ทัพเรือภาคที่ 2 ล่าเรือเวียดนามรวบแล้ว 1 ลำที่เหลือหนีกระเจิง

16 พ.ย. 66

ทัพเรือภาคที่ 2 ล่า เรือเวียดนาม รวบแล้ว 1 ลำที่เหลือกระเจิง ผู้ว่าเมืองคอนสั่งกระชับพื้นที่

ทหารเรือประจำเรือหลวงเทพได้ประกาศให้เรือเวียดนามหยุดเป็นภาษาเวียดนามเพื่อเข้าจับกุม แต่ปรากฎว่าเรือเวียดนามลำนี้ยังไม่หยุด จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยชุดเรือยางเข้าประกบแล้วเข้ายึดเรือลำนี้ไว้ได้ และทำการจับกุมลูกไต๋ก๋งและลูกเรือรวม 3 คน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (15 พ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เร่งกวาดล้างเรือเวียดนามในพื้นที่หน้าอ่าวนครศรีธรรมราช เขตน่านน้ำของประเทศไทย เรือลำนี้กำลังถูกเรือหลวงเทพาลากกลับเข้าท่าเทียบเรือทัพเรือภาคที่ 2 จังหวัดสงขลา โดยหลังจากที่เรือลำนี้ถูกจับกุม ปรากฎว่ากลุ่มเรือเวียดนามอีกจำนวนหลายสิบลำที่อยู่ในน่านน้ำ ได้ล่าถอยออกไปจากเขตน่านน้ำของประเทศไทย

ล่าสุดนาวาเอกพิเศษเกรียงไกร ทองคำ รองผู้อำนวยการศรชลนครศรีธรรมราช ได้เข้าพบนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเข้ารายงานสถานการณ์พร้อมทั้งชี้พิกัดในแผนที่การค้นพบเรือประมงเวียดนามและได้เข้าปฏิบัติการจับกุมแล้ว และยังคงลาดตระเวนตรึงกำลังอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งรายงานการสืบสวนเชิงลึกถึงข้อมูลการเข้ามาคราดปลิงทะเลของกองเรือเวียดนาม เนื่องจากอ่าวไทยมีอย่างชุกชุมและเป็นสัตว์น้ำที่ตลาดเวียดนามและจีนต้องการสูง มีราคาแพง

นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่าเจ้าหน้าที่ในระดับจังหวัดได้เร่งบูรณาการทุกส่วนและยอมรับว่าการออกปฏิบัติการในน่านน้ำระยะไกลนั้นเกินสมรรถนะของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จึงได้ประสานข้อมูลกับทัพเรือภาคที่ 2 ที่มีสมรรถนะสูงกว่าเข้าดำเนินการและมีรายงานการจับกุมเกิดขึ้นแล้ว

ขณะที่ชาวประมงเรือพาณิชย์ในพื้นที่นครศรีธรรมราช ระบุว่าหลังจากที่เกิดเป็นข่าวการรุกล้ำของกองเรือเวียดนามจำนวนมาก แม้แต่ตัวเองยังพบเห็นอยู่ไม่น้อยกว่า 100 ลำ ตลอดช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเข้าฝั่ง แม้กองทัพเรือจะปฏิเสธว่ามีเพียง 2 ลำ แต่ข้อเท็จจริงชาวเรือรู้กันดี หลังจากภาพถูกเผยแพร่ไปนั้นถือว่ายังน้อย มากบางลำบันทึกภาพไว้ถึงขั้นเรียงหน้ากระดานแถวละ 10-20 ลำคราดปลิงกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เป็นเรื่องที่ดีที่ถูกเปิดเผยข้อเท็จจริงออกไป เจ้าหน้าที่ได้มีความตื่นตัวอย่างมากเมื่อมีการจับกุมเกิดขึ้น กองเรือเวียดนามจะไม่กล้าย่ามใจเหมือนเคย แต่เชื่อว่ายังหาโอกาสที่จะเข้ามาคราดปลิงทะเลอีกเพราะราคาในตลาดสูง.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส