เสียงเริ่มแตก พนง.ลากิจงานศพพ่อ แต่บริษัทเชิญออกเพราะลาบ่อย

17 พ.ย. 65

พนง.สาวปรึกษาพันทิปหลังลากิจจัดงานศพพ่อ แต่บริษัทเชิญออกเพราะลาบ่อย อีกทั้งไม่จ่ายเงินชดเชย

 

วันที่ 17 .. จากกระทู้พันทิปที่กำลังเป็นไวรัลอยู่ในขณะนี้ สำหรับกระทู้หัวข้อลาไปงานศพ พ่อตัวเอง แต่โดนบริษัทเชิญ ออก ให้เห็นผลว่า ขาดงานหลายวัน !! แบบนี้ฟ้องได้ไหม ต้องทำยังไงบ้างค่ะ ซึ่งโพสต์ไว้เมื่อเมื่อวานนี้ (16 ..)

เจ้าของกระทู้ระบุรายละเอียดว่าคิดว่าอย่างไง? ทำงานอยู่บริษัทแห่งหนึ่งย่านปทุมธานี ทำมาได้ประมาณ 7 เดือนเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 พ่อเข้ารพ. โดนปั๊มหัวใจ 4 รอบ ตอนนั้น พ่ออาการไม่ดีพร้อมไปตลอด จึงต้องขอลางานเพื่อดูอาการพ่อ

ขอลา วันที่ 7,8 บริษัทให้ขาดงานและหักเงิน วันที่ 9 พ่อเสียชีวิต จึงต้องลางานยาวเพื่อที่จะจัดงานศพพ่อจนกว่าจะเสร็จจึงจะไปทำงานต่อ

ได้แจ้งฝ่ายบุคคลไปว่าจะไปทำงานวันที่ 16 พฤศจิกายน แต่เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ฝ่ายบุคคลโทรมาแจ้งว่าทำหนังสือเชิญออก ให้เหตุผลว่าหยุดงานหลายวัน นี่คือเหตุผลที่เราสมควรโดนเชิญออกใช่ไหม? และไม่มีค่าชดเชยอะไรให้เลย

คือเรากำลังยุ่งกับงานศพพ่ออยู่ คือลางานเพราะต้องจัดงานศพพ่อ คือเรามีพ่อคนเดียว เราไม่ทำใครจะทำ?

หยุดงานตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน – 15 พฤศจิกายน ลางานทั้งหมด 8 วัน ล้มแล้วก็ถูกโดนเหยียบซ้ำแบบนี้หรอ? ควรทำอย่างไง?”

ทั้งยังระบุต่ออีกว่าเพราะลากิจ เขาหักตังอยู่แล้วค่ะ แต่เขาบอกไม่จ่ายเงินชดเชยอะไรทั้งนั้น ให้ฝ่ายบุคคลแจ้งว่าขาดงานเกินวันที่บริษัทกำหนด เพื่อนทีทำด้วยกันก็โดนค่ะพร้อมย้ำอีกว่า ทางฝ่ายบุคคลยืนยันว่าไม่จ่ายชดเชย

 

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปไม่นาน ก็มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น

 

 

"ลาแบบนี้ผมเองเป็น HR เข้าใจได้ครับ เพราะเป็นเหตุสุดวิสัยและจำเป็นจริง บริษัทควรเป็นเจ้าภาพ 1 คืน ให้ด้วยซ้ำต่อให้อายุงานยังไม่ถึงที่จะได้สวัสดิการ HR ควรนำเสนอผู้บริหารอนุมัติให้ด้วยซ้ำ กรณีที่จะเลิกจ้างพนักงานต้องแจ้งล่วงหน้า 1 งวดการจ่ายค่าจ้าง และต้องได้รับค่าชดเชยตามอายุงาน แนะนำไปที่ศาลแรงงานกลาง ไม่แน่ใจจขกท. อยู่ กทม.หรือต่างจังหวัด ไปที่ศาลเค้าจะให้เราไปติดต่อนิติกรแรงงาน ร่างคำฟ้องให้ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ ผมเคยไปมาแล้วกรณีฟ้องนายจ้างเลิกไม่เป็นธรรมด้วยวาจา สุดท้ายนายจ้างยอมขอเจรจาถอนฟ้อง ถ้าไปที่แรงงานพื้นที่จนท.เรียกนายจ้างจ่ายแค่ค่าชดเชยแทนการบอกกล่าว กับค่าชดเชยตามอายุงาน .118 แต่ถ้าจะเรียกค่าเสียหายกรณีเลิกจ้างไม่เป็นธรรมต้องไปที่ศาลแรงงานครับ"

 

 

"เลิกจ้าง คุณต้องได้ชดเชย 1 เดือน นอกจากนายจ้างถือว่า คุณขาดงาน อาจจะไม่จ่ายชดเชย

เข้าใจนะว่าเป็นความจำเป็นของคุณ  แต่คุณไม่ไปทำงาน 8 วัน นายจ้างอาจจะเห็นว่ามากเกินไป เมื่อเขาไม่ให้ลา ก็ต้องถือว่าขาดงาน

หากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ฟ้อง เลิกจากไม่เป็นธรรม ซึ่งแล้วแต่ศาลว่าจะเห็นด้วยไหม"

 

 

ทำมาเจ็ดเดือน ยังไงถ้าฟ้องก็ได้เงินชดเชยไม่มาก

บริษัทเขามองตรงนี้แล้ว ว่าคุณไม่รับผิดชอบอะไรเลย  ทำไมคนอื่นจัดการงานศพไม่ได้เหรอ แค่ลาวันรดน้ำศพ กับวันเผาก็น่าจะพอแล้ว

ถ้าคุณทำงานมานานหลายปี อาจจะดูเหมาะสม แต่มาทำงานไม่ถึงปี ลาซะแบบนี้ บริษัทเขาก็มองว่าอนาคต คุณคงไม่รับผิดชอบอะไรแบบนี้อีก

ถึงฟ้องไป ก็ได้เงินเพิ่มแค่ 1 เดือนกับอีกนิดหน่อย เต็มที่ไม่เกินสองเดือน  บริษัทยอมจ่ายดีกว่าเก็บคนแบบคุณไว้นะครับ

 

 

ทั้งนี้หากดูตามข้อกฎหมายจะพบว่า ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน .. 2541 มาตรา 34 ประกอบมาตรา57/1 กำหนดให้ลูกจ้างสามารถลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็นได้ไม่น้อยกว่า 3 วันทำงานต่อปี โดยมีสิทธิ์ได้รับค่าจ้างเท่ากับค่าจ้างในวันทำงานปกติตลอดระยะเวลาที่ลา แต่ไม่เกิน 3 วันทำงานต่อปี   ดังนั้นในทางปฏิบัติองค์กรสามารถกำหนดให้สิทธิ์พนักงานลากิจกี่วันก็ได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 3 วันทำงานต่อปี ดังนั้นหากลากิจเกิน 3 วัน จะไม่ได้รับค่าจ้างในส่วนที่ลาเกิน เช่น ลากิจ 5 วัน จะได้รับค่าจ้างเพียง 3 วันเท่านั้น 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส