ฮือฮา! ช่างก่อสร้างขุดพบพระพุทธรูปโบราณกว่าพันปี ขณะกำลังสร้างบ้านใหม่

8 ธ.ค. 66

ฮือฮา! ช่างก่อสร้างขุดพบพระพุทธรูปโบราณกว่าพันปี ขณะกำลังสร้างบ้านใหม่ คอหวยแห่ส่องเลขที่บ้านอึ้งเลขเด็ดตรงกับอายุเจ้าของบ้าน

7 ธ.ค. 2566 ที่บ้านเลขที่ 73 บ้านท่าบันได หมู่ 1 ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย บรรดาช่างก่อสร้างที่กำลังขุดตักดินเพื่อสร้างบ้านให้กับ นางเสาร์ ทิพย์แก้ว อายุ 73 ปี (เจ้าของบ้าน) ต่างพากันตื่นตกใจ เพราะได้พบกับองค์พระพุทธรูป 1 องค์ ถูกฝังอยู่ใต้ดินลึกประมาณ 1-1.50 เมตร ขณะที่ช่างกำลังขุดดินเพื่อเทเสาคอนกรีตให้กับบ้านหลังใหม่

เลขเด็ด

โดยองค์พระพุทธรูปมีสภาพเหลืออยู่เพียงด้านล่าง เป็นหน้าตัก พระหัตถ์ พระบาท และฐานล่างทำให้ดูลักษณะได้ว่าเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างด้วยโลหะคาดว่าเป็นสำริด หน้าตักกว้างประมาณ 1 ศอกส่วนสูงเหลืออยู่เพียงประมาณ 20 ซม. หลังจากขุดค้นพบแล้ว บรรดาช่างก่อสร้างและชาวบ้านได้นำขึ้นมาจากใต้ดิน จากนั้นมัคทายกวัดท่าบันไดแก้ว นำอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัด เพื่อให้ช่างสามารถก่อสร้างได้โดยสะดวก รวมทั้งมีผู้ทราบข่าวว่าพบพระพุทธรูปใต้ดิน ต่างพากันไปดูและนำดอกไม้ธูปเทียนไปกราบสักการะ

เลขเด็ด

ด้านนางเสาร์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนกำลังให้ช่างสร้างบ้านหลังใหม่ แต่ปรากฎว่าเวลา 09.00 น. วันเดียวกันนี้ ช่างก่อสร้างได้ขุดดินลงไปเพื่อจะลงเสาบ้าน แต่ปรากฎว่าได้พระพุทธรูปองค์ใหญ่อยู่ใต้ดิน ทั้งๆที่ พื้นที่โดยรอบและในหมู่บ้านก็ไม่เคยมีใครพบเจอพระพุทธรูปฝังใต้ดินเช่นนี้มาก่อน กระนั้นจุดที่สร้างบ้านเคยมีบ่อน้ำเก่า แต่ตนก็ไม่ทราบว่าเหตุใดจึงมีพระพุทธรูปอยู่ ล่าสุดทางมัคทายกวัดจึงได้นำไปประดิษฐานที่วัด เพราะเมื่อได้ค้นหาแล้วก็ไม่พบวัตถุโบราณหรือพระพุทธรูปเพิ่มเติมแต่อย่างใด

 เลขเด็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหมู่บ้านท่าบันได อยู่ในพื้นที่เดียวกับพุทธสถานเวียงกือนา ซึ่งตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำกก ห่างออกไปประมาณ 5-6 กิโลเมตร โดยพบพระพุทธรูปเป็นพระประธานยังคงประดิษฐานอยู่ภายในต้นไม้ที่ห่อหุ้มให้ยังคงสภาพเดิ มสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ากือนากษัตริย์ อาณาจักรล้านนาองค์ที่ 6 แห่งราชวงศ์เม็งราย รวมทั้งยังอยู่ใกล้กับต.ทุ่งก่อ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชีงราย ที่มีการพบโบราณวัตถุต่างๆอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ถ้วยชามอิฐ ที่มีอักษรโบราณของใช้หลักศิลาจารึก ที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราชกษัตริย์ อาณาจักรล้านนาองค์ที่ 9 ราชวงศ์เม็งราย ซึ่งครองอาณาจักรล้านนา ตั้งแต่ พ.ศ. 1952-2030

เลขเด็ด

ชมรายงานสดผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 ธันวาคม 2566 โดยท่านสามารถติดตามรับชมถ่ายทอดสดทางทีวีดิจิทัล ช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี 34 และ ตรวจผลลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวด 16/12/2566 ย้อนหลังทุกงวดได้ที่เว็บไซต์อมรินทร์ทีวี https://www.amarintv.com/lotto

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส