กยศ.คำนวณยอดใหม่เสร็จแล้ว ทยอยคืนเงินผู้กู้ตั้งแต่ 1 ต.ค.67

18 ก.ค. 67

กยศ.คำนวณยอดหนี้ใหม่เสร็จแล้ว มีผู้ได้รับเงินคืน จำนวน 1.7 แสนราย เป็นเงิน 2,104 ล้านบาท เริ่มทยอยคืนเงิน ตั้งแต่ 1 ต.ค.67

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กยศ.ได้คำนวณยอดหนี้ใหม่ให้กับผู้กู้ยืมกว่า 3.65 ล้านบัญชี โดยมีผู้กู้ยืมได้รับประโยชน์หลังจากคำนวณยอดหนี้ใหม่จำนวนกว่า 2.98 ล้านราย ภาระหนี้ลดลง 56,326 ล้านบาท

ผู้กู้ยืมส่วนใหญ่มียอดหนี้ลดลง บางรายสามารถปิดบัญชีได้ และบางรายได้รับเงินคืน โดยผู้กู้ยืมสามารถตรวจสอบยอดหนี้ที่คำนวณใหม่ได้ที่หน้าเว็บไซต์ กยศ. ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.67 เป็นต้นไป

ด้าน นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า หลังจากการคำนวณหนี้ใหม่ มีผู้ได้รับประโยชน์ ประกอบด้วย

-ผู้กู้ยืมมียอดหนี้ที่ต้องชำระลดลง จำนวน 2.8 ล้านราย

-ผู้กู้ยืมที่มียอดชำระหนี้ครบถ้วนและสามารถปิดบัญชีได้ จำนวน 177,936 ราย

-มีผู้จะได้รับเงินคืน จำนวน 177,917 ราย เป็นเงิน 2,104 ล้านบาท เริ่มทยอยคืนเงิน ตั้งแต่ 1 ต.ค.67

-สามารถหยุดหักเงินเดือนผ่านองค์กรนายจ้าง จำนวน 18,326 ราย

กยศ.อยู่ระหว่างหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ เพื่อขอใช้งบประมาณมาเพิ่มสภาพคล่องกองทุนในปีงบ 68 วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้รับการจัดสรรงบประมาณ 8,000 ล้านบาท ซึ่งก็อยู่ในสัดส่วนที่บริหารจัดการได้ และในปีการศึกษานี้ กยศ.ได้เตรียมวงเงินสำหรับปล่อยกู้ทางการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษา 4.8 หมื่นล้านบาท

สำหรับการคำนวณยอดหนี้ใหม่ เป็นการคำนวณหนี้โดยไม่ใช้ระบบ “กยศ. Connect” ซึ่งเป็นข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย.66 โดยได้นำรายการชำระหนี้ของผู้กู้ยืมเงินแต่ละรายที่ได้ชำระเงินคืนกองทุนฯ นับแต่วันที่ครบกำหนดชำระหนี้ครั้งแรกมาคำนวณหนี้ใหม่ตัดชำระเงินต้นเฉพาะส่วนที่ครบกำหนด ดอกเบี้ย และเบี้ยปรับตามลำดับ คิดดอกเบี้ยในอัตรา 1% ต่อปี และคิดเบี้ยปรับในอัตรา 0.5% ต่อปี

หากผู้กู้ยืมประสงค์จะปรับโครงสร้างหนี้ กองทุนฯจะใช้ยอดหนี้ที่ได้คำนวณใหม่นี้ในการทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อปลดภาระผู้ค้ำประกันให้พ้นจากความรับผิด รวมทั้งได้รับการขยายระยะเวลาการผ่อนชำระได้อีก 15 ปี และเมื่อระบบ กยศ.Connect ปรับปรุงเสร็จสมบูรณ์แล้ว ยอดหนี้ทั้งหมดจะถูกปรับโดยอัตโนมัติและจะแสดงในแอปพลิเคชัน กยศ.Connect ต่อไป.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส