ปลาหมอคางดำ ระบาดหนัก สงขลาประกาศจับ เพชรบุรี ใช้ปลากะพงกำจัดแต่ยังสู้ไม่ไหว

5 ก.ค. 67

ปลาหมอคางดำ ระบาดหนัก สงขลาประกาศจับ เพชรบุรี ใช้ปลากะพงกำจัดตามแบบธรรมชาติ แนะจับมาทำอาหารน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

จากกรณีที่หลายพื้นที่พบการระบาดของ ปลาหมอคางดำ สัตว์น้ำต่างถิ่นจนกระทบต่อระบบนิเวศ โดยสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา ได้ประชาสัมพันธ์ว่า ประกาศจับปลาหมอคางดำ ลักษณะภายนอกคล้ายคลึงกับปลาหมอเทศ พบได้ทั้งน้ำจืด บริเวณปากแม่น้ำที่เป็นน้ำกร่อย ป่าชายเลน และในทะเล เพศผู้จะมีสีดำบริเวณหัว และบริเวณแผ่นปิดเหงือกมากกว่าเพศเมีย สัตว์น้ำต่างถิ่น สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกร หากคุณมีข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับที่ที่เขาอยู่ โปรดติดต่อและแจ้งสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา หรือสำนักงานประมงอำเภอใกล้บ้านท่าน โทร.สายด่วนช่วยเหลือของเราที่ โทร. 0-7431-1302

449531899_883666403805306_534

ขณะเดียวกันจังหวัดเพชรบุรียังพบการระบาดปลาหมอคางดำในพื้นที่อย่างหนัก โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอบ้านแหลม อำเภอเมือง และอำเภอท่ายาง ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการรุกรานของเอเลี่ยนสปีชีส์หรือสัตว์น้ำต่างถิ่น โดยทางจังหวัดได้เร่งแก้ปัญหาร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วน ซึ่งที่ผ่านมามีการใช้กากชานำไปกำจัดปลาหมอคางดำในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกร และทำการจับปลาหมอคางดำในห้วงปลาวางไข่เพื่อกำจัดเผ่าพันธุ์ ป้องกันการแพร่ขยายพันธุ์ รวมถึงมีการปล่อยปลากะพงลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อช่วยควบคุมจำนวนลูกปลาหมอคางดำ และจับปลาหมอคางดำมาแปรรูปเป็นอาหาร เช่น ปลาทอดปลาแดดเดียว มุ่งส่งเสริมให้มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์และอาหารจากปลาหมอคางดำ

สำหรับปลาหมอคางดำเป็นปลาต่างถิ่นที่รุกรานระบบนิเวศ ชอบอาศัยอยู่บริเวณปากแม่น้ำบริเวณป่าชายเลน ริมชายฝั่ง มีความทนทานต่อความเค็มของน้ำและวางไข่ได้ในน้ำจืดและน้ำกร่อย เป็นปลาที่อยู่ด้วยกันเป็นฝูงโดยจะแก่งแย่งที่อยู่อาศัยและแย่งอาหาร ทำให้สัตว์น้ำพื้นถิ่นลดลงและยังส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกระทบต่อระบบนิเวศ

449745775_900428245458988_412

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผวจ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ต้องขอเรียนว่า จ.เพชรบุรี ประสบกับปัญหาปลาหมอคางดำอย่างหนัก โดยส่วนตัวได้ไปปล่อยปลากะพงมาหลายครั้งแล้วก็คิดว่าจะสามารถไปช่วยกำจัดปลาหมอคางดำนี้ได้ แต่ว่าข้อมูลจากทางสำนักงานประมงและกลุ่มพี่น้องที่ได้รับผลกระทบก็ยังไม่สามารถแก้ไขเรื่องนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรื่องนี้จะต้องรณรงค์กันอย่างเต็มที่ ส่วนตัวแล้วเคยรับประทานปลาหมอคางดำอร่อยมาก รสชาติดี น่าจะส่งเสริมได้ แต่ปัญหาก็คือเรื่องของการชำแหละและการเอามาแปรรูป ก็พยายามส่งเสริมเรื่องของการแปรรูปโดยนำปลาหมอคางดำมาทำน้ำปลาเพื่อจะให้ง่ายต่อการผลิต แต่ปัจจุบันก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ก็ยังต้องมีความพยายามกันต่อไป

เพชรบุรีอยากขอเชิญชวนพี่น้องชาวประมง นักบริโภคทั้งหลาย ให้ลองสัมผัสลองลิ้มรสชาติของเนื้อปลาหมอคางดำ ซึ่งเชื่อว่ามีความอร่อยไม่แพ้เนื้อปลาชนิดอื่นที่เรานิยมกินกัน เพราะฉะนั้นขอฝากจริงๆ ว่าน่าจะเอาวิธีการนี้มาแก้ไขปัญหานี้ด้วยการจับปลาหมอคางดำมาประกอบอาหารน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด หลังจากเคยทดลองกำจัดมาด้วยวิธีต่างๆ ที่หลากหลายแต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม