ธุรกิจการตลาด

ผู้ใช้งาน X ไม่พอใจ หลังนโยบายใหม่ ให้ AI ฝึกฝนจากโพสต์ของผู้ใช้งานได้

23 ต.ค. 67
ผู้ใช้งาน X ไม่พอใจ หลังนโยบายใหม่ ให้ AI ฝึกฝนจากโพสต์ของผู้ใช้งานได้

หลังจากที่แพลตฟอร์ม X หรือ ทวิตเตอร์เดิม เผยข้อกำหนดในการให้บริการฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 พฤศจิกายน นี้ ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากแพลตฟอร์มจะนำข้อมูลบนแพลตฟอร์มไปใช้เพื่อฝึกฝนโมเดล AI ของตน

ผู้ใช้งาน X ไม่พอใจ หลังนโยบายใหม่ ให้ AI ฝึกฝนจากโพสต์ของผู้ใช้งานได้

เงื่อนไขการให้บริการระบุว่า ผู้ใช้งานยินยอมให้ X ใช้เนื้อหาของตน โดยไม่มีการผูกขาดและไม่มีค่าลิขสิทธิ์ รวมถึงนำเนื้อหามาวิเคราะห์ หรือใช้ในรูปแบบต่างๆ เพื่อฝึกการเรียนรู้ของ Machine Learning และโมเดล AI ของแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Generative AI หรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้ ข้อกำหนดของ X ระบุว่า ผู้ใช้งานคนใดก็ตามที่ยังคงใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการในวันที่ 15 พฤศจิกายน นี้ หรือนับหลังจากนั้น ถือเป็นการยอมรับข้อกำหนดที่อัปเดตแล้ว

การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในครั้งนี้ ทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะโดยพื้นฐานแล้ว ผู้ใช้งานจะมีสิทธิ์ในการยินยอมว่า “X สามารถใช้ข้อมูลของตนเพื่อฝึกโมเดล AI ได้หรือไม่?”

โดยผู้ใช้งาน X รายหนึ่ง มีความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลในทวีตของตน ที่อาจถูกใช้ในลักษณะนั้น รวมถึงผู้ใช้งานบางราย ที่เริ่มลบรูปถ่ายของตนเองออกจากฟีดแล้ว

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้งาน X สามารถเลือกการตั้งค่าเพื่อที่จะไม่แชร์ข้อมูลได้ โดยไปที่ ‘ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย’ ภายใต้หัวข้อ ‘การแชร์ข้อมูลและการปรับแต่งส่วนบุคคล’ จะมีแท็บสำหรับ ‘Grok’ หรือแชทบอต AI ของ X ที่ผู้ใช้สามารถกดยกเลิกการอนุญาตให้แพลตฟอร์ม ใช้ข้อมูลในการฝึกอบรม AI

แต่สำหรับกำหนดการที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ตัวเลือก Grok จะยังคงมีอยู่หรือถูกเอาออกไป แม้ก่อนหน้านี้ X เผยว่า โพสต์จากบัญชีที่ตั้งค่าเป็นบัญชีส่วนตัว จะไม่ถูกใช้เพื่อฝึกอบรม Grok แต่ข้อความในเงื่อนไขการให้บริการใหม่ ไม่ได้มีการพูดถึงการปฏิบัติที่ต่างตามประเภทของบัญชีแต่อย่างไร

การใช้เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อฝึกฝน AI กลายเป็นปัญหาสำคัญเมื่อเทคโนโลยีเฟื่องฟู แต่ก็ทำให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ศิลปิน หรือเจ้าของผลงาน รู้สึกวิตกกังวลว่า ผลงานของตนจะถูกใช้เพื่อฝึกฝนคอมพิวเตอร์ และ AI ที่วันหนึ่งอาจเข้ามาแทนที่ผู้สร้างที่เป็นมนุษย์ทั้งหมด

ทั้งนี้ Grok ตกเป็นประเด็นโต้เถียงมาแล้ว ตั้งแต่การเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการเลือกตั้งในปี 2024 ไปจนถึงการสร้างภาพปลอมที่มีความรุนแรงและโจ่งแจ้งของนักการเมืองชื่อดัง

ที่มา CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT