ทำความรู้จัก ‘หน่วยบ่มเพาะนวัตกรรม’ อีกแห่งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

16 ก.ค. 67

เพราะนวัตกรรมคือหัวใจของการพัฒนา” ทำความรู้จัก ‘หน่วยบ่มเพาะนวัตกรรม’ อีกแห่งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่พร้อมจะเปลี่ยนงานวิจัยให้กลายเป็นนวัตกรรมที่จับต้องได้

ผศ.ดร.เกษมศักดิ์ อุทัยชนะ ผู้อำนวยการสำนักบริหารนวัตกรรม เผยถึงภารกิจของ สำนักบริหารนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (สบน.มช.) : IMO Innovation Management Office แพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เป็นเสมือน 'หน่วยบ่มเพาะนวัตกรรม' อีกแห่งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นตัวกลางเชื่อมโยงงานวิจัยของ มช. กับโลกแห่งการพาณิชย์เข้าด้วยกัน โดยมีพันธมิตรหลักอย่างอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มช. (STeP) เป็นฟันเฟืองสำคัญที่สนับสนุนการบริหารจัดการและส่งเสริมศักยภาพการทำงาน

“วันนี้ต้องยอมรับว่างานวิจัยของ มช. ที่มุ่งแก้ปัญหาระดับโลกยังมีจำนวนไม่เยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นงานวิจัยในสเกลขนาดเล็ก หรือขอบเขตจำกัด สบน.จึงมีเป้าหมายในการผลักดันให้นักวิจัยมองเห็นถึงแก่นแท้ของปัญหาและอยากจะแก้ไขปัญหาระดับโลกอย่างมหาศาล และในอีกมิติสำคัญที่ถือเป็นความท้าทายของ สบน. คือ การมองตลาดของภาคเอกชน" ผศ.ดร.เกษมศักดิ์ กล่าว

ผศ.ดร.เกษมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกด้านนวัตกรรม หรือ WURI (World University Rankings for Innovation) เพื่อเชิดชูสถาบันอุดมศึกษาที่โดดเด่นในการใช้แนวทางเชิงนวัตกรรม จากการคัดเลือกโครงการที่มีศักยภาพส่งเข้าประกวด โดย สบน. ซึ่ง มช. สามารถคว้ารางวัลอันดับ 3 ของโลก

1-1000031320

ด้าน Student Support & Engagement ในโปรแกรม “Token to Care เงินหาย เงินหมด อย่าอดข้าว” โดยกองพัฒนานักศึกษา มช. และตามมาด้วยอันดับ Top 100 ในอีกทั้ง 2 ด้าน กับอันดับที่ 18 ด้าน Funding ในโปรแกรม CMU Change Agents for Sustainability โดยสำนักงานบริหารงานวิจัย มช. และอันดับที่ 46 ด้าน Entrepreneurial Spirit ในโปรแกรม Basecamp24 โดยอุทยานวิทย์ มช. (STeP)

สำหรับนักวิจัย หรือผู้ที่สนใจจะพัฒนางานวิจัยสู่นวัตกรรม IMO พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันไอเดียของคุณสู่นวัตกรรมที่สร้างผลกระทบในวงกว้าง โดยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://imo.cmu.ac.th/contact.php หรือสามารถแวะมาพูดคุยได้ที่อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม