รศ.นพ.วีระศักดิ์ วิเคราะห์แนวโน้ม เสี่ยแป้ง เป็นไข้ป่า ขาดน้ำ-อาหาร

15 พ.ย. 66

 

รศ.นพ.วีระศักดิ์ วิเคราะห์แนวโน้ม เสี่ยแป้ง เป็นไข้ป่า ขาดน้ำ-อาหาร เชื่อไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ไกล หากไม่มีใครช่วยเหลือ 

วันที่ 15 พ.ย. 66 รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว. เปิดเผยถึงกรณีที่มีข้อมูลว่า เสี่ยแป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาคนสำคัญ หลบหนีเข้าป่าในวันที่มีการปะทะอย่างกระทันหัน อาจสวมแค่กางเกงตัวเดียว โดยไม่ได้ใส่เสื้อนั้นว่า 

การที่ เสี่ยแป้ง นาโหนด อาจจะหนีเข้าป่าไปโดยที่ไม่มีเสื้อผ้านั้น ก็มีความเสี่ยงใน 2กรณี คือในช่วงกลางวันที่แดดแรงก็อาจเสี่ยงเป็นฮีทสโตรก ส่วนในช่วงกลางคืนที่มีอากาศหนาว มียุงและแมลงต่างๆ ก็อาจจะก่อให้เกิดเป็นไข้ป่าได้ หากไม่มียารักษาก็อาจเป็นอันตรายจนถึงแก่ชีวิต 

รศ.นพ.วีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในการหลบอยู่ในป่ายังมีความเสี่ยง ทั้งในเรื่องของน้ำและอาหาร การขาดอาหารจะสามารถยังอยู่ได้เป็นเดือน แต่หากขาดน้ำก็มีโอกาสที่จะทำให้เสียชีวิตได้เช่นเดียวกัน แต่ขณะเดียวกันภายในป่าเชื่อว่าจะมีแหล่งน้ำที่สามารถช่วยประทังชีวิตอยู่ได้ภายใน 7 วัน ในส่วนของการดำรงชีพและหาอาหาร เพื่อประทังชีวิตก็ต้องขึ้นอยู่กับทักษะการยังชีพในป่าว่าจะสามารถหาผลไม้หรืออะไรในการกินประทังชีวิต หรือดัดแปลงอุปกรณ์ในการทำอาหาร ซึ่งคนปกติทั่วไปจะต้องการอาหารที่ครบ 5 หมู่ แต่เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ก็จะต้องมีการปรับตัว มีการรับประทานอาหารน้อยลง ซึ่งร่างกายก็จะปรับสภาพไปด้วย หรือหากไม่รับประทานอาหารเลยก็สามารถที่จะอยู่ได้เป็นเดือน 

หากให้ประเมินว่า เสี่ยแป้ง นาโหนด จะไปได้ไกลแค่ไหน หากป่วยเป็นไข้ป่า ตนก็มองว่าหากเป็นไข้ป่าก็คงจะไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ไกล นอกจากจะมียารักษาตัวเอง และการเป็นไข้ป่าก็สามารถจะถึงแก่ชีวิตได้เลย ขณะเดียวกันหาก เสี่ยแป้ง นาโหนด อยู่ในสภาพอิดโรยและอ่อนแรงจากการขาดอาหาร การที่จะไปได้ไกลหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายเดิมของแต่ละคน ทั้งนี้ตนเชื่อว่าจากปัจจัยต่างๆ คิดว่าจะทำให้ เสี่ยแป้ง นาโหนด ไม่สามารถเดินทางไปได้ไกล หากไม่มีใครให้ความช่วยเหลือ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส