เปิดข้อดีของการ ออกกำลังกายกลางแจ้ง ที่การ ออกกำลังกายในร่ม ให้ไม่ได้

2 ก.ค. 67

ไขคำตอบ ออกกำลังกายกลางแจ้ง กับ ในร่ม แบบไหนดีกว่ากัน ประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังกายสม่ำเสมอ เคล็ดลับออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพ

นายแพทย์ประชา กัญญาประสิทธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางศัลยกรรมระบบประสาทและหลอดเลือดสมอง เจ้าของเพจฯ หมอประชาผ่าตัดสมอง ไขคำตอบ ออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือ ออกกำลังกายในร่ม ดีกว่ากัน

โดย หมอประชา ระบุว่า "แดด" นอกจากจะทำให้กระดูกแข็งแรงเพราะสังเคราะห์วิตามินดีแล้วยังมีผลต่อสมอง เพราะแสงอาทิตย์กระตุ้นให้เราหลั่ง "เซโรโทนิน" ซึ่งส่งผลทำให้อารมณ์ของเราสดใสและมั่นคง

(เซโรโทนิน คือ สารเคมีชนิดหนึ่งภายในร่างกายที่มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับการทำงานของสมองและระบบประสาท ส่งผลต่อกระบวนการคิด พฤติกรรม และอารมณ์)

ออกกำลังกายเสร็จร่างกายก็จะหลั่งเอ็นโดรฟิน คุณก็จะมีความสุข ออกกำลังกายกลางแจ้งคุณก็จะได้เจอแสงพระอาทิตย์ เริ่มต้นร่างกายก็จะสดชื่น สดใสด้วยการหลั่งเซโรโทนิน พอออกกำลังกายเสร็จร่างกายก็จะหลั่งเอ็นโดรฟิน คุณก็จะมีความสุขทั้งการออกกำลังกายทั้งในร่มและกลางแจ้งที่มีแสงพระอาทิตย์

นั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมช่วงที่มี PM2.5 คนไม่ออกจากบ้าน ไม่เจอแสงพระอาทิตย์ คนก็เลยกลายเป็นซึมเศร้ามากขึ้นจากการไม่มีการหลั่ง เซโรโทนิน ตามธรรมชาติ เพราะคนอยู่แต่ในห้อง ไม่ออกมาเจอแสงพระอาทิตย์

การออกกำลังกายทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานดี ลดความเครียดได้ดี คุมเบาหวาน คุมความดัน คุมไขมันได้ดี การออกกำลังกาย ยังทำให้ ป้องกันอัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมองได้ ไม่ทุกข์ทรมาน ไม่ติดเตียงก่อนตาย

ข้อมูลเพิ่มเติม : การออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพ แนะนำให้ออกกำลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ หรืออย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือ วันละประมาณ 20-30 นาที สามารถเพิ่มได้ถึงคราวละ 1 ชม.

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด