ทนายชัช ยันทำตามสัญญา อาสาช่วย เสี่ยแป้ง นาโหนด สู้คดี

31 พ.ค. 67

ทนายชัช ยันทำตามสัญญา อาสาช่วย เสี่ยแป้ง นาโหนด สู้คดี หลังกลับไทย เผยคุยกับญาติแล้วเรียบร้อย ไม่รู้ต้องถูกดำเนินคดีที่อินโดนีเซียก่อนหรือไม่

จากกรณี ทางการอินโดนีเซียจับกุมตัว นาย เชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด อายุ 37 ปี นักโทษหนีคดีคนสำคัญที่ทางการไทยต้องการตัวได้เมื่อวานนี้ (30 พ.ค. 67) และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม จะเดินทางไปประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ (31 พ.ค. 67) เพื่อนำตัว เสี่ยแป้ง นาโหนด กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยด้วยตัวเอง ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

วันที่ 31 พ.ค. 67 ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงค์ หรือ ทนายชัช ทนายกลุ่มทนายใจดี ในฐานะที่ก่อนหน้านี้ เจ้าตัวเคยยื่นมือช่วยเรื่องคดีเกี่ยวกับครอบครัวของ เสี่ยแป้ง นาโหนด หลังมีการถูกตั้งข้อหา และมีการค้นบ้านเมื่อช่วงปีที่แล้ว 

ทนายชัช ระบุว่า ตนเพิ่งจะทราบเรื่องการจับกุมตัว เสี่ยแป้ง นาโหนดได้ ตอนแรกไม่แน่ใจ จนกระทั่งได้ประสานกระทรวงยุติธรรมเลยทำให้รู้ว่าเรื่องจริง ประจวบกับทางญาติ และครอบครัว เสี่ยแป้ง นาโหนด ได้ประสานติดต่อมาหลังเห็นข่าวเช่นกัน ซึ่งทางญาติและครอบครัวของ เสี่ยแป้ง นาโหนดเองได้มีการพูดคุยลักษณะว่าหาก เสี่ยแป้ง นาโหนด เดินทางกลับมาเข้าสู่กระบวนการตามกฏหมาย อาจจะมีการประสานกับตน เพื่อให้ไปช่วยดูในเรื่องของคดี ซึ่งตนก็พร้อมตามที่เคยได้พูดไว้ก่อนหน้านี้ 

ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงค์ หรือ ทนายชัช ทนายกลุ่มทนายใจดี

ทนายชัช ระบุต่อว่า ในส่วนของการจับกุม เท่าที่ได้รับทราบมาจากทางกระทรวงยุติธรรมก็เป็นการจับกุมที่ไม่ได้มีกาาขัดขืน หรือเกิดความรุนแรง ตนมั่นใจว่า หลังจากเดินทางมาเข้าสู่กระบวนการตามกฏหมาย เชื่อว่าเขาเองก็น่าจะได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน ในส่วนของนักโทษทั่วไป ไม่น่าจะมีความกังวล ส่วนตนยินดีพร้อมเข้าช่วยเหลือ ในฐานะทนายความ ตามที่เคยสัญญาของครอบครัว   

ส่วนเรื่องคดีนอกเหนือจากคดีเก่าที่ ศาลได้มีการตัดสินบางส่วน รวมถึงคดีที่ เสี่ยแป้ง นาโหนด ได้หลบหนี เบื้องต้นหากกลับมาประเทศไทยก็จะมีการตั้งข้อหาเพิ่ม การหลบหนีการคุมขัง มูลเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ดังนั้นในมุมกฎหมายอาจจะมีการส่งตัว เสี่ยแป้ง นาโหนด กลับมาอย่างพื้นที่ต้นเรื่องก่อน หลังจากนั้นอาจจะมีความเป็นไปได้ที่ทาง เสี่ยแป้ง นาโหนด อาจจะต้องถูกจำโืทษในเรือนจำที่มีการคุ้มกันค่อนข้างสูงในพื้นที่เขาบิน หรือกรุงเทพฯ ก็ต้องดูตามกฎหมาย 

เมื่อถามถึงกรณีที่ เสี่ยแป้ง นาโหนด ถูกจับกุมในพื้นที่ประเทศอินโดนีเซีย จะต้องมีการดำเนินข้อกฎหมายเกี่ยวกับหลบหนีเข้าเมือง รวมถึงข้อหาอื่นๆ ภายในประเทศอินโดนีเซีย ก่อนที่จะมีการส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยหรือไม่ ทนายชัช กล่าวว่า ประเด็นนี้ตนไม่มั่นใจว่าระหว่างประเทศไทยกับประเทศอินโดนีเซียมีสนธิสัญญาเกี่ยวกับผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ซึ่งก็ต้องไปมองในข้อกฎหมาย หากมีก็สามารถส่ง เสี่ยแป้ง นาโหนด กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่หากไม่มีสนธิสัญญาดังกล่าว ก็จะต้องมีการดำเนินการกฎหมายในส่วนของประเทศอินโดนีเซียจนศาลตัดสิน จึงจะมีการส่งตัวกลับมายังประเทศไทย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส