ธุรกิจการตลาด

Apple วางแผนเปิดร้านค้าปลีก 4 แห่งในอินเดีย เริ่มผลิต iPhone 16 ทุกรุ่นแล้ว

6 ต.ค. 67
Apple วางแผนเปิดร้านค้าปลีก 4 แห่งในอินเดีย เริ่มผลิต iPhone 16 ทุกรุ่นแล้ว

Apple วางแผนที่จะเปิดร้านค้าปลีกแห่งใหม่ 4 แห่งในประเทศอินเดีย เพื่อเป็นการต่อยอดจากการเปิดตัวแฟล็กชิพสโตร์สองแห่งแรกใน ‘มุมไบ’ และ ‘นิวเดลี’ เมื่อปีที่ผ่านมา ตามแผนการขยายมาร์เก็ตแชร์ในอินเดีย รวมทั้งเผยความคืบหน้าการผลิต ‘iPhone 16 Pro’ ในประเทศด้วย

Apple วางแผนเปิดร้านค้าปลีก 4 แห่งในอินเดีย เริ่มผลิต iPhone 16 ทุกรุ่นแล้ว

Deirdre O'Brien รองประธานอาวุโสฝ่ายค้าปลีกของ Apple กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้พัฒนาทีมงานของเรา ในขณะที่เราวางแผนที่จะเปิดร้านค้าเพิ่มเติมในอินเดีย เนื่องจากเราได้รับแรงบันดาลใจจากความคิดสร้างสรรค์ และความหลงใหลของลูกค้าทั่วประเทศนี้ เราแทบรอไม่ไหวที่จะให้พวกเขามีโอกาสมากขึ้น ในการค้นพบ และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการอันน่าทึ่งของเรา”

โดย Apple วางแผนที่จะเปิดร้านค้าทั้ง 4 แห่งใน ‘เบงกาลูรู’ ‘ปูเน่’ ‘เดลี-เอ็นซีอาร์’ และ ‘มุมไบ’ แม้ยังไม่มีกำหนดการสำหรับวันและเวลาในการเปิดร้านใหม่อย่างเป็นทางการ ส่วนการผลิต iPhone 16 ทาง Apple ยืนยันว่า บริษัทได้เริ่มผลิต iPhone 16 ทุกรุ่น รวมถึงรุ่น Pro ในอินเดียแล้ว 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ Apple พยายามที่จะกระจายการผลิตออกจากจีน และเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนที่กำลังเติบโตในอินเดีย ถึงแม้ค่าแรงในอินเดียจะถูกกว่าจีน แต่ต้นทุนการผลิตโดยรวมก็สูงกว่า เนื่องจากการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่า และการขาดประสบการณ์ ส่งผลให้อัตรากำไรจากการประกอบ iPhone ในอินเดียต่ำกว่าเมื่อเทียบกับจีน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของ JP Morgan เปิดเผยในรายงานเมื่อเดือนที่ผ่านว่า ความพยายามในการย้ายฐานการผลิต iPhone ไปยังอินเดียของ Apple เกิดขึ้นช้ากว่าที่คาดการณ์ โดยคาดการณ์ว่า การผลิต iPhone ในอินเดีย ปัจจุบันจะอยู่ที่ 10-15% ของการผลิตทั้งหมด 

ซึ่งส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในอินเดียของ Apple เพิ่งเติบโตทะลุสองหลักในช่วงสั้นๆ ในปีที่ผ่านมา และหลังจากนั้นก็ลดลงมาเหลือเพียงหลักเดียว แต่ JP Morgan ก็คาดว่า ภายในปี 2027 การผลิต iPhone ในอินเดียจะเพิ่มขึ้นเป็น 20-25% 

ทั้งนี้ ธุรกิจของ Apple ในอินเดีย ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนได้จากรายได้ที่พุ่งขึ้น 42% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา เป็น 8.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ​ หรือราว 2.89 แสนล้านบาท โดย Morgan Stanley เผยเมื่อต้นปีนี้ว่า การจัดส่ง iPhone ในอินเดียเติบโตขึ้น 39% เทียบกับปีที่ผ่านมา เป็น 9.2 ล้านเครื่อง ทำให้ ‘อินเดีย’ เป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับห้าของ iPhone

ที่มา Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT