น้ำป่าซัดเรือยางล่องแก่งล่ม นักท่องเที่ยวชายชาวอิหร่านสูญหาย 1 ราย

30 มี.ค. 65

น้ำป่าซัดเรือยางล่องแก่งล่มที่บ้านสองแพรก จ.พังงา นักท่องเที่ยวชายชาวอิหร่านสูญหายไปกับสายน้ำ 1 ราย

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 29 มีนาคม 2565 ร.ต.อ.ชยกร เกล้าสุวรรณ พนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเรือยางล่องแก่งล่มที่บ้านสองแพรก มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสูญหาย 1 ราย จึงรีบเข้าตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.วิษฐชาคม คำจำปา ผกก.สภ.ทุ่งคาโงก ว่าที่ร้อยเอกพงษ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอเมืองพังงา ผกก.ทุ่งคาโงก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและหน่วยกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว สำนักงาน ปภ.พังงา

1648600837732

ที่เกิดเหตุในคลองสองแพรกซึ่งเป็นสายน้ำล่องแก่งแนวผจญภัยชื่อดังของจังหวัดพังงาบริเวณสะพานต้อที่เป็นสะพานคอนกรีตข้ามคลองสองแพรก พบว่าทางกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านและผู้ประกอบการท่องเที่ยวร่วมกับชาวบ้านจำนวนมากช่วยกันเร่งค้นหาร่างของนักท่องเที่ยวที่จมสูญหายในลำน้ำซึ่งทราบชื่อว่า Mr.Behzadifar Javad Gholamabbas อายุ 42 ปีน้ำหนักประมาณ 70 กก.สูง 175 ซม. ชาวอิหร่าน พักอยู่ที่โรงแรมที่หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต และเดินทางมาท่องเที่ยวแนวผจญภัยขี่ช้างล่องแก่งและขับ ATV เมื่อก่อนเที่ยง โดยผู้ประกอบการนำเที่ยวและชาวบ้านได้เร่งเดินเท้าค้นหาร่างของผู้สูญหายตลอดสองฝั่งคลอง และล่าสุดทางทีมประดาน้ำสำนักงาน ปภ.พังงา ได้ลงดำน้ำค้นหาในจุดวังวนน้ำลึกท่ามกลางกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากแต่ใช้เวลาค้นหาในน้ำประมาณ 1 ชั่วโมงก็ยังไม่พบ ล่าสุดได้ยุติภารกิจแล้วนัดหมายค้นหาต่อในเช้าวันนี้เวลา 07.00 น.

1648600941518

นายดำรง ทองโท อายุ 38 ปี ผจก.บริษัทมัลติแอดเวนเจอร์ทัวร์เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวล่องแก่งรวม 3 ลำตอนที่ปล่อยเรือจากจุดเริ่มต้นน้ำในลำคลองยังปกติอยู่ แต่อยู่ๆ ก็มีปริมาณน้ำจากข้างบนไหลมาเยอะมากซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นน้ำป่าจากเหตุฝนตกเยอะด้านบน เมื่อเรือล่องแก่งลงมาใกล้ถึงบริเวณสะพานต้อทางเจ้าหน้าที่ทัวร์ได้ให้ลูกเรือนำเรือเข้าตลิ่งนำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งเนื่องจากกลัวอันตราย แต่เรือได้โดนกระแสน้ำแรงซัดพายเข้าฝั่งไม่ทัน 1 ลำ เรือได้ถูกกระแสน้ำซัดกระแทกโขดหินและตอม่อสะพานจนล่มทำให้นักท่องเที่ยว 4 คนและคนพายเรือ 2 คนหลุดออกจากเรือไหลตามน้ำไปทาง คนพายเรือและเจ้าหน้าที่ทัวร์ก็ได้ช่วยขึ้นฝั่งได้ปลอดภัย

1648600862963

ขณะที่บริเวณที่เรือยางอัดติดอยู่กับตอม่อสะพานและโขดหินยังมีนักท่องเที่ยวติดอยู่อีก 1 ราย ซึ่งคาดว่าเท้านักท่องเที่ยวอาจจะถูกอัดติดอยู่ ทุกคนจึงรีบให้ความช่วยเหลือท่ามกลางสายน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากจนสามารถดึงเรือออกมาได้แต่นักท่องเที่ยวไหลติดไปกับเรือยางและห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร นักท่องเที่ยวก็หลุดจากเรือจมหายไปกับสายน้ำซึ่งทางผู้ประกอบการลูกเรือและชาวบ้านต่างช่วยกันเร่งค้นหาแต่ก็ยังไม่พบ และขอยืนยันว่าขณะที่ปล่อยเรือจากจุดเริ่มต้นนั้นสภาพน้ำในคลองสองแพรกยังปกติอยู่แต่มีน้ำป่าจากด้านบนไหลมาอย่างฉับพลันจนเกิดอุบัติเหตุที่แสนเศร้าในครั้งนี้

1648600894410

น.ส.รัตนภรณ์ ผสมทรัพย์ อายุ 37 ปี ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั่งเรือยางล่องแก่งจำนวน 5 คน มีเด็กพายเรือ 2 คนเมื่อมาถึงใต้สะพานได้เกิดพลิกคว่ำไปขัดอยู่กับเสาสะพานแล้วก็มีนักท่องเที่ยวลอยไปกับกระแสน้ำประมาณ 4 คนพร้อมกับเด็กเรือและสามารถช่วยขึ้นฝั่งได้ ก่อนจะพบว่ายังมีนักท่องเที่ยวยังติดอยู่ในเรืออีก 1 ราย ทุกคนต่างก็ลงไปช่วยกันท่ามกลางกระแสน้ำไหลเชี่ยวมากซึ่งใช้เวลาช่วยประมาณ 20-30 นาทีเรือถึงจะออกมาและนักท่องเที่ยวก็ไหลไปกับเรือก่อนจะจมหายไปกับสายน้ำ และขอยืนยันว่าช่วงเช้าน้ำในลำคลองสองแพรกไม่ได้ไหลแรงแบบนี้

1648601330137

ด้านว่าที่ร้อยเอกพงษ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอเมืองพังงากล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติประสบอุบัติเหตุจมน้ำสูญหายทราบว่าเหตุมาจากน้ำไหลเชี่ยวลักษณะน้ำหลากขึ้นฉับพลันจนเป็นเหตุให้เรือพลิกคว่ำทำให้นักท่องเที่ยวสูญหาย ขณะนี้ได้บูรณาการทุกภาคส่วนให้การช่วยเหลือออกค้นหา ส่วนมาตรการของพื้นที่ในการเฝ้าระวังเรื่องกระแสน้ำซึ่งทางผู้นำท้องที่จะตรวจดูสภาพน้ำทุกวันหากมีแนวโน้มจะจะอันตรายก็จะสั่งหยุดกิจกรรมล่องแก่งทันที

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส