โลกเดือดฤดูเพี้ยน! ร้อนจัดฝนฉ่ำ 6 ชีวิตดับจากฮีทสโตรกในหน้าฝน

9 ก.ค. 67

โลกเดือดของแทร่! คลื่นความร้อนแผลงฤทธิ์หน้าฝนในกรุงโตเกียว มีรายงานผู้เสียชีวิต 6 คน ทางการเตือนภัยสุขภาพ ทำคนสับสน นี่มันฤดูอะไรกันแน่?

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานปรากฏการณ์สุดแปลกเป็นปรากฏการณ์คลื่นความร้อนในฤดูฝน สภาพอากาศจะร้อนจัดอุณหภูมิ แตะใกล้ 40 องศาเซลเซียส ซึ่งลักษณะอากาศแบบนี้เกิดทั้งในกรุงโตเกียว และจังหวัดวาคายามะ ในภูมิภาคคันไซทางตอนใต้ของประเทศ ถือว่าเป็นอุณหภูมิในช่วงฤดูฝนที่ร้อนจัดผิดปกติ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กๆ ให้เลี่ยงทำกิจกรรมนอกบ้านในช่วงที่อากาศร้อนจัด และให้จิบน้ำให้เพียงพอ เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิต 6 คน จากอากาศ “ฮีทสโตรก”แล้ว

ขณะที่ทางสมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินของญี่ปุ่นแสดงความกังวลใจว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจากโรคลมแดดในช่วงที่อากาศสุดขั้วนี้ อาจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีรายงานว่า ที่ผ่านมามีกรณีการเสียชีวิตจากอากาศร้อนจัดเพิ่มจากหลักร้อย ขึ้นเป็นราว 1,500 คนในปี 2565 ซึ่งสถิติการเสียชีวิตจากฮีทสโตรกที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เทียบเท่ากับการเสียชีวิตจากภัยธรรมชาติที่มักเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม