ธุรกิจการตลาด

Google อัปเกรดครั้งใหญ่ ต่อไปสามารถค้นหาด้วยวิดีโอ และเสียงได้แล้ว

8 ต.ค. 67
Google อัปเกรดครั้งใหญ่ ต่อไปสามารถค้นหาด้วยวิดีโอ และเสียงได้แล้ว

Google อัปเกรดความสามารถการค้นหาด้วย AI บนมือถือ ที่มีการออกแบบอินเทอร์เฟซใหม่ สามารถค้นหาโดยการใช้วิดีโอได้เป็นครั้งแรก รวมถึง สามารถถามคำถามด้วย ‘เสียง’ แทนการพิมพ์ข้อความ

Google อัปเกรดครั้งใหญ่ ต่อไปสามารถค้นหาด้วย 'วิดีโอ' และ 'เสียง' ได้แล้ว

ฟีเจอร์การค้นหาวิดีโอเปิดให้ใช้งานทั้งในระบบปฏิบัติการ Andriod และ iOS ผ่านแอปพลิเคชั่น Google โดยผู้ใช้งานเพียงเล็งกล้องไปที่บางสิ่งบางอย่าง ถามคำถามเกี่ยวกับสิ่งนั้น และรับผลการค้นหา แต่จะรองรับเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น

การเปิดตัวในครั้งนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดของ Google ที่ต้องการเปลี่ยนวิธีค้นหาข้อมูลออนไลน์ของผู้ใช้งาน โดยใช้ AI ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเกิดขึ้นสามเดือนหลังจากที่ ‘OpenAI’ ผู้ผลิต ChatGPT ประกาศว่า กำลังทดลองใช้ฟีเจอร์การค้นหา โดยการถามคำถามกับแชทบอท

Liz Reid หัวหน้าฝ่ายค้นหาของ Google กล่าวว่า ความสามารถของฟีเจอร์ใหม่นี้ จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถถามคำถามเกี่ยวกับโลกที่อยู่รอบตัวได้ง่ายยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้งานสงสัยว่า “ทำไม ‘ฝูงปลา’ ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ จึงว่ายน้ำพร้อมกัน? ” แทนที่จะต้องค้นหาปลาออนไลน์ และพิมพ์คำถามเข้าไป ผู้ใช้งานเพียงแค่ถ่ายวิดีโอความยาวไม่เกิน 20 วินาที และพูดคำถามออกมาดังๆ ระบบ AI ของ Google จะวิเคราะห์วิดีโอ ระบุตัวปลา เชื่อมโยงกับคำถาม และแสดงผลการค้นหา

Paolo Pescatore นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม กล่าวว่า การพัฒนาล่าสุดของ Google แสดงให้เห็นแนวทางใหม่ๆ ในการนำเสนอเนื้อหาให้มีชีวิตชีวาด้วยการค้นหา ซึ่งเป็นหนึ่งในงานที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดบนอินเทอร์เน็ต

"นี่คือขอบเขตที่ AI จะสามารถทำงานร่วมกัน และสร้างสรรค์นวัตกรรมในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง เรากำลังอยู่ในช่วงขอบเหวของการที่ AI จะกลายเป็นแบบเฉพาะบุคคลและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานและนิสัยของเรา" Pescatore กล่าว

วิธีการค้นหารูปแบบอื่น

นอกจากการค้นหาด้วยวิดีโอแล้ว Google ยังเปิดตัวการอัปเดตอื่นๆ ด้วย เช่น การปรับปรุงผลการค้นหาฟีเจอร์ชอปปิงให้ดีขึ้น ซึ่งจะรวมข้อมูลรีวิว และราคาจากผู้ขายที่แตกต่างกัน และยังมีการเปิดตัวแอปที่สามารถระบุเพลงอย่าง Shazam อีกด้วย

โดยฟีเจอร์ ‘Circle to Search’ บนอุปกรณ์ Android จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถระบุเพลงจากเว็บไซต์ที่พวกเขาเข้าชม หรือรายการที่พวกเขากำลังสตรีมได้โดยไม่ต้องออกจากแอป

ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Google เกิดขึ้นในขณะที่ต้องเผชิญหน้ากับผู้ท้าชิงที่เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่การค้นหา ซึ่งคาดว่าจะครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 90% ทั่วโลก รวมถึง OpenAI ที่กำลังทดลองใช้ฟีเจอร์การค้นหา ‘SearchGPT’ ภายใน ChatGPT ด้วย

ที่มา BBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT