เตือนภัย! ระวังตกเป็นเหยื่อ “แก๊งโมเดลลิ่งเก๊” ขายฝันพาเข้าวงการบันเทิง

15 ก.พ. 67

“ปวีณา” เตือนภัย! วัยรุ่นหนุ่มสาวระวังตกเป็นเหยื่อ “แก๊งโมเดลลิ่งเก๊” สร้างกลุ่มไลน์ขายฝันพาเข้าวงการบันเทิง สูญเงินสุดท้ายไม่ได้งาน 

วันที่ 15 ก.พ. 67 ที่ มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี คลอง 7 ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี กลุ่มผู้เสียหายชายหญิง 3 ราย จากทั้งหมด 8 ราย ประกอบด้วย 1.น.ส.เออายุ 16 ปี นักเรียน 2.นายบี อายุ 20 ปี นายแบบอิสระ 3.น.ส.ซี อายุ 21 ปี นักศึกษเข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่าถูก นายแอม (นามสมมติ) สาวประเภทสองอ้างตัวเป็นโมเดลลิ่ง โพสต์โฆษณาในกลุ่มไลน์จัดหานายแบบนางแบบนักแสดง ซึ่งในกลุ่มไลน์ดังกล่าวมีสมาชิกกว่า 2 พันคน 

ใครหลงเชื่อติดต่อไปนายแอมจะหลอกไปแคสงานถ่ายรูปโปรไฟล์ให้ความหวัง จะได้งานรีวิวสินค้า และงานแสดงละครซีรี่ส์ ถ่าย MV ก่อน จะให้โอนเงินค่าเสื้อผ้า รองเท้า ค่าสินค้าที่จะรีวิว คนที่หลงเชื่อต้องสูญเงิน 1-2 พันบาท สุดท้ายไม่ได้งานตามที่ตกลง ก่อนที่นายแอมจะปิดมือถือไม่รับโทรศัพท์ และปิดช่องทางติดต่อหนีไป 

ผู้เสียหายหลายคนได้ไปแจ้งความ เพื่อต้องการเอาผิดกับนายแอม และไม่อยากให้มีคนตกเป็นเหยื่ออีก 

น.ส.ซี เล่าว่า ตนเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทำงานถ่ายแบบแนะนำสินค้า(PC) เพื่อหารายได้ส่งตัวเองเรียน ได้เข้ากลุ่มไลน์หางานแสดง และพบว่านายแอมโพสต์หานักแสดงนางแบบ จึงติดต่อไป และมีการพูดคุยส่งโปร์ไฟล์รูปถ่ายไปให้ โดยนายแอมจะเยินยอว่าตนสวย ใบหน้าดูแพง เหมาะกับงานรีวิวสินค้าหลายตัว ก่อนจะนัดไปถ่ายรูปที่สตูดิโอ ซอยอารีย์ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา 

เมื่อไปถึงสตูดิโอพบผู้กำกับและช่างภาพ มีการถ่ายรูปแคสงานกันจริง ต่อมานายแอมให้ตนโอนค่ารองเท้าส้นสูงที่ต้องสวมใส่ถ่ายแบบไปให้ รวมเป็นเงิน 1,600 บาท จากนั้นก็ให้ไปลองชุดที่ร้านเสื้อผ้าแห่งหนึ่ง เพื่อถ่ายรูป วันนั้นผู้กำกับ ช่างภาพ และร้านเช่าชุดได้บอกกับตนว่าทำงานให้นายแอม แต่กลับถูกเบี้ยวเงินค่าจ้าง ตนจึงเอะใจและลองขอรูปที่แคสงานจากนายแอม แต่นายแอมก็ไม่ได้ส่งรูปมาให้ดู 

นอกจากนี้ยังพบว่านายแอมจะเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนโปรไฟล์หลอกคนอยู่ในกลุ่มไลน์หางาน PC นักแสดง พร้อมกับเปลี่ยนหมายเลขบัญชีที่ให้โอนเงินไปเรื่อยๆ มีผู้เสียหายหลายคนตกเป็นเหยื่อ หลังรู้ว่าถูกหลอกตนจึงได้สร้างกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกนายแอมหลอกในลักษณะเดียวกันรวมได้ 40 คน ผู้เสียหายเด็กสุดอายุเพียง 13 ปี ถูกหลอกโอนเงินไป 5 พันบาท และก็พบว่ามีหลายรายถูกหลอกให้โอนเงินเป็นค่าชุดค่ารองเท้าค่าสินค้าที่จะรีวิวเช่นกัน บางรายติดต่อนายแอมได้ และบอกว่าจะไปแจ้งความ นายแอมจึงทยอยโอนเงินคืนให้ แต่ส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้เงินคืน ซึ่งตอนนี้รวบรวมผู้เสียหายมาร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯได้ 8 คนแล้ว ขณะที่ผู้เสียหายรายอื่นๆ ก็ถูกกลุ่มคนที่รู้จักกับนายแอมอ้างตัวเป็นผู้จัดการดาราหลอกเช่นกัน จึงคาดว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้จะทำเป็นขบวนการ 

ด้าน น.ส. เอ กล่าวว่า ตนรู้จักนายแอมในกลุ่มไลน์หางานPC นักแสดงจึงส่งโปรไฟล์ไปให้ และติดต่อไป นายแอมบอกว่าจะมีงานละครซีรี่ส์ ถ่ายMV ให้ก่อนจะนัดให้ไปแคสงานถ่ายรูปในวันที่ 7 ก.พ. 67 ที่สตูดิโอแห่งหนึ่ง ตนได้เจอกับพี่คนหนึ่งอ้างว่าเป็นผู้กำกับและได้พูดคุยเบื้องต้น แต่ไม่ได้ถ่ายรูปจริง เพราะไม่มีช่างแต่งหน้าทำผมตามที่นายแอมบอกไว้ และนายแอมก็ไม่มาตามนัด จึงได้นัดกันอีกครั้งในวันที่ 10 ก.พ.เพื่อถ่ายรูป โดยนายแอมบอกว่าจะมีช่างแต่งหน้าทำผมและชุดให้ แต่เมื่อไปถึงกลับไม่มี นายแอมอ้างว่าจะต้องโอนค่าสินค้าไปก่อนตนหลงเชื่อโอนเงินไป 1,410 บาท ก่อนจะรู้ว่าถูกหลอก จากนั้นได้โทรฯไปหานายแอมบอกว่าจะไปแจ้งความ นายแอมจึงโอนเงินคืนมาให้ ขณะที่ผู้กำกับช่างภาพก็บอกถูกเบี้ยวค่าจ้างเช่นกัน และทางร้านเช่าชุดเสื้อผ้าก็บอกว่ามีผู้เสียหายหลายราย 

นายบี อายุ 20 ปี นายแบบอิสระ กล่าวว่า ตนได้ทิ้งโปรไฟล์ ผลงาน และเบอร์โทรไว้ในกลุ่มไลน์กลุ่มหางาน จากนั้นนายแอมได้ติดต่อมาบอกว่าเห็นผลงานถ่ายโฆษณาโรลออนของตน และมีลูกค้าสนใจจะให้ไปถ่ายโฆษณา ก่อนจะนัดไปถ่ายรูปที่สตูดิโอแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว ซึ่งจะมีชุดเสื้อผ้าช่างแต่งหน้าทำผมให้ และให้ตนโอนเงินค่าถ่ายรูปไปก่อนจากนั้นนายแอมก็ติดต่อมาอีกบอกว่ามีงานรีวิวสินค้าและให้ตนโอนค่าสินค้าไปให้โดยทั้งหมดที่โอนไป 2,178 บาท ผ่านมาจนทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้งานสักชิ้น จึงรู้ว่าถูกหลอก 

นางปวีณา กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิฉาชีพที่หากินบนความเดือดร้อนของเด็กเยาวชนจำนวนมาก อย่างเคสนี้มีผู้เสียหายอายุต่ำสุด 13 ปี ถูกหลอกจะพาเข้าวงการบันเทิง อ้างว่าจะได้เป็นนักแสดงนายแบบนางแบบรีวิวสินค้า จึงเข้ามาหาเหยื่อที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น และคนหางานในไลน์กลุ่มหลอกให้โอนเงิน 1-4 พันบาท ความเสียหายแต่ละคนอาจจะไม่มาก เฉพาะกลุ่มนี้ 40 คนแต่เมื่อทำกับหลายคนก็จะเป็นเงินจำนวนที่สูง และเมื่อเหยื่อไหวตัวทันบอกว่าจะไปแจ้งความจึงรีบโอนเงินคืน เพื่อมาเคลียร์บางคนเห็นว่าเงินไม่มากอาจจะไม่เอาเรื่องทำให้แก๊งมิจฉาชีพได้ใจ และไปทำกับคนอีกจำนวนมากจึงขอเตือนภัยทุกคนอย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ควรจะตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนจะตกเป็นเหยื่อจากนี้จะมูลนิธิปวีณาฯจะได้พาผู้เสียหายไปแจ้งความเพื่อเอาผิดกับแก๊งมิจฉาชีพ เพื่อไม่ให้ไปทำกับคนอื่นอีก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส