริเริ่มโดย XSpring และขอขอบคุณ XSpring ที่ได้จัดทำโครงการอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนวิดีทัศน์ความรู้ทางการเงินและการลงทุน ซึ่งเมื่อได้รับการแปลเป็นภาษามือแล้ว จะช่วยให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญเหล่านี้ได้สะดวกยิ่งขึ้น

ความรู้นี้ไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องพวกเขาจากภัยคุกคามทางการเงิน แต่ยังช่วยให้พวกเขาสามารถบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของ ก.ล.ต. ในการพัฒนาตลาดทุนที่ยั่งยืนและเป็นธรรมสำหรับทุกคน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งมั่นสร้างความเท่าเทียมให้ผู้บกพร่องทางการได้ยิน

คุณกีรติ โกสีย์เจริญ  ผู้ช่วยผู้จัดการ  หัวหน้ากลุ่มงานบริหารกิจกรรมเพื่อสังคม และหัวหน้ากลุ่มงานสื่อสารองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เน้นย้ำถึงวิสัยทัศน์และพันธกิจอันแน่วแน่ขององค์กรในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืน การส่งเสริมและสนับสนุนภาคสังคม โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง จึงเป็นภารกิจสำคัญที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเกือบ 50 ปี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเสมอภาคในสังคม

นอกเหนือจากบทบาทในฐานะศูนย์กลางตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความรู้ด้านการเงินและการลงทุนให้แก่ประชาชน ผ่านสื่อการเรียนรู้ที่ครอบคลุมการวางแผนทางการเงิน ในความร่วมมือครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้การสนับสนุนสื่อวิดีทัศน์ความรู้ทางการเงินและรู้ทันภัยการเงิน เพื่อให้ XSpring ดำเนินการผลิตจอล่ามภาษามือและคำบรรยาย ส่งมอบให้สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่ผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินทั่วประเทศ ช่วยให้พวกเขาสามารถบริหารจัดการการเงินและตระหนักถึงภัยทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

img_0850

นายกสมาคมคนหูหนวกฯ ห่วงผู้บกพร่องทางการได้ยินตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ เหตุขาดความรู้การเงิน

นายวิทยุต บุนนาค นายกสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อสังเกตว่า แม้ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนจะมีความสำคัญต่อทุกคน แต่ผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินยังคงประสบปัญหาในการเข้าถึงข้อมูลและองค์ความรู้อย่างจำกัด เนื่องจากสื่อและช่องทางการเรียนรู้ที่เหมาะสมยังมีไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากกลุ่มผู้พิการมักตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพที่ใช้ช่องโหว่นี้ในการหลอกลวงให้ร่วมลงทุน  โดยข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงของปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 65,715 ล้านบาทในช่วงเวลาเพียงสองปีครึ่ง และผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินจำนวนไม่น้อยตกเป็นเหยื่อจากการขาดความรู้และโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง

โครงการ "Because Sharing is Caring – The Unsilenced Truths เสียงไม่เงียบ เงินทองเรื่องต้องรู้" ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างโอกาสให้ผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ทางการเงินและการลงทุนได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โครงการนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพทางการเงินให้แก่กลุ่มบุคคลดังกล่าว แต่ยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคมจากภัยการหลอกลวงทางการเงิน ซึ่งอาจช่วยลดความเสียหายทางเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญในระยะยาว

img_0851

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT