ต่างประเทศ

APT เพลงดังชวนสงสัย ทำไมใครๆในเกาหลีใต้ก็ชอบอยู่อพาร์ทเมนต์

23 ต.ค. 67
APT เพลงดังชวนสงสัย ทำไมใครๆในเกาหลีใต้ก็ชอบอยู่อพาร์ทเมนต์

เพลงดังติดหูของโรเซ่ และบรูโน มาร์ส ที่ชื่อว่า APT กำลังทำให้หลายคนต้องลุกขึ้นมาโยกด้วยความสนุกสนาน โดยเฉพาะท่อนฮุกที่ร้องว่า อาพาทึ อาพาทึ ซึ่งคำว่า อาพาทึในภาษาเกาหลีก็แปลว่า อพาร์ทเมนต์นั่นเอง ขณะที่เนื้อเพลงทั้งเพลงก็จะหมายความถึงการที่ตกหลุมรักใครสักคนและชวนเขามาเจอที่อพาร์ทเมนต์

2024-10-18t170343z_1_lop29101
Reuters

ชาวเกาหลีใต้ราว 6 ใน 10 คนอาศัยอยู่ที่อพาร์ทเมนต์ โดยจากข้อมูลเมื่อปี 2019 พบว่า เกาหลีใต้มีอพาร์ทเมนต์มากกว่า 11.3 แห่ง คิดเป็น 62.3 เปอร์เซ็นต์ของบ้านทั้งประเทศ ดังนั้นบางครั้งเกาหลีใต้จึงได้รับชื่อเล่นว่า สาธารณรัฐอพาร์ทเมนต์ ซึ่งล้อไปกับสาธารณรัฐเกาหลี ที่เป็นชื่อเต็มอย่างเป็นทางการของประเทศ

แม้อพาร์ทเมนต์จะมีมากมาย และชาวเกาหลีใต้นิยมอาศัยอยู่ที่อพาร์ทเมนต์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ราคาของอพาร์ทเมนต์ก็ไม่ได้ถูก โดยจากสถิติพบว่า ที่อยู่อาศัยที่แพงที่สุดโดยเฉลี่ยก็คือ อพาร์ทเมนต์นั่นเอง

ย้อนอดีตอพาร์ทเมนต์ บ้านที่ชวนตื่นตาตื่นใจในยุคแรก

หลายสิบปีที่ผ่านมา ชาวเกาหลีใต้คุ้นเคยกับการอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ เนื่องจากมีความสะดวกสบายเมื่อเทียบกับบ้านทั่วไป แต่บ่อยครั้งมันก็เกิดการตั้งคำถามว่า อพาร์ทเมนต์คือตัวเลือกที่ดีที่สุดจริงหรือไม่ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่

หลังจากสงครามเกาหลีทำให้คาบสมุทรเกาหลีแบ่งแยกออกเป็นสองประเทศ เกาหลีใต้ก็ผ่านการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหญ่ ประชาชนแห่อพยพมายังกรุงโซลเพื่อแสวงหาโอกาสและรายได้ในเมืองหลวง เมื่อจำนวนประชากรขยายตัวอย่างรวดเร็ว รัฐบาลภายใต้การนำของนายพลพัค จองฮีในเวลานั้นจึงเริ่มต้นก่อสร้างโมเดลอพาร์ทเมนต์ในช่วงยุคคริสตทศวรรษที่ 1960 โดยอพาร์ทเมนต์คอมเพล็กซ์แห่งแรกในประเทศถูกสร้างขึ้นในปี 1964 คือ มาโพอพาร์ทเมนต์คอมเพล็กซ์ ซึ่งมีอาคารความสูง 6 ชั้นทั้งหมด 10 หลังเรียงราย สามารถรองรับประชาชนได้ 642 ครัวเรือน

พัค ชาวเกาหลีใต้วัย 64 ปี ย้ายมาจากแดกู มุ่งหน้ากรุงโซลในช่วงยุคกลางคริสตทศวรรษที่ 1960 ในตอนนั้นเขาเล่าว่า ทุกคนล้วนมุ่งหน้ามายังเมืองหลวงอย่างโซล สมัยก่อน ชาวเกาหลีใต้เรียกอพาร์ทเมนต์ว่า แมนชัน ซึ่งมันเป็นเหมือนสถานที่ในฝันสำหรับพวกเขา มีทั้งห้องน้ำ ห้องครัวที่ทันสมัย แตกต่างจากวัฒนธรรมตั้งเดิมของเกาหลีใต้ ดังนั้นอพาร์ทเมนต์ยุคนั้นจึงเป็นบ้านที่หรูหราสวยงาม มากกว่าบ้านเรือนของประชาชนในช่วงเวลานั้น

แม้ว่าอพาร์ทเมนต์จะขยายตัวอย่างรวดเร็วในเกาหลีใต้ ในฐานะที่เป็นบ้านอันหรูหราสวยงาม แต่ก็ยังมีคนในยุคนั้นที่ไม่ต้อนรับอพาร์ทเมนต์ และไม่คุ้นเคยกับความคิดที่ว่า ทำไมต้องไปอาศัยอยู่ตึกสูงกลางอากาศ

จอง อ๊กบุน ชาวเกาหลีใต้วัย 70 ปีเศษที่ปัจจุบันย้ายจากกรุงโซลมาอาศัยอยู่ที่จังหวัดคยองกีเปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้นเธอเคยอาศัยอยู่บ้านติดพื้นดิน แต่แล้วจู่จู่ก็มีการเปลี่ยนแปลง บ้านเหล่านั้นดูเหมือนกล่องไม้ขีดไฟสำหรับเธอ แต่มันก็เริ่มได้รับความนิยมกระจายไปทั่วทั้งเมือง ผู้สูงอายุในช่วงนั้นไม่ชอบอพาร์ทเมนต์ เพราะอพาร์ทเมนต์ในยุคแรกๆไม่มีลิฟต์ด้วยซ้ำไป ส่วนเธอเองก็ไม่ชอบ เพราะรู้สึกว่า การอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ทำให้พูดคุยกับเพื่อนบ้านไม่ได้แบบเมื่อก่อน ซึ่งก็มีหลายคนแบบเธอที่ไม่ชอบอพาร์ทเมนต์ในช่วงแรก

ทำไมอพาร์ทเมนต์ในเกาหลีใต้จึงประสบความสำเร็จ

ประการแรกอาจจะเพราะได้รับการผลักดันจากรัฐบาล รัฐบาลเกาหลีใต้สนับสนุนอพาร์ทเมนต์ตั้งแต่แรก ในช่วงที่อพาร์ทเมนต์ยังไม่บูมในตลาดโลกด้วยซ้ำไป จอง ฮอนมุก ศาสตราจารย์แห่งสถาบันเกาหลีศึกษาเปิดเผยว่า อพาร์ทเมนต์อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ชวนดึงดูดในหลายประเทศ แต่สำหรับเกาหลีใต้ที่ผลักดันบ้านแบบนี้อย่างหนักเพื่อให้ชนชั้นกลางมีที่อยู่อาศัย มันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของ “ความให้ทันสมัย” ตัวอย่างคือ อพาร์ทเมนต์จะมีครัวแบบยืนทำอาหาร มีห้องน้ำที่มีชักโครก นั่นเป็นครั้งแรกที่ชาวเกาหลีใต้รู้จักอะไรพวกนี้ การที่รัฐบาลพยายามขับเคลื่อนและสังคมน้อมรับความทันสมัย มันจึงทำให้จำนวนประชากรในอพาร์ทเมนต์เพิ่มขึ้นเรื่อยเรื่อย

ในเวลาต่อมา อพาร์ทเมนต์ก็เริ่มกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ประเทศกำลังเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นสังคมอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว ศาสตราจารย์จองเปิดเผยว่า ดูเหมือนว่าอพาร์ทเมนต์จะกลายมาเป็น “แบรนด์” และกลายมาเป็นเกณฑ์สำคัญในการตัดสินคนว่ามีฐานะเช่นไร 

แม้ในเวลาต่อมา บ้านเรือนในลักษณะต่างๆก็เริ่มเข้ามา แต่ความนิยมในตัวอพาร์ทเมนต์ยังคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากเท่าใด เพราะว่าครัวเรือนต่างๆที่ต้องลงทุนกับบ้าน พวกเขามักจะเลือกอพาร์ทเมนต์แทนบ้านแบบอื่นๆ

อพาร์ทเมนต์ที่เกาหลีใต้แพงกว่าบ้านลักษณะอื่น

นับจนถึงเดือนกรกฎาคม ปี 2024 ราคาซื้อบ้านในกรุงโซลโดยเฉลี่ยอยู่ประมาณ 839 ล้านวอน หรือประมาณ 20 ล้านบาท ขณะที่ราคาอพาร์ทเมนต์โดยเฉลี่ยในกรุงโซลอยู่ที่ราว 1 พันล้านวอน หรือประมาณ 24 ล้านบาท เราอาจจะมีความเข้าใจว่า บ้านที่มีลักษณะเป็นหลังน่าจะแพงกว่าอพาร์ทเมนต์ที่มีลักษณะเป็นตัวอาคาร แต่สำหรับในเกาหลีใต้แล้ว อพาร์ทเมนต์เป็นบ้านที่มีราคาแพงที่สุด โดยมีราคาเฉลี่ยมากกว่า 1 พันล้านวอน และอาจจะเป็นเพราะภายในตัวอาคารมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆด้วย จึงทำให้อพาร์ทเมนต์ยังคงได้รับความนิยม และการอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ก็เป็นเรื่องปกติสำหรับประชาชนในกรุงโซล

และถึงแม้ราคาบ้านในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้จะแพงขึ้น จนทำให้มีคนตัดสินใจย้ายออก แต่ในทางตรงกันข้าม ประชากรก็ยังคงหลั่งไหลย้ายเข้ามายังกรุงโซลอย่างต่อเนื่อง

ส่วนในกรุงโซล พื้นที่ที่มีราคาแพงที่สุดก็คือ กังนัม ราคาเฉลี่ยซื้อขายบ้านในย่านนั้นอยู่ที่ราว 2,200 ล้านวอน หรือประมาณ 53 ล้านบาท ซึ่งความฮิตของย่านกังนัมก็ยิ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก นับตั้งแต่เพลง Gangnam Style ของ PSY ศิลปินชาวเกาหลีใต้ถูกปล่อยออกมา ซึ่งบทเพลงนี้ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการที่ย่านกังนัมมักเป็นที่อยู่ของคนร่ำรวย

Statista

Inquirer 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT