ซีพีเอฟ ยันนำเข้าและทำลายมีเอกสารถูกต้อง ไม่ใช่ต้นเหตุทำ ปลาหมอคางดำ แพร่ระบาด

19 ก.ค. 67

ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ ยืนยันไม่ใช่ต้นเหตุการแพร่ระบาดของ ปลาหมอคางดำ มีการนำเข้าถูกต้อง มีเอกสารการทำลาย ชี้ในช่วงเดียวกันพบกลุ่มธุรกิจปลาสวยงามนำเข้าส่งออกปีนึงหลายหมื่นตัว

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีลงนามความร่วมมือยกระดับคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกรตามแนวปฏิบัติสากล (GLP) ที่กระทรวงแรงงาน ถึงการแพร่ระบาดของปลาหมอสีคางดำ

• ตอบคำถามประเด็น ปลาหมอคางดำ ต้นตอการระบาดเกิดจากซีพีเอฟหรือไม่

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซีพีเอฟ เผยว่าเรื่องนี้เกิดมา 14 ปีแล้ว ซีพีเอฟนำเข้ามาในปี 2553 พอปี 54 ก็เลิกทำแล้ว ผ่านมา 14 ปี มันคงไปไหนไม่รู้แล้ว การระบาดตอนนี้ มันจะมาเกี่ยวอะไรกับเรา แต่ในฐานะที่ทำเกษตร เมื่อมีปัญหา รัฐบาลก็เป็นตัวหลัก เราก็เป็นตัวเสริม ช่วยในบางเรื่องที่เราสามารถช่วยได้

ซีพีเอฟ เป็นบริษัทใหญ่ ทำอะไรต้องทำตามขั้นตอน เราเป็นคนเดียวที่มีเอกสารนำเข้า แต่ไม่รู้ว่ามีใครนำเข้าเยอะขนาดไหน ช่วงปี 56-58 ปลานี้ฮิตมาก มีคนเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม เพราะตัวบอดี้มันสวย มันเงา เมืองไทยมีการส่งออกจำนวนมาก คนเลี้ยงแล้วเบื่อแล้วเอาไปทำอะไรบ้าง อันนั้นมีเป็นแสนๆ ตัว แต่เรามีแค่สองพันตัวเอง อ่อนแอตาย เอามาก็เหลือ 600 ตัว ผ่านมา 14 ปี มันมีเรื่องนี้เกิดขึ้น เกิดผลกระทบ ก็ต้องกลับไปดูว่าจะแก้ไขอย่างไร มีประโยชน์มั้ย เอามาใช้ เอามากิน เอามาทำกับข้าว เอามาทำอะไรได้มั้ย

ถ้าจะถามว่ามันมาจากไหน บอกว่ามาจากซีพีเอฟแต่ก็เหลืออยู่แค่นิดเดียว แต่มีคนนำเข้าส่งออกปีหนึ่งหลายหมื่นตัว มันเหมือนปลาดูด (ปลาซักเกอร์) แต่ก่อน แล้วก็ชอบมาเลี้ยงในบ่อ ซักพักหนึ่งมันตัวใหญ่ ไม่รู้จะทำยังไง เอาไปปล่อยทิ้งรึเปล่า

มันเกิดมา 14 ปีแล้ว ปลาอายุมันไม่ยืนยาวนานขนาดนั้น ถ้าเรานำเข้าปี 53 เลิกทำตอนปี 54 แล้วมาพบการระบาดปีนั้นเลย แล้วไม่มีใครนำเข้าเลย ไม่มีปลาสวยงาม ไม่มีอะไรเลย อันนี้ก็พอจะพูดได้ว่าเกี่ยวกับซีพีเอฟหรือเปล่า วันนี้เมื่อมันมีเหตุแล้ว ก็อยู่ที่พวกเราทั้งหมดจะร่วมกันแก้ปัญหาอย่างไร เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมองไปข้างหน้าและเรียนรู้ที่จะแก้ไข

s__265674759

• ตอบคำถามประเด็น อธิบดีกรมประมงบอกไม่มีการส่งหลักฐาน เรื่องตัวอย่างปลาหมอคางดำ

นายประสิทธิ์ ระบุว่า ตนก็ฟังจากข่าวหลายๆ ข่าว กระทรวงเกิดน้ำท่วม หลักฐานก็หายไปหมด เลยไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง เราส่งไปก็นานแล้ว ร่วมสิบกว่าปีแล้ว ข้างในเรามีบันทึกว่าเราทำลายไปแล้ว แต่จำนวนปลามันก็นิดเดียว จะมาหาว่าใครเป็นคนทำ มันมีอะไรที่ใหญ่กว่านั้นเยอะมาก ยังมีกระบวนการที่นำเข้ามาทำธุรกิจปลาสวยงาม ตอนนี้บริษัททำวิจัยเรื่องตัวปัจจุบัน ปลานิล ปลาทับทิม ซึ่งทำได้ดีอยู่แล้ว ทำอย่างไรให้แข็งแรงขึ้น โตขึ้น อัตราการรอดดีขึ้น เพราะมันเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ได้รับความนิยม โฟกัสอยู่ที่ตัวปลาพวกนี้มากกว่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม