อนุทิน เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยนำ กัญชากลับเป็นยาเสพติด

18 ก.ค. 67

อนุทิน เผย แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยนำ กัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. ข้องใจ สธ. เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา 

วันที่ 18 ก.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ พรรคภูมิใจไทยโหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต ดังนั้นพรรคเพื่อไทยควรต้องสนับสนุนนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะ นโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทยว่า 

โดยหลักการต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน แต่เรื่องของกัญชาเป็นเรื่องระดับกระทรวง ยังไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ตนได้ชี้แจงต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ว่าพรรคภูมิใจไทยมีความไม่สบายใจตรงไหนบ้าง ยังมีข้อมูล และการศึกษาอีกเยอะก่อนที่จะตัดสินใจนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และตนได้เรียนไปว่าในส่วนของตน ซึ่งเป็น รมว.มหาดไทย ต้องเข้าไปลงมติในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) คงสงวนท่าที และโหวตไม่เห็นด้วย 

“ผมได้กราบเรียนนายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่เป็นเรื่องอยู่ที่ ป.ป.ส. ซึ่งมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน เป็นประธาน และมีรัฐมนตรีหลายท่านอยู่ในคณะ ผมก็ต้องแจ้งให้นายกฯทราบก่อนว่าผมไม่สามารถให้ความเห็นชอบให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดได้ เพราะยังมีอะไรที่ไม่สมบูรณ์อยู่ กรรมการที่เคยเอากัญชาออกจากยาเสพติด และกรรมการที่ตั้งเรื่อง เพื่อที่จะดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดก็เป็นชุดเดียวกัน และกรรมการ ป.ป.ส.ชุดนี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นชุดเดียวกันอยู่ ดังนั้น ควรจะมีข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในการตัดสินใจเรื่องสำคัญเช่นนี้ จริงๆเรื่องนี้ไม่ควรเริ่ม” นายอนุทิน กล่าว 

เมื่อถามว่า ภายหลังจากแจ้งนายกฯไปแล้วนายกฯมีท่าทีอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯบอกว่าต้องไปคุยกัน เดี๋ยวไปดูจะรับฟังเหตุผลจากฝั่งพวกตนอย่างไรบ้าง ซึ่งนายกฯตอบได้เท่านี้ ตนก็ต้องเคารพแล้ว ซึ่งในการประชุมกรรมการ ป.ป.ส. โหวตก็แพ้ แต่เราก็ต้องมีท่าทีของเรา และการโหวตการนำกัญชาออกจากยาเสพติดเมื่อ 2 ปีที่แล้วมติก็เป็นเอกฉันท์ โดยมีนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ เป็นประธาน ซึ่งตอนนั้นนายวิษณุได้ให้แนวทางต่างๆ มากมายในการที่จะนำกัญชาออกจากยาเสพติด ซึ่งก่อนที่จะนำเรื่องเข้าป.ป.ส. ในตอนนั้นตนก็เคยปรึกษา ซึ่งป.ป.ส.ก็อยู่ในนั้น ถือว่าก็รับฟังความคิดเห็น และข้อมูลครบถ้วน 

เมื่อถามว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส.วันไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้นัดวัน และยังไม่รู้ว่าเป็นวันไหน 

เมื่อถามว่า ได้คุยนอกรอบกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องคุย เพราะคนหนึ่งอยากทำแบบนี้ ส่วนอีกคนก็อยากทำอีกแบบ เดี๋ยวจะขัดแย้งกันซึ่งเราขัดแย้งไม่ได้ ขอย้ำว่า เราเห็นต่างได้แต่ขัดแย้งไม่ได้ 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ประเด็นกัญชาไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมรัฐบาล อย่าไปเชื่อมโยงกันเป็นเรื่องของคนทำงาน ตนเคยอยู่กระทรวงสาธารณสุขมาก่อน ข้อมูลการนำกัญชาออกจากยาเสพติดก็มาจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีคณะกรรมการที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ที่เห็นชอบกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงท่านใหม่เข้าไป ทำไมจึงไม่นำข้อมูลเดิมให้รัฐมนตรีท่านใหม่ทราบ ซึ่งตนก็เห็นว่าข้อมูลยังไม่พอ แต่ถ้าข้อมูลใหม่เข้ามาสังคมถูกทำลายโดยกัญชาเต็มบ้านเต็มเมือง หรือกัญชาไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย ไม่มีสรรพคุณทางยา มโนทั้งนั้นรักษาใครไม่ได้ ถ้าข้อมูลเป็นแบบนี้เราก็ต้องยอมให้นำกลับไปเป็นยาเสพติด

เมื่อถามว่า สาเหตุที่ต้องนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะพรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงเอาไว้มองอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคน ทุกพรรค มีนโยบายหมด ถ้ามีความเห็นต่างกันเราก็ต้องเอาข้อมูลมาพิจารณา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส