ผู้โดยสารโวย สุดร้อน แอร์ใน สนามบินตรังเสียมา 2-3 เดือนแล้ว

16 พ.ค. 67

ผู้โดยสารโวย สุดร้อน แอร์สนามบินตรังเสียมา 2-3 เดือนแล้ว เหงื่อท่วมต้องยืนตากพัดลมรอขึ้นเครื่อง ขณะที่สนามบินเผยไฟกระชาก เร่งตามช่างมาซ่อม 

วันที่ 16 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกที่ ท่าอากาศยานตรังว่า เครื่องปรับอากาศภายใน อาคารผู้โดยสาร สนามบินตรังเสียมานานนับเดือนแล้ว แต่ยังไม่มีการซ่อมแซม ทำให้ผู้โดยสารที่ไปใช้บริการต่างต้องทนกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด และอึดอัดกับสภาพอากาศภายในเป็นอย่างมาก 

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่า เป็นอย่างที่ได้รับการร้องเรียนจริง โดยนับตั้งแต่ประตูทางเข้า-ออก มีการเปิดรับอากาศจากภายนอก จากเดิมที่ประตูจะปิดเปิดเฉพาะช่วงที่ผู้โดยสารเข้าออกประตูเท่านั้น 

ผู้โดยสารโวย สุดร้อน  แอร์ใน สนามบินตรังเสียมา 2-3 เดือนแล้ว

โดยภายในอาคาร ซึ่งเป็นโถงขนาดใหญ่ พบว่ามีผู้โดยสารที่รอขึ้นเครื่อง และญาติจำนวนมากไปรับส่งผู้โดยสาร ขณะที่บริเวณรอบๆ โถงใหญ่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่มีการนำพัดลมแอร์ และพัดลมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นพัดลมตั้งพื้นไปวางไว้ตามจุดต่างๆ รอบๆ ภายในห้องโถงประมาณ 9 ตัว และยังมีภายในห้องพักผู้โดยสารขาออกที่รอขึ้นเครื่อง ก็มีการติดตั้งพัดลมแอร์ และพัดลมตั้งพื้นด้วย ทำให้มีผู้โดยสารขาออกบางคนที่เจอสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ ต้องนำตัวเองไปยืนตากพัดลม สภาพเหงื่อท่วม ขณะรอขึ้นเครื่อง และเกิดปัญหาเช่นนี้มาเป็นเวลา 2-3 เดือนแล้ว 

สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้โดยสารอย่างมาก เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ตรังยังร้อนจัด ประกอบกับแต่ละวันก็มีเที่ยวบินมาก 10-12 เที่ยว จึงมีผู้โดยสารเดินทางไปมาวันละนับพันๆ คนเลยทีเดียว 

โดยผู้โดยสารรายหนึ่ง บอกว่า ใช้บริการ ท่าอากาศยานตรังทุกสัปดาห์ เพราะต้องเดินทางระหว่างบ้านที่ จ.ตรัง กับที่ทำงานที่กรุงเทพฯ พอสิ้นสุดสัปดาห์ก็ลงกลับมาบ้านในช่วงวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ แต่พบว่าแอร์ใน สนามบินตรังได้เสียมาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ประกอบกับช่วงนี้อากาศก็ร้อนมาก ขนาดเดินทางกลับมาช่วงไฟท์เย็น อากาศก็ยังร้อน ต้องพาตัวเองไปยืนตากพัดลม แล้วผู้โดยสารที่เดินทางช่วงกลางวัน จะร้อนขนาดไหน 

ผู้โดยสารโวย สุดร้อน  แอร์ใน สนามบินตรังเสียมา 2-3 เดือนแล้ว

ที่ผ่านมาเคยถามพนักงานร้านอาหารชั้น 2 ที่อยู่ด้านบนว่า ทำไมแอร์ถึงเสีย เขาก็ตอบว่าไม่ทราบเหมือนกัน แล้วมาเสียยาวนานช่วงหน้าร้อนด้วย ยิ่งร้อนมาก ตนเองจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยเร่งซ่อมแซมด้วย เพราะช่วงนี้อากาศยังร้อนมาก 

ขณะที่ น.ส.จุฑารัตน์ เพ็ชรลุ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ รักษาราชการแทน ผอ.ท่าอากาศยานตรัง ชี้แจงว่า สำหรับปัญหาแอร์เสียในอาคารผู้โดยสารขาออกนั้น ยอมรับเสียมาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว แต่มีการซ่อมมาตลอด สาเหตุเกิดจากก่อนหน้านี้มีกระแสไฟฟ้าตกบ่อยจึงส่งผลกระทบกับตัวอุปกรณ์ และส่งผลให้คอมเพรสเซอร์ของแอร์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และด้วยความที่แอร์ในสนามบินเป็นแอร์ขนาดใหญ่ ฉะนั้นในการซ่อมบำรุงจะต้องแจ้งให้กับทางบริษัทที่มีอุปกรณ์เฉพาะเข้ามาตรวจสอบ เพราะทางสนามบินไม่สามารถที่จะจัดหาผู้รับจ้างในพื้นที่ได้โดยตรง แต่กำลังแก้ปัญหาด้วยการให้ผู้รับจ้างมาจากจังหวัดอื่น และรีบมาดำเนินการซ่อมให้เสร็จ ภายใน 3 วัน 

ผู้โดยสารโวย สุดร้อน  แอร์ใน สนามบินตรังเสียมา 2-3 เดือนแล้ว

เนื่องจากอาคารผู้โดยสารขาออกมีลักษณะเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ และต้องใช้แอร์ขนาดใหญ่ ดังนั้นเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นกับระบบ และเมื่อทำการซ่อมห้องใดห้องหนึ่งแล้วรอซ่อมอีกจุด ก็ต้องไปเปิดใช้งานแอร์อีกตัวหนึ่งแทน ทำให้ความเย็นไม่เต็มประสิทธิภาพทั่วทั้งพื้นที่ จึงรู้สึกไม่เย็นฉ่ำทั้งที่เปิดให้บริการตลอดเวลาแล้ว รวมทั้งได้มีการเสริมด้วยพัดลมไอน้ำ และพัดลมขนาดใหญ่ในหลายๆ จุด 

ทั้งนี้เฉพาะภายในห้องผู้โดยสารขาออกและห้องโถงใหญ่ 2 จุด จะต้องใช้งบประมาณ 7 แสนบาท เนื่องจากตัวอุปกรณ์และอะไหล่แต่ละชิ้นจะมีราคาสูงมาก และทางท่าอากาศยานตรังก็ต้องเสนอของบประมาณ แต่ยืนยันมีการซ่อมหลายครั้งแล้ว พอซ่อมจุดหนึ่งแล้วเปิดใช้ หันไปซ่อมอีกจุดหนึ่งปรากฏว่า จุดที่ซ่อมแล้วก็เสียอีก ก็จะวนเวียนแบบนี้หลายครั้งแล้ว ทำให้ความเย็นไม่เต็มประสิทธิภาพอย่างที่เป็นอยู่ เฉพาะบริเวณห้องโถงความเย็นประมาณ 50-60% 

ผู้โดยสารโวย สุดร้อน  แอร์ใน สนามบินตรังเสียมา 2-3 เดือนแล้ว

แนวทางแก้ไขคือ สนามบินตรังก็กำลังหารือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เข้ามาช่วยปรับปรุงระบบไฟฟ้า เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาไฟกระชาก จนส่งผลกระทบต่อระบบแอร์เช่นนี้อีก และจะต้องหารือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้แยกไฟฟ้าของ ท่าอากาศยานตรังออกจากไฟฟ้าบ้านเรือนของประชาชน เพราะขณะนี้ใช้เส้นเดียวกัน เมื่อไฟมีปัญหาจึงส่งผลต่อ ท่าอากาศยานตรังด้วย และหากผู้โดยสารสงสัยว่าสนามบินจะมีเครื่องเจนเนอเรเตอร์ หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หรือเครื่องปั่นไฟ ทำไมไม่เอามาใช้ โดยเครื่องเจนเนอเรเตอร์จะใช้สำหรับให้แสงสว่าง และงานบริการต่างๆ ถูกใช้งานได้ แต่ไม่รองรับระบบแอร์ หรือเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ได้ และได้เสนอแผนงานต่อกรมท่าอากาศยาน เพื่อตั้งงบประมาณมาดำเนินการโดยด่วน เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายอย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาทางสนามบินก็เข้าใจและเห็นใจ เนื่องจากผู้โดยสารบางท่านเดินทางมาจากสภาพที่อากาศร้อนมาก เมื่อเข้ามาในอาคารสนามบินก็อยากได้ความเย็นฉ่ำ แต่กลับมาต้องเจอกับปัญหาแอร์เสียเช่นนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส