สุชาติ ชี้ โควิดระบาด ตัวการทำขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้

2 มิ.ย. 65

สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แจงสภาฯ โควิดระบาดตัวการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้ ขืนขึ้นอาจพังทั้งระบบ โยนถาม ถ้าคุณเป็นผม กล้าทำไหม?

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ชี้แจงต่อสภาฯ วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ วันที่ 2 มิ.ย. 2565 เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวาระรับหลักการ ต่อเป็นวันที่ 3 ในประเด็น เรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตามที่พรรคพลังประชารัฐเคยประกาศไว้ตอนหาเสียงว่า ค่าแรง 400-425 บาท

โดย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ชี้แจงต่อสภาฯ ว่า การปรับค่าแรงขึ้นต่ำต้องทำเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่ที่ผ่านมา เจอปัญหาโควิด-19 สามารถทำได้หรือครับ พี่น้องประชาชนลำบาก ต้องใช้มาตรา 75 ถึงกว่า 2 ล้านครั้ง ฉะนั้นท่าน ส.ส.ในห้องนี้ ถ้ามาเป็นผม จะกล้าปรับไหม"

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า ทำไมการปรับค่าแรง ต้องมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 66 นี้ ถึงปรับค่าแรงได้ ถ้าท่านไปปรับกลางปี บริษัททั่วไป จะมีปัญหาเรื่องค่าแรง โบนัส ยืนยัน มีการปรับค่าแรงแน่นอน แต่จะปรับเท่าไรให้คณะกรรมการไตรภาคีเป็นผู้เสนอขึ้นมา ที่ผ่านมา นายจ้าง ลูกจ้าง บาดเจ็บมามาก อยู่ๆ ให้ปรับค่าแรง 48% แล้วนึกดูว่า จะรอดไหม ถ้าเราไปปรับตามข้อเรียกร้อง นายจ้างอยู่ไม่ได้ แล้วแรงงานจะอยู่ได้หรือไม่ แม้ยังไม่ขึ้นค่าแรง แต่รัฐบาลก็ช่วยเหลือค่าครองชีพ ด้วยการเยียวยาแรงงานทั้งหมด

"ถ้าเพื่อนสมาชิกเป็นผมท่านสามารถปรับค่าแรง โดยทำร้ายผู้ประกอบการ ท่านทำลงหรือครับ จะเป็นตราบาปทั้งชีวิต ท่านปรับไปเขาปิดกิจการ ลูกจ้างตกงาน ทุกสิ่งจะโกลาหลไปหมด" 

อ่านข่าวเต็ม

- ประยุทธ์ แจงสภาฯ ซื้ออาวุธ ตามความจำเป็น ขอเข้าใจกันบ้าง
ยิ่งลักษณ์ สวน ประยุทธ์ หนี้เพิ่มเพราะจำนำข้าว หรือบริหารไม่เป็น!

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส