เช็กลิสต์ ของใช้จำเป็น น้ำท่วม ต้องเตรียมอะไรไว้ใช้เมื่อ น้ำท่วม 2567

28 ส.ค. 67

เช็กลิสต์ ของใช้จำเป็น น้ำท่วม หากเกิดเหตุฉุกเฉิน น้ำท่วม 2567 สิ่งไหนสำคัญที่สุด ควรต้องมีอะไรสำรองไว้บ้าง เตรียมอะไรไว้แล้วได้แน่นอน!

สถานการณ์น้ำท่วม 2567 เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ได้รับผลกระทบวงกว้าง หลายพื้นที่ต้องจมลงใต้น้ำจากเหตุการณ์ น้ำท่วม 25677 เพื่อเป็นหนึงในการป้องกันและเตรียมตัว เพื่อรับมือ หากได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม วันนี้ Amarin Online ได้รวมเช็กลิสต์ ของจำเป็น น้ำท่วม ที่หากเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า จะสามารถใช้ได้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

เช็กลิสต์ ของใช้จำเป็น น้ำท่วม ที่ควรเตรียมไว้รับมือสถานการณ์ น้ำท่วม 2567

  • อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง

อาหารแห้ง หรืออาหารที่บรรจุแบบกระป๋อง ถือเป็นอาหารที่หมดอายุได้ช้าสุด เก็บรักษาได้เป็นเวลานาน สะดวกต่อการทาน อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ปลากระป๋อง, ผักกาดดองกระป๋อง, หอยลายกระป๋อง, หมูหยอง ฯลฯ หรืออาจเตรียมของทานเล่นที่ให้พลังงานอย่างแครกเกอร์, ซีเรียลบาร์, โปรตีนบาร์, เอนเนอจี้บาร์ รวมไปถึงนมกล่อง UHT ที่ให้พลังงานเพียงพอต่อการใช้ชีวิตฉุกเฉิน

 

  • น้ำดื่ม น้ำสะอาด

สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมคือ น้ำดื่ม น้ำสะอาด เพราะมนุษย์สามารถอดอาหารได้นานกว่าน้ำ หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินอย่าง น้ำท่วม ถนนตัดขาดไม่สามารถสัญจรได้ สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมให้พอคือน้ำดื่ม อีกทั้งน้ำยังเป็นสิ่งที่จะเป็นทั้งในแง่ของการอุปโภค หรือการบริโภค และยังเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟู ปราศจากการเจ็บป่วยจากโรคภัยที่อาจมากับน้ำท่วมได้

 

  • ยารักษาโรค ชุดปฐมพยาบาล

การมีกล่องพยาบาลติดบ้านไว้เป็นเรื่องสำคัญ แม้ไม่ได้เกิดเหตุน้ำท่วมก็ยังใช้งานได้ อีกทั้งการเก็บเป็นกล่องที่มียาสามัญประจำบ้านขั้นพื้นฐานไว้ด้วย จะยิ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับสมาชิกครอบครัวได้ นอกจากนี้ควรมีชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น เผื่อเกิดอุบัติเหตุ รวมไปถึงควรมียาสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวสำรองในกล่องยาด้วยเช่นกัน

 

  • ไฟฉาย แบตเตอรี่ เครื่องปั่นไฟสำรอง พาวเวอร์แบงค์

ชุดให้แสงไฟต่าง ๆ กระบอกไฟฉาย ไฟฉาย ตะเกียง เทียนไข ไฟแช็ก เครื่องปั่นไฟสำรอง หรือแบตเตอรี่ ที่จะสามารถให้แสดงสว่างระหว่างเกิดเหตุฉุกเฉิน ถือเป็นเรื่องจำเป็นรองลงมา เพราะหากเกิดเหตุน้ำท่วมบริเวณที่อยู่อาศัยจริง อันดับแรกที่จะถูกตัดขาดจะเป็นไฟฟ้า เนื่องจากอาจทำให้เกิดอันตรายผ่านกระแสน้ำได้ อีกทั้งการมีอุปกรณ์ส่องสว่างสำรอง ยังเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดซ้ำซ้อนได้ นอกจากนี้การมีพาวเวอร์แบงค์หรือแบตสำรองพกพา เพื่อใช้ในการชาร์จโทรศัพท์ ระหว่างการขอความช่วยเหลือ ก็เป็นหนึ่งสิ่งที่จำเป็นสำรองยุคดิจิทัลเช่นกัน

 

  • ของใช้ส่วนตัว

ของใช้ส่วนตัวที่ครอบคลุมทุกช่วงอายุ ไม่ว่าจะเป็นนมผง, ผ้าอนามัย, ผ้าอ้อม หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ขับถ่ายฉุกเฉิน ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นในระหว่างเกิดเหตุ น้ำท่วม เพราะไม่มีใครรู้หรือสามารถคาดเดาได้ว่า หากเกิดเหตุขึ้นจะต้องใช้เวลานานเท่าใดกว่าที่จะคลี่คลายลง การมีอุปกรณ์จำพวกนี้ติดไว้ ถือเป็นการช่วยในเรื่องสุขภาพเบื้องต้น

 

  • ถุงขยะ ถุงดำ ถุงอเนกประสงค์

ระหว่างการเกิดน้ำท่วม ต่อให้เตรียมทุกอย่างไว้ แต่สุดท้ายก็ยังต้องมีของเสียที่มาจากการบริโภคของผู้ประสบภัย ดังนั้นแล้วถุงขยะ ถุงดำ ถุงอเนกประสงค์ใดใด ล้วนเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ควรต้องมีสำรองไว้เยอะ ๆ ทางที่ดีควรเลือกขนาดใหญ่และหนาเป็นพิเศษไว้ใช้งาน อีกทั้งควรต้องมัดปากถุงให้เรียบร้อย เพื่อสุขอนามัยที่ดี

 

  • เสื้อชูชีพ เสื้อกันฝน ร่ม

พื้นที่ที่เคยมีประวัติน้ำท่วม หรือในอดีตเป็นพื้นที่ที่มีกระแสงน้ำสูงและแรง ควรมีเสื้อชูชีพติดบ้านไว้ ให้ครบจำนวนสมาชิกที่อยู่อาศัย เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายซ้ำซ้อนในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนี้ยังเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจมน้ำ ทั้งยังช่วยให้ยังใช้ชีวิตเบื้องต้นได้ ส่วนเสื้อกันฝน หรือร่ม เป็นสิ่งที่ควรมีติดบ้านในช่วงหน้าฝนอยู๋แล้ว จึงควรมีสำรองเพื่อรับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉุกเฉิน

 

  • อุปกรณ์ช่วยเหลืออื่น

อุปกรณ์ช่วยเหลือสำรองอื่น ที่ควรเก็บไว้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น พก (แบบเก็บใบมีดได้เพื่อความปลอดภัย), ที่เปิดกระป๋อง, กระดาษทิชชู่, แปรงสีฟัน, ยาสีฟัน, รองเท้าแตะยาง, รองเท้าบู๊ต, ถุงมือยาง, เทปกาว, นกหวีด, เชือก รวมไปถึงเสื้อผ้าสำรอง ควรมีฉุกเฉินไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีประวัติเคยน้ำท่วม การเตรียมพร้อมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรง ถือเป็นขั้นต้นของการใช้ชีวิตเบื้องต้นระหว่างประสบภัย

 

นอกจากนี้แล้ว ในพื้นที่ที่เคยเกิด สถานการณ์น้ำท่วม สิ่งแรกที่ควรเก็บไว้คือเอกสารสำคัญติดตัว ไม่ว่าจะเป็นบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน สำเนารถยนต์ ใบขับขี่ สมุดบัญชี เงินสด หรือบัตรเครดิตต่าง ๆ ควรจัดเก็บรวบรวมไว้ในที่สะดวก และพร้อมต่อการอพบพหนีเมื่อเกิดเหตุน้ำท่วม บางบ้านอาจเตรียมการรับมือด้วยการย้ายเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ไว้ในพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำ หรือมีการเตรียมเรือยาง เรือแพไว้เพื่อการนี้

น้ำท่วม 2567 เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัย ผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคข้าวของเครื่องใช้ หรือเสื้อผ้าให้กับผู้ประสบภัย ผ่านทางหน่วยงานรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ที่เชื่อที่ได้ และที่สำคัญต้องไม่ลืมว่านอกจากประชาชนที่ต้องกลายเป็นผู้ประสบภัยแล้ว ยังมีบรรดาสัตว์ 4 ขา ทั้งน้องหมา น้องแมว วัว หรือควาย ที่ได้รับผลกระทบ จากการรับมือไม่ทันเช่นกัน ถ้าเกิดได้พบเห็นอย่าลืมช่วยเหลือกันด้วยนะคะ

 

ที่มา : ศูนย์สื่อสารองค์กร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (cicc.chula.ac.th) / ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกัยถัยพิบัติแห่งเอเชีย ADPC (adpc.net)

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด