“ภูมิธรรม” โวได้ทีมร่วม คกก.ทำประชามติแก้รธน. แล้ว 20 กว่าคน

26 ก.ย. 66

“ภูมิธรรม” เผย ความคืบหน้าการรวมทีมคกก.ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ตอนนี้​ได้​ 20 กว่าคนแล้ว​ แย้มชื่อ​ ชูศักดิ์​ -​ กิตติพงษ์​  ตอบรับ​ เมินข้อเสนอ​ วิษณุ​  ย้ำต้องมีสสร.​ แต่จะพยายามลดขั้นตอน​ ไม่ขอลงความเห็น​ ก้าวไกล​ เสนอกม.นิรโทษกรรม​

นายภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ใน​ ในฐานะประธานคณะกรรมการ​ศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ​ เปิดเผยถึงความคืบหน้า​ ในการรวบรวมคณะกรรมการดังกล่าวว่า ขณะนี้มีการตอบรับมาแล้ว 20 กว่าคน ส่วนบุคคลที่จะสร้างความน่าเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับของสังคม อาทิ​ นายกิตติพงษ์​ กิตยารักษ์​ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม รวมไปถึงนายชูศักดิ์​ ศิรินิล​ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ตอบรับแล้ว และคาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถนำเสนอรายชื่อ ให้แก่นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ ซึ่งต้องดูว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถเซ็นอนุมัติได้เลยหรือไม่ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้ให้หลักการไว้แล้ว แต่หากไม่สามารถทำได้เลยก็สามารถนำกลับเข้ามาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งได้​ โดยตนจะเป็น ประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยมีนายชูศักดิ์เป็นรองประธานคนที่ 1​ ส่วนเลขานุการ​ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี​ รวมถึงคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีรองเลขากฤษฎีกาเข้าร่วมด้วย​ ส่วนตำแหน่งโฆษกฯ จะพูดคุยกันอีกครั้งหลังที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้เริ่มประชุมครั้งแรกซึ่งจะมีความชัดเจนในหลาย ๆ เรื่อง​

โดยนายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ แนวคิดการดำเนินการได้เรียนให้กับคณะกรรมการ ทราบทั้งหมดแล้ว พร้อมย้ำว่าหลักการของตนการร่างรัฐธรรมนูญ​และกฎหมายลูกจะต้องจบภายใน 4 ปี​ เพื่อให้การเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้ภายใต้กฎหมายใหม่​

ส่วนการยื่นขอทำประชามติให้เร็วที่สุด จะใช้วิธีให้ ครม. มีมติ ทำประชามติ เพราะครม. เองก็ต้องการดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากหากต้องใช้รายชื่อประชาชน 50,000 คน​หรือนำเข้าสภาฯ​จะต้องรอการพิจารณา

เมื่อถามถึงข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ที่อาจจะขอให้ลดขั้นตอนการทำประชามติ จะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ โดยไม่ต้องมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ​ หรือ​สสร.​นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ หลักการที่พูดไว้แต่เดิมคือต้องมี สสร.​ แต่จะดำเนินการอย่างไรเพื่อลดขั้นตอน ก็จะทำอย่างนั้นอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลจะเสนอ กฎหมายนิรโทษกรรม รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรต่อกรณีดังกล่าว นายภูมิธรรม​ ระบุว่าตนยังไม่เห็นรายละเอียดขอดูรายละเอียดก่อน จึงจะสามารถให้ความเห็นได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส