ครอบครัวทำพิธีเก็บกระดูก"ผกก.เบิ้ม"เตรียมเก็บไว้ที่วัดป่าภูทับเบิก

18 ก.ย. 66

ครอบครัวทำพิธีเก็บกระดูก"ผกก.เบิ้ม"เตรียมเก็บไว้ที่วัดป่าภูทับเบิก แม่กล่าวน้ำเสียงเข้มแข็งขอลูกสู่สัมปรายภพ

บรรยากาศตั้งแต่เวลา 08.00 น.ของวันนี้ 18 กันยายน 2566 ครอบครัวของ “ผู้กำกับเบิ้ม” นำโดย “นางประไพ ยาวไทยสงค์” คุณแม่ , “จ่าสิบเอก วิอาญา ยาวไทยสงค์” น้องชาย ภรรยาและลูกชาย รวมถึงเพื่อนสนิท เดินทางมายังวัดใหญ่ท่าเสา จ.อุตรดิตถ์ เพื่อประกอบพิธีเก็บอัฐิของผู้กำกับ เตรียมเดินทางไปเก็บบรรจุไว้ที่วัดป่าภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ส่วนคุณพ่อต้องเดินทางไปฟอกไตตั้งแต่ตี 4 จึงไม่ได้มาร่วมงาน

เช้าวันนี้เริ่มพิธีตั้งแต่สัปเหร่อและครอบครัวช่วยกันเก็บกระดูก แล้วนำมาเรียงให้เป็นรูปคนบนผ้าดิบสีขาว โดยให้ศีรษะหันไปทางทิศตะวันตก แล้วสัปเหร่อทำการหมุนกองกระดูกฝั่งศีรษะให้หันไปทางทิศตะวันออก

บางช่วงบางตอนของการทำพิธีจะเห็นได้ว่าผู้เป็นแม่และน้องชาย เฝ้าจ้องมองกองกระดูกของผู้กำกับไม่ห่างด้วยความภาคภูมิใจ เพราะกระดูกมีสีขาว บ่งบอกถึงสุขภาพร่างกายของผู้กำกับที่แข็งแรงและจิตใจที่ขาวสะอาด

ต่อมาครอบครัวได้นำน้ำอบไทย ดอกไม้ และเหรียญเงิน 32 เหรียญ เปรียบเหมือนร่างกายที่ครบ 32 ประการ บรรจงวางที่กองกระดูก เป็นความหมายให้ดวงวิญญาณของผู้กำกับได้ไปเกิดใหม่ในที่ดีๆ โดยน้ำอบไทยหมายถึงความสดชื่น ดอกไม้ใช้แทนความงดงาม

ซึ่งช่วงนี้แม่ได้บอกกล่าวกับลูกชายว่า “ไปดีนะลูก ไปสู่ภพภูมิที่ดี ขอให้บุญญาธิการของลูกนำลูกไปสู่สวรรค์ แล้วมาเป็นพ่อเป็นแม่ เป็นลูกกันอีกตลอด แม่รักและคิดถึงลูกตลอดเวลา แต่แม่ดีใจที่ลูกได้ทำหน้าที่ของลูกเต็มความสามารถแล้วนะลูก วันนี้เพื่อนฝูงของลูก ไม่เคยทิ้งลูก ไม่เคยทิ้งพ่อแม่ ลูกจงภูมิใจนะ ไม่ต้องห่วงนะ ไปเป็นเทวดาคอยปกป้องรักษาพ่อแม่พี่น้อง ตลอดจนเพื่อนที่ทำงานทุกคนด้วยนะลูกนะ แม่รักและคิดถึงลูกตลอดเวลา”

ส่วนภรรยาก็บอกขณะโปรยดอกไม้พร้อมลูกชายว่า “ไปอยู่ที่วัดป่าภูทับเบิกด้วยนกันนะ”

จากนั้นพระสงฆ์ทำพิธีบังสุกุลและครอบครัวก็เก็บกระดูกห่อผ้าดิบ พร้อมเตรียมโกศสำหรับใส่กระดูกให้พร้อม แล้วนำทั้ง 2 อย่างวางตั้งไว้หน้าพระสงฆ์ เพื่อทำพิธีถวายอาหารเช้าหรือน้ำปานะแด่พระสงฆ์ และก่อนเสร็จพิธี แม่ค่อยๆนำศีรษะไปประกบกับห่อกระดูกเพื่ออธิษฐานจิตให้ลูกไปสู่ภพภูมิที่ดี รวมถึงมีการกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล โดยแม่กล่าวว่า “ขอให้ลูกเบิ้มมารับเอาส่วนบุญส่วนกุศลนี้ แล้วไปสู่สรวงสวรรค์ สู่สัมปรายภพ”

โดยหลังจากนี้ครอบครัวจะนำกระดูกที่เก็บมาจาก 6 ส่วนของร่างกาย ประกอบด้วยกะโหลกศีรษะ 1 ชิ้น, กระดูกแขนขา ทั้งซ้ายและขวาอย่างละ 1 ชิ้น, กระดูกซี่โครง 1 ชิ้นใส่โกศเก็บไว้ที่บ้านใน จ.อุตรดิตถ์ ส่วนที่เหลือจะห่อด้วยผ้าขาวเพื่อเตรียมนำไปเก็บไว้ในที่วัดป่าภูทับเบิก

นอกจากนี้วันนี้ทางครอบครัวยังได้นำ “หมี่พัน” อาหารขึ้นชื่อของ จ.อุตรดิตถ์และเป็นอาหารโปรดอันดับหนึ้งของ “ผู้กำกับเบิ้ม” มาเลี้ยงกับแขกที่มาร่วมงานด้วย ซึ่งชาวบ้านที่ช่วยทำหมี่พัน บอกกับเราว่า “ทุกครั้งที่ผู้กำกับกลับมาบ้าน ก็จะขอให้ทำหมี่พันให้กิน วันนี้ครอบครัวก็เลยทำหมี่พันมาถวายพระเพื่ออุทิศให้ผู้กำกับแล้วก็ทำให้กับคนที่มาร่วมงานกินด้วย”.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส