ฮือฮา! “ป้ายบอกทาง” แบบใหม่สุดแปลกตา ติดตั้งแห่งแรกในไทยที่น่าน 

23 ม.ค. 66

 

“ป้ายบอกทาง” แบบใหม่สุดแปลกตา! ติดตั้งแห่งแรกในไทยที่น่าน ขนส่งน่านยันเป็นไปตามมาตรฐาน ต้องสื่อความหมายชัดเจนตามลักษณะพื้นที่       

วันที่ 23 ม.ค. 66 ที่ทางหลวงชนบทสายแยก ทล.1091-โครงการอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ป่าไม้ห้วยลู่ ตามพระราชดำริฯ ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน ที่มีระยะทาง 10.805กิโลเมตร เพิ่งดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 65 จากนั้นมีการติดตั้งป้ายสัญญาณจราจรตามขั้นตอน

แต่เป็นที่ฮือฮา เมื่อมีคนถ่ายรูปนำไปลงในสื่อโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก ทำเอาหลายคนถึงกับงง เมื่อเจอป้ายเตือนลักษณะแปลกๆ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน แม้แต่เวลาไปสอบใบขับขี่ก็ยังไม่เคยเจอที่มีสัญลักษณ์แปลกตาแบบนี้ โดยในโลกโซเชียลมีการตั้งชื่อป้ายกันอย่างคึกคัก อาทิ โค้งตัวหนอน โค้งงู โค้งจอดอ้วก โค้งไส้ติ่ง

ป้ายจราจร

ขณะที่ น.ส.นุ่น (นามสมมติ) กล่าวพร้อมกับหัวเราะว่า ไม่เคยเห็นป้ายดังกล่าวมาก่อนในชีวิต ทั้งงงและก็ขำ ถามว่าป้ายดังกล่าวสามารถใช้ได้จริงหรือไม่ เจอป้ายแบบนี้เกรงว่าจะทำให้เกิดความสับสน และทำให้งงว่าจะเลี้ยวอย่างไร

ป้ายจราจร

ด้านนายสหชาติ คำพูน ขนส่งจังหวัดน่าน กล่าวว่า ป้ายที่กรมขนส่งทางบกใช้ออกข้อสอบเป็นป้ายที่เป็นการติดตั้งตามแบบมาตรฐานสากลตามแบบที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป โดยป้ายดังกล่าวคาดว่าเป็นการออกแบบป้ายเฉพาะพื้นที่ ไม่มีอยู่ในข้อสอบของกรมการขนส่งทางบก ทั้งนี้ตามมาตรฐานการติดตั้งป้ายของกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคมได้กำหนดนิยามไว้ว่า จะต้องสื่อความหมายให้คนใช้ทางเข้าใจ ไม่เกิน 3 วินาที กับถนนที่ใช้ความเร็วต้องไม่เกิน 1.6 วินาที เนื่องจากการใช้ทางถนนมีการเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว หรือมองแว็บเดียวต้องตีความหมายออกทันทีว่าจะโค้งซ้ายก่อนหรือโค้งขวาก่อน

ป้ายจราจร

ขณะที่นายธงไชย ชมถนอม ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงชนบทที่ 17 กล่าวว่า ป้ายดังกล่าว ทางสำนักสำรวจและออกแบบของกรมทางหลวงชนบทเป็นผู้ออกแบบ ทางเราเป็นเพียงผู้ดำเนินการสรรหาผู้รับจ้างมาทำ จากความเข้าใจคนออกแบบคงอยากให้ผู้สัญจรทราบว่าทางข้างหน้ามีลักษณะอย่างไร ตามสภาพถนนจริง โดยป้ายจะทำการออกแบบจากแบบที่ทำการก่อสร้างเฉพาะพื้นที่ที่เป็นภูเขามีโค้งซับซ้อน ซึ่งอาจจะแปลกตาบ้าง เนื่องจากมีการติดตั้งในพื้นที่ดังกล่าวเป็นแห่งแรกในพื้นที่สำนัก17 และในไทยจำนวน 60 ป้าย และแห่งที่ 2 ที่ จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันยังมีติดตั้งเพียง 2 ที่จำนวน 90 ป้าย

ป้ายจราจร

เมื่อสอบถามถึงราคาในการผลิตป้ายแบบมาตฐานกับพิเศษว่า ราคาแตกต่างกันหรือไม่ นายธงไชย กล่าวว่า ราคาเท่ากัน

ป้ายจราจร

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบใบปริมาณงาน พบว่าราคาป้ายสัญญาณตามแบบมาตรฐานราคาตกอยู่ป้ายละ 2,000-4,000 กว่าบาท ส่วนป้ายแบบพิเศษราคาตกอยู่ป้ายละ 1,700 กว่าบาท

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส