เสียงสะท้อน "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" กระทบชั้นผู้น้อย ตำแหน่งสูงไม่สะเทือน

13 ก.ย. 66

วุ่นตั้งแต่ยังไม่เริ่ม! กรณี ครม. เคาะ จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.67 เช็กเสียงสะท้อนจาก ข้าราชการ-พนักงานราชการ คิดเห็นอย่างไร

กรณี ครม.มีมติ จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดสภาพคล่องทางด้านการเงินของข้าราชการ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2567

กระแสการ จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะกระทบในภาพรวมประเทศเพราะข้าราชการส่วนใหญ่มีหนี้สินแตกต่างกันไปในแต่ละเดือน ซึ่งจะทำให้เกิดการกระทบในการบริหารจัดการเงินที่ได้รับมาใหม่จนเกิดความยุ่งยากให้กับข้าราชการมากขึ้นอีก โดยส่วนใหญ่อยากจะให้มีการถามความเห็นของข้าราชการก่อนที่จะมีการปรับบังคับใช้มติแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการดังกล่าว

จากการสอบถาม นางชมพู (สงวนชื่อและนามสกุล) อายุ 49 ปี ซึ่งเป็น ข้าราชการในสังกัดกระทรวง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงนโยบายปรับเงินเดือนข้าราชการแบ่งจ่าย 2 งวดว่า

ส่วนตัวมองว่าเรื่องผลกระทบในการใช้จ่ายเงินเดือนนั้น ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการเงินที่ได้รับมาในแต่ละเดือนให้เพียงพอกับรายจ่ายที่มีการกำหนดชำระเงินไม่ให้จ่ายล่าช้า และหากนโยบายดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ส่วนตัวก็ต้องมาบริหารจัดการเงินในงวดที่หนึ่งและงวดที่สองให้พอดีกับรายจ่ายที่ตัวเองฟิกซ์เอาไว้ในแต่ละเดือนว่าจะจ่ายในวันที่เท่าไหร่เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ เพราะแต่ละเดือนทุกคนมีค่าใช้จ่ายทั้ง ค่าบ้าน ค่ารถและค่าใช้จ่ายอยู่กินในแต่ละเดือน

การแบ่งจ่ายในส่วนนี้ส่วนตัวจึงมองว่าจะเกิดความวุ่นวายในช่วงระยะแรกหลังจากมีผลบังคับใช้ เนื่องจากทุกคนต้องปรับเปลี่ยนการจ่ายเงินให้เข้ากับการรับเงินเดือนที่ถูกแบ่งจ่ายหากจะถามว่ากระทบไหมก็คงกระทบไม่มากเพราะเงินก็ยังได้รับเท่าเดิม

แม้จะแบ่งจ่ายมากกว่า 2 งวดแต่เงินก็ยังได้รับเท่าเดิมอยู่ จึงมองว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นคงเป็นในเรื่องของการบริหารจัดการเงินที่ได้รับมากกว่า แต่ทั้งนี้ในฐานะข้าราชการก็ต้องน้อมรับปฏิบัติตามนโยบายกฎระเบียบของทางรัฐบาลเมื่อมีคำสั่งก็ต้องบริหารจัดการให้ไม่เกิดผลกระทบ

ขณะที่ นางสาวน้ำเงิน (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) อายุ 34 ปี พนักงานราชการทั่วไปให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกันว่า ตอนนี้ในส่วนของพนักงานราชการจะถูกแบ่งจ่ายเป็น 2 งวดด้วยหรือไม่ซึ่งต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

แต่หากถามในเรื่องของผลกระทบเกี่ยวกับเงินเดือนที่จะแบ่งจ่ายเป็น2 งวดนั้น ส่วนตัวมองว่าจะเกิดผลกระทบอย่างแน่นอนโดยเฉพาะข้าราชการที่เป็นชั้นผู้น้อยรายได้ไม่มาก ซึ่งส่วนตัวก็ยังต้องเช่าห้องพักรายเดือนอยู่ ค่าอยู่ค่ากินต้องคิดแล้วคิดอีก บริหารเพื่อให้เพียงพอในแต่ละเดือนเพราะตอนนี้ก็ใช้จ่ายแบบเดือนชนเดือน

หากมีการแบ่งจ่ายก็จะเกิดผลกระทบในเรื่องของเงินที่ได้รับไม่เพียงพอต่อการจ่ายหนี้สินโดยเฉพาะงวดรถและค่าเช่าห้อง ซึ่งมองว่าอาจทำให้บางคนต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อมาโปะหนี้ให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนไปก่อน แล้วรอเงินเดือนงวดที่ 2 ออกเพื่อนำมาจ่ายเงินที่ไปกู้หนี้ยืมสินมาโปะในงวดแรก ก็จะทำให้ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มเข้าไปอีกเพราะแต่ละเดือนทุกคนมีค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินก้อนตายตัวที่จะต้องจ่ายตามกำหนดเวลา

จึงมองว่าการแบ่งจ่ายเป็นงวดยังไม่ใช่การแก้ปัญหาในเรื่องการหมุนเงินของข้าราชการกินเงินเดือน อีกทั้งบางรายที่มีการทำเรื่องกู้จากแหล่งเงินกู้ต่างๆ หรือสหกรณ์ต่างๆ ซึ่งจะมีการหักจากเงินเดือนก็จะทำให้ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ด้วยเพราะบางรายหักไปแล้วเงินเดือนเหลืออยู่แค่หลักพันก็มี

อยากฝากถึงรัฐบาลว่า รายได้เท่าเดิมแต่งานเยอะขึ้น อยากจะให้เพิ่มเบี้ยเลี้ยง หากจะมีการแบ่งเงินออกเป็น 2 งวดก็จะพอบรรเทาในเรื่องการหมุนเงินให้เข้ากับรายจ่ายได้ไม่มากก็น้อย แต่ทั้งนี้ส่วนตัวยังไม่แน่ชัดว่าได้รับเงินเดือนก้อนเดียวหรือถูกแบ่งเป็น 2 งวดซึ่งก็ต้องรอติดตามความชัดเจนต่อไปอีก

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส