ชาวบ้านทับลาน วอนรัฐบาลแยกปลาออกจากน้ำ แยกนายทุนออกจากชาวบ้าน

11 ก.ค. 67

ชาวบ้านทับลาน วอนรัฐบาลแยกปลาออกจากน้ำ มีการแยกนายทุนออกจากชาวบ้าน คนนอกอาจจะไม่รู้ จะเซฟทับลานไปทำไม ในเมื่อป่ายังคงอยู่เหมือนเดิม

นายประสิทธิ์ เพ็ชสีงาม ชาวบ้านทับลาน หมู่ 1 และอดีตแพทย์ประจำตำบล กล่าวถึงกรณีการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานว่า จากกระแสเซฟทับลานซึ่งคนเหล่านั้นอาจจะมีการกล่าวหาว่าพวกเรามีการไปบุกรุกอุทยานฯ แต่ความจริงชาวบ้านมาอยู่ปี 2510 ซึ่งตอนนั้นเป็นพื้นที่สีแดง มีผกค.เข้ามาอยู่ตามแนวเขาซึ่งในหลวงรัชกาล 9 เล็งเห็นว่าชาวบ้านอาจจะเข้าไปเป็นแนวร่วมของคนกลุ่มนั้น จึงดึงชาวบ้านที่อยู่ตามแนวเขาให้มาอยู่รวมกันและจัดสรรที่อยู่ที่ทำกินให้กับราษฎร เป็นโครงการพื้นที่ในพระราชดำริ แต่วันดีคืนดีอุทยานฯ กลับหาว่าชาวบ้านไปบุกรุก และมีการประกาศทับพื้นที่ในปี 2524 ซึ่งชาวบ้านไม่ทราบเรื่องและมารู้อีกทีในปี 2543

1720702509653

ซึ่งให้ทางผู้ใหญ่บ้านไปปักเขตแดนหลักเขตปี 43 แต่การที่อุทยานฯ มาประกาศคลุมพื้นที่หมู่บ้าน หลังจากนั้นการจะทำอะไรต่างๆ ต้องมีการขออนุญาตจากทางอุทยานฯ รวมถึงการช่วยเหลือจากภาครัฐ เช่น การช่วยเหลือหากพืชผลทางการเกษตรเสียหาย เราไม่มีหลักฐานที่สามารถรับสิทธิ์ได้ หรือแม้กระทั่งเมื่อประสบภัยน้ำท่วม แม้จะได้รับการช่วยเหลือเรื่องสิ่งของ แต่ก็ไม่สามารถยื่นเรื่องขอรับเงินชดเชยเยียวยาได้ เนื่องจากอยู่ในเขตอุทยานฯ และเอกสารสิทธิ์ต่างๆ เราก็ไม่มี ดังนั้นเราอยากให้พื้นที่ตรงนี้เป็นของชาวบ้านที่มีสิทธิ์มีเสียง และยืนยันว่ายินดีให้ทางอุทยานฯ กันแนวเขตซึ่งเราจะไม่มีการบุกรุก ซึ่งที่ของหมู่บ้านทับลาน ถือเป็นที่ทำกินของเกษตรกร จึงอยากให้เพิกถอนในส่วนนี้ออกและมาจัดสรรให้ รวมถึงอยากให้เป็นที่ดินของ ส.ป.ก.อีกด้วย

นอกจากนี้ต้องการให้ทางรัฐบาลแยกปลาออกจากน้ำ มีการแยกนายทุนออกจากชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านก็พร้อมให้ตรวจสอบสิทธิ์ว่าเข้ามาอยู่ตั้งแต่เมื่อไหร่ หากเกินปี พ.ศ. ที่กำหนดก็แล้วแต่ทางการว่าจะให้สิทธิ์ในการถือครองที่ดินหรือไม่ พร้อมกับย้ำว่าชาวบ้านต้องการให้ที่ดินส่วนนี้มีเอกสารสิทธิ์มีหลักฐานยืนยันที่ดินอย่างแน่นอน เกิดวันหนึ่งชาวบ้านไม่มีเงิน นำเอกสารสิทธิ์ไปเข้าธนาคาร ก็สามารถที่จะดำเนินการได้

ส่วนการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน มีความกังวลว่าปลายทางอาจจะไปอยู่ในมือของนายทุนนั้น เรื่องนี้ตนบอกว่าอยู่ที่ภาครัฐ จะมาอยู่ที่ประชาชนได้อย่างไร รัฐบาลควรออกกฏหมายว่าห้ามซื้อขาย และสามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้จากคนที่ซื้อขายกันมาก่อน และให้ตรวจสอบว่าคนที่มาอยู่อยู่ตั้งแต่ปีพ.ศ.ใด เช่น หลังปี 2524 ก็สามารถเพิกถอนได้ เรื่องนี้อยู่ที่อำนาจของรัฐบาล และย้ำว่าคนที่มาอยู่ก่อนก็ควรที่จะให้สิทธิ์เขาไป

“สิ่งที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านในพื้นที่ คนนอกอาจจะไม่รู้ จะเซฟทับลานไปทำไม ในเมื่อป่ายังคงอยู่เหมือนเดิม แต่ควรมาเซฟประชาชนในบ้านทับลานไม่ดีกว่าเหรอ ที่ถูกอุทยานฯ มาประกาศคุมพื้นที่ไว้ ซึ่งตนย้ำว่าเฉพาะพื้นที่ของหมู่บ้านทับลาน ส่วนพื้นที่อื่นๆ ตนไม่ขอออกความคิดเห็น ยืนบันว่านี่คือเสียงสะท้อนจากความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่บ้านทับลาน ที่ถูกอุทยานฯ มาประกาศเขตพื้นที่ครอบคลุมไว้ทั้งหมู่บ้าน”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส