ผู้มาก่อนกาล! คาดผมรัดหัวดังสมัยอียิปต์ คนดังลองใส่เหมือนเป๊ะอดีตเจ้าอาวาส (คลิป)

11 ก.พ. 65

กรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจนำทีมสื่อมวลชนบุกค้นกุฏิ พระครูปลัดประสาทพร มหาปุญโญ เจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก จ.สมุทรปราการ พบผู้หญิงซึ่งใส่ผ้าถุง ซ่อนตัวอยู่ใต้โต๊ะข้างบันได มียกทรงสีฟ้าตกอยู่ข้าง ๆ ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะคุมตัวเจ้าอาวาสออกไปทำการสึก ตั้งแต่เมื่อคืนที่ 9 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา

170462875945

ด้านเพจเฟซบุ๊ก Smile Migraine โพสต์ภาพระบุว่า "เอายางรัดหัว ลดปวดไมเกรนได้จริง ? ในสมัย อียิปต์โบราณ มีการรักษา ปวดหัวไมเกรน ด้วยผ้ายันต์ พันรอบหัวแล้ว มีการท่องบทสวดมนต์ ทำให้ อาการปวดหัว คลายสบายขึ้น

195114

เหตุเนื่องจาก เส้นเลือดที่ขมับที่เรียกว่า temporal artery ในคนไข้ทึ่เป็นไมเกรนเกิดความไวต่อการขยายตัว จึงทำให้เกิดอาการปวดตุ้บๆ เหมือนเส้นเลือดเต้นที่ขมับ การใช้ ผ้าที่เย็น หรือ ผ้าที่ขยายยืดได้ รัดที่ขมับ จึงทำให้ เส้นเลือด ไม่เกิดการขยายตัวมากนัก จึงทำให้หายปวดหัว
ดังเห็นในภาพ

646245

คนไข้ที่ปวดหัวไมเกรนจึงมักเอานิ้วมือ กดที่เส้นเลือดที่ขมับ เพื่อคลายปวดหัวอยู่บ่อยๆ โดยที่ ไม่พบการรักษานี้ ในโรคปวดศีรษะอื่น เช่น Tension type headache หรือ ปวดศีรษะชนิดตึงตัว เพราะมักปวดแบบเหมือนผ้ารัดอยู่แล้ว การที่เจ้าอาวาส กล่าวว่า ใช้ผ้าหรือหนังยางรัดรอบศีรษะจึง ไม่ผิดตรรกะ เพราะท่านอาจเป็นไมเกรนก็เป็นได้ - อจ สุรัตน์​ หมอไมเกรน #ชาวไมเกรนเข้าใจนะ"

222536

ด้านพิธีกรชื่อดัง " อั๋น ภูวนาท" กับ "บุ๋ม ปนัดดา" นำเสนอข่าวดังกล่าว และสาธิตวิธีการใช้ที่คาดผมเพื่อลดอาการแก้ปวดศีรษะ พร้อมเปรียบเทียบภาพของเจ้าตัวกับอดีตเจ้าอาวาสด้วย

737879

ส่วนทางด้าน "เปิ้ล นาคร" ก็ตามเทรนด์เช่นเดียวกัน มีการลงคลิปสาธิตวิธีการใช้ที่คาดผมเพื่อลดอาการแก้ปวดศีรษะ

275880

ขณะที่ไลฟ์เฟซบุ๊กของทิดไพรวัลย์และทิดสมปอง ก็มีการกล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกัน ตามกระแสของอดีตเจ้าอาวาสใส่ที่คาดผม มีการพูดตลกขบขันหัวเราะตลอดเวลา พร้อมบอกว่า "สึกเถอะ ถ้าอยู่ไม่ได้ก็สึก"

996227

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ ระบุว่า จากการค้นข้อมูลยังไม่พบการใช้ผ้ารัดศีรษะในทางการแพทย์อย่างเป็นทางการ แต่ในปัจจุบันจะพบได้ใน 2 รูปแบบ

616364

1. แถบรัดศีรษะอิเล็กทรอนิกส์ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าไปยังเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 บรรเทาอาการปวด เน้นลดการปวดไมเกรน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการรองรับอย่างเป็นทางการ จึงยังไม่ถูกนำมาใช้โดยทั่วไปแพร่หลายทางการแพทย์

2. สายรัดผ้าคาดศีรษะ เป็นผ้าทั่วไปที่อวดอ้างสรรพคุณ อ้างว่ามีการออกแบบมาเพื่อกดจุดบริเวณศีรษะ อ้างว่าช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และช่วยลดอาการปวดศีรษะจากความเครียด คล้ายการนวดผ่อนคลาย แต่ขณะนี้ยังไม่มีการทดสอบทางการแพทย์ที่ชัดเจน จึงยังไม่มีการนำมาใช้ในทางการแพทย์

ดังนั้น หากมีอาการปวดศีรษะควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะหากนำผ้ามารัดเอง อาจจะทำให้อาการปวดแย่ลง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส