เรื่องร้อน ๆ ที่พาให้ร้อนไม่รู้จบ ปัญหารถความร้อนขึ้นสูง แก้ไขยังไงดี!

4 พ.ค. 67

ตอนนี้สภาพอากาศบ้านเรา ตอนนี้ก็แปรปรวนเหลือเกิน จากหน้าร้อนปกติ เป็นหน้าร้อนมาก และหน้าร้อนมากที่สุด บทฝนจะตก ก็ตกมาดื้อๆ แต่ยังไงก็ขอให้รักษาสุขภาพให้แข็งแรงไว้เป็นดี เพราะถ้าสุขภาพกายดีแล้ว สุขภาพใจก็จะดีตามไปด้วยเช่นกัน!

ช่วงนี้อากาศร้อนมากๆ อาจทำให้รถที่มีปัญหา เกิดความร้อนขึ้นสูงเกินเกินเกณฑ์ แต่ยังต้องทนใช้อยู่เพราะยังไม่มีเวลาซ่อมหรือยังไม่มีตังค์ค่าซ่อม ซึ่งในบางกรณีอาจจะเจอปัญหาค่าซ่อมแพง อย่างเช่น รถที่ปะเก็นฝาสูบรั่วหรือร้าว รถที่ถูกไสฝาสูบมาเพราะฝาสูบเคยโก่งมาก่อน นั่นเป็นการเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องยนต์เสียหาย และต้องหมั่นเติมน้ำกันบ่อย ๆ แต่หากเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ที่ค่าซ่อมไม่แพงก็น่าจะรีบซ่อมซะ เช่นพวก พัดลมหน้าเครื่องมีปัญหา คลัทช์ออกอาการฟรีไม่จับตัวในรอบสูง ๆ ส่วนมากพวกนี้จะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งยังใช้พัดลมหน้าเครื่องที่ฉุดด้วยกำลังเครื่องยนต์อยู่

istock-1

ส่วนพวกรถขับเคลื่อนล้อหน้าก็จะใช้พัดลมไฟฟ้ากัน บางทีใช้ไปนาน ๆ มอเตอร์ของพัดลมก็จะมีปัญหาเสื่อมสภาพทำให้รอบการหมุนตกลงไปได้ แรงลมที่สร้างออกมาไม่มากพอ ก็เลยทำให้มีปัญหาความร้อนขึ้นสูงได้บางทีรถติดนาน ๆ จนน้ำเดือดก็ยังมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ หรือไม่ก็พวกเซ็นเซอร์สวิทช์พัดลมไม่ทำงาน ทำให้พัดลมไม่ทำงานหรือทำงานในจังหวะที่อุณหภูมิสูงเกินไป

แบบนี้ทดสอบได้ไม่ยาก โดยทดลองติดเครื่องแล้วเร่งรอบพอประมาณ จนเข็มวัดความร้อนขึ้นถึงประมาณครึ่งหนึ่ง ซึ่งปกติพัดลมไฟฟ้าจะเริ่มทำงานแล้ว ลองปล่อยไว้อีกสักพักหากยังไม่ทำงาน และเข็มความร้อนขึ้นไปเรื่อย ๆ แบบนี้ต้องเช็คดูว่าพัดลมเสียหรือเสียที่สวิทช์อุณหภูมิหรือฟิวส์อาจจะขาดก็ได้ หรือไม่ก็อาจจะเป็นพวกรีเลย์เสียอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งงานนี้คงต้องพึ่งพาให้ช่างไฟฟ้ารถยนต์ตามร้านแอร์ หรือร้านไดนาโมมาจัดการให้

แต่ถ้าอยากรู้ก่อนจะไปหาช่าง ก็สามารถทดสอบพัดลมไฟฟ้าได้ ด้วยการต่อไฟตรงเข้าไปที่ตัวพัดลม โดยการถอดขั้วเสียบสายไฟเข้าไปที่มอเตอร์พัดลม ซึ่งส่วนมากจะอยู่ใกล้กับตัวพัดลม ลองหาดูและไล่สายไฟจนถึงตัวพัดลมให้แน่ใจดูว่าขั้วไหนเป็นขั้วบวก และขั้วลบ หนุ่มสาวได้มาพบ เง้อออ.... ไม่ใช่!! ควรตรวจให้แน่นอน จากนั้นหาสายไฟมาต่อจากขั้วแบตเตอรี่มาที่ขั้วสายไฟ ขั้วบวกต่อกับบวก ขั้วลบต่อกับลบ หากพัดลมหมุนแรงตามปกติก็ต้องไปไล่ที่ระบบไฟกันต่อ ซึ่งวิธีนี้ยังใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า กรณีระบบไฟเสียให้ขับรถต่อไปได้ หากมีปัญหาอยู่ในที่ที่ไม่ควรจะหยุดรถ เช่น ทางเปลี่ยว ๆ ที่ไม่คุ้นเคย แต่ก็ต้องพอที่หาสายไฟมาต่อได้ แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ไฟลัดวงจรนะ เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นการวางเพลิงรถตัวเองซะอย่างนั้น!

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม